Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1914, Síða 68

Eimreiðin - 01.09.1914, Síða 68
224 manskar hetjulundir fyrir sjónir, hugprýði, drengskap og ósigrandi trygð- ir í ástum. En auk þessa er bókin bæði fróðleg og mentandi. Eink- um má ætla, að mörgum Islendingum, þeim er vita einhver skil á anda fomaldar vorrar, menning hennar og siðferðishugsjónum, þyki dýrmætur fengur í þeim fróðleik, er þeir geta af henni numið. Á frá- sögn höf. skilst þeim samhengi fornmenningar vorrar við gamla germanska menning. Hér minnir fjölmargt á fornsögur vorar og hetju- kvæðin í Sæmundar-Eddu. • Ingvi konungur« gerðist á 4. öld e. Kr. í »Ingva-Hrafni« er sögunni komið lengra áleiðis. í’ar erum vér komnir fram á 8. öld. Hér lítum vér kristnina komna til heiðingjanna og baráttu hennar við heiðna trú. Er hér meiri varmi og hlýja en í »Ingva konungi«. Við skáldaljós höf. sést vel sumt þess, er skilur heiðna og kristna trú og andstætt er í þeim, og hvað það var í kenningum kristninnar, er forn- germönskum hetjum veitti erfitt að fella sig við. Eftir skilningi höf. hraus þeim hugur við þeim boðskap, að gera vel til óvina sinna, enda virðist slíkt gagnstætt frumeðli menskra manna. Og það auðkennir vel hetjulundina fornu, er aðalsöguhetjan, Ingvi-Hrafn, snýst þá fyrst til kristinnar trúar, er hann kemur auga á það, að flutningsmenn kristn- innar eru hermenn og geta sýnt hetjudug og hugprýði, ekki síður en hann. Kristinn afbragðsmaður lét lífið hans vegna óbeðinn, »þótt ég væri fjandmaður hans«, segir hann. »Slík ást er mestur hetjuskapur í mannlegum heimi«, bætir hann við. »Ingvi-Hrafn« er göfug bók. Vér kynnumst þar fóiki með miklu siðferðisþreki og viljakrafti, þar sem söguhetjur hennar eru. Má þar líta marga mikla mannkosti, hugrekki, sem kann ekki að hræðast, orð- heldni, sem aldrei bregzt, sierkar og óbilandi ástir ágætrar konu, sem býður öllu byrgin, til að finna elskhuga sinn, og leggur líf sitt við líf hans, sem var útlagi, sekur vargsbróðir, eins og bókin kallar hann, og hafðist við úti í skógum og óbygðum. Er þátturinn af Valborgu, ef til vill, fegursti kafli bókarinnar. Vinfreður er og skapaður stjórn- andi, »imperator«, drottinn mannanna, er þeir ósjálfrátt lúta og hlýða. Stundum finst mér sem fræðimaðurinn beri skáldið ofurliði, og sagan verði fremur að menningarsögu en skáldsögu. Skynjanfærin hafa ekki nóg að starfa. Hér vantar þann kyngikraft alls stórskáld- skapar, er lætur oss skynja atburðina eins o'g úr ijarlægð. En margt er skínandi fallegt í bókinni. Og höf. hefir gott lag á því, að láta til- finninga-hitann vaxa æ meir, er á bókina líður, svo að lesendunum þróast æ áhugi á henni við lesturinn. Bjarni frá Vogi á þakkir skilið fyrir þýðingu sína á góðbók þess- ari. Málið á henni er eins íslenzkt og nútiðarmál getur verið og á vel við efnið. Ég held, að enginn núlifandi íslendingur sníði mál sitt og orðfæri eins mikið eftir fornsögum vorum og hann. Stundum verð- ur mál hans heldur óþjált, en hér er það lipurt og lætur vel í eyrum og má fortakslaust lúka mesta lofsorði á það. S. G. BRYNJÚLFUR JÓNSSON: SAGA HUGSUNAR MINNAR. — Rvík 1913.

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.