Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.1955, Síða 35

Frjáls verslun - 01.04.1955, Síða 35
svona íyrirtækis. Engin reynsla um rekstur millilandaskipa var fyrir hendi, lítil eða engin sérþekking íslendinga í tæknilegum efnum, en samt var ráð'izt í þessa félagsstofnun. Sú saga hefur oft verið sögð, en sarnt er það vafamál, hvort menn gera sér fyllilega ljóst, hví- líkt feikna átak var gert hér með stofnun Eim- skipafélags íslands fyrir rúmum 40 árum. Skal því bent á nokkur atriði, sem sanna það. ----o----- úti á ytri höfn, sem nú er köíluð' svo. í slæmu veðri var alis ekki hægt að fást við uppskipun á vörum, og skipin gátu oft legið þar dögum saman, án þess að hægt væri að afgreiða þau, einkum ef um þráláta norðanátt var að ræða, Vörunum var skipað upp og út í stórum ára- bátum, svonefndum uppskipunarbátum. Engir bílar voru þá til á Islandi (hinir fyrstu komu hingað sumarið 1913). Vörunum var því ekið á handvögnum, eða þær bornar á bakinu upp bryggjurnar, sem uppskipunarbátarnir lögðust við, í vörugeymsluhúsin. Síðan var þeim ekið á handvögnum eða hestvögnum og jafnvel í hjólbörum í verzlanirnar. Rafmagn var ekkert í Reykjavík, og engin gata malbikuð. En svo var stærsta atriðið: Peninga áttu menn varla til. Innstæður í bönkunum liér, Landsbankanum og' Islandsbanka, námu samtals 5—6 miljónum króna, og seðlaveltan vai um 2 miljónir, eð'a um 23 kr. á mann, bankainnstæðurnar voru um 67 krónur á mann. Kauptaxti verkamanna var 25 —30 aurar um klukkustund, og mánaðarkaup starfandi manna algengt 60—80 kr. Við svona aðstæður hefja þessir bjartsýnu menn barátt- una. fyrir stofnun Eimskipafélagsins. Þótt hugsunarhátturinn hafi, eins og fyrr seg- ir breytzt allmikið á þessum 40 árum, sem liðin eru síðan þessi barátta hófst, er ekki víst nema að mönnum þætti jafnvel nú á tímum í mikið ráðizt, ef stoína ætti fyrirtæki, sem krefðist jafn mikils fjárframlags og þá var beðið um, miðað við núverandi aðstæður. Auk þess sem reynslan Mönnum finnst ef til vill ekki mikið til um stórar fjárhæðir nú á dögum, jafnvel þótt þær skipti nokkrum miljónum. Hugsunarhátturinn er svo breyttur, eftir tvær heimsstyrjaldir með tilheyrandi dýrtíð og peningaflóði, að menn eiga því nær ómögulegt með að setja sig í spor þeirra manna, sem á þeim tímum töldu að við svo búið mætti ekki standa lengur, og að við yrðum að reyna að verða sjálfbjarga um siglingar okkar. Til þess að geta gert sér þetta ljóst, verður að líta á ástandið á sviði viðskipta og fjármála og aðrar aðstæður hér á landi eins og það var um þetta leyti, og bera það saman við núverandi ástand. I Reykjavík voru um 13 þúsund íbúar, en á öllu íandinu um 86 þúsund manns. Nú eru hér um 60 þúsund íbúar og landsmenn allir um 150 þúsund, að vísu ekki há tala, en samt er íbúa- tala Reykjavíkur meira en ferföld nú og lands- ins nærri tvmföld, miðað vdð árið 1912. Engin höfn var þá hér í Reykjavík, skipin lágu lengst Knudtzonsbryggja og Reykjavíkurhöfn 1884 FRJÁLS VEUZLUN 59

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.