Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1976, Page 29

Frjáls verslun - 01.08.1976, Page 29
Grundvallarreglur skattlagningar * * eftir Arna Arnason, rekstrarhagfræðing Á undaníörn'um árum hefur gætt vaxandi óánægju með skattheimtu hins opinbera og aukna hlut- deild þess í ráðstöfun þjóöartcknanna. Orsakanna er sennilega að leita í því, að nauðsynlegri endurskoðun og endurskipulagningu skattheimtunnar hefur verið svarað, oft fyrirvaralítið, með nýjum sérstökum bráðabirgðasköttum eða skyn dibreytingum á eldri sköttum. Er nú svo komið, að brýna nauðsyn ber til að endurskipuleggja frá grunni skattheimtu hins opinbera. í þessari grein er ætlunin að ræða þau grundvallarsjónarmið, sem þurfa að ráða í slíkri endurskipulagn- ingu. Á undanförnum árum hefur gætt vaxandi óánægju með skattheimtu ‘hins opinbera og aukna hlutdeild þess í ráðstöf- un þjóðarteknanna. Orsakanna er sennilega að leita í því, að nauðsynlegri endurskoðun og endurskipulagningu skatt- heimtunnar hefur verið svarað, oft fyrirvaralítið, með nýjum sérstökum bráðabirgðasköttum eða skyndibreytingum á eldri sköttum. Er nú svo komið, að brýna nauðsyn ber til að endur- skipuleggja frá grunni skatt- heimtu hins opinbera. í þessari grein er ætluniini að ræða þau grundvallarsjónarmið, sem þurfa að ráða í slíkri endur- skipulagningu. FJÁRÖFLUN Núverandi skattkerfi er þess ekki megnugt að afla þeirra tekna, sem þarf til að standa undir opinberum útgjöldum, sem samsvara um 37% af þjóð- arframleiðslunni. Nýtt skatt- kerfi þarf þó sennilega ekki að fjármagna svo hátt útgjalda- hlutfall, þar sem landsmöninum virðist þegar standa nokkur ógn af þessum auknu umsvif- um. Virðist þvi óþarfi, að þetta hlutfall opinberra útgjalda vaxi úr þessu, heldur fari miklu fremur lækkandi, svo að opin- ber þjónusta ofgeri ekki þeim, sem hún á að þjóna. Hins vegar er ljóst, að nýtt skattkerfi þarf að vera mjög sveigjanlegt, þannig að það geti vandræðalaust aflað ríkissjóði fjár í stað lækkandi tolltekna, an einnig þarf það sveigjan- leika, svo að breyttum efna- hagsskilyrðum megi mæta með skjótvirkum skattbreytingum. Frá sjónarmiði fjáröflunar skiptir mestu, að tekjustofn- arnir séu almennir, en stórir, þannig að afla megi skatttekn- anna með tiltölulega fáum sköttum, sem hver um sig skili tiltölulega miklum tekjum. Nú- verandi skattkerfi fullnægir alls ekki þessari grundvallar- reglu: Fjöldi skatta er mikill, sumir skila svo litlum tekjum, að hagkvæmni innheimtuinnar er vafasöm, en auk þess er sami gjaldstofninn oft margskatt- lagður. TEKJUJÖFNUN Lýðræðissinnar eru sammála um, að allir eigi að hafa sem jöfnust tækifæri á að hasla sér völl í lífinu. Menn greinir hins vegar á um, hversu jafnt menn eigi að uppskera. Eins og menn sá er nokkuð góð regla svo langt sem hún nær. Vandinn er sá í markaðshagkerfi, þótt það sé lýðræðislegasta hagkerf- ið og leiði til verulegra efna- hagslegra framfara, að það leið- ir ekki endilega til tekjuskipt- ingar, sem menn geta sam- þykkt, að sé sæmilega réttlát. Meðal vestrænna þjóða hefur lengi verið reynt að nota skatt- kerfið, sérstaklega tekjuskatt, eignaskatt og erfðafjárskatt til þess að jafna tekjuskiptinguna í viðkomandi löndum. Þessai' tilraunir hafa á margan hátt mistekizt. Á síðari árum hafa tekjujöfnimarhugmyndir hins vegar beinst inn á nýjar braut- ir, sem er sameining tekju- skatts án frádráttarheimilda og tryggingarbóta í nýju kerfi, sem mætti kalla frádrægan tekjuskatt. Með slíku fyrir- komulagi er ætlunin að sam- eina fernt: • Tryggja öllum lágmarks- tekjur. • Undanþyggja tekjur skatt- skyldu upp að vissu marki. • Gera tekjuskattinn stig- hækkandi án þess að slíkt hafi neikvæð áhrif á vinnu- vilja manna. • Sameina tekjuskatt og tryggingarbætur í eitt ein- falt kerfi. Hugmyndir um slí'ka sam- ræmingu tekjuskatts og trygg- ingabóta hafa til þessa mest verið ræddar í Bretlandi og Bandaríkjunum, en þar hafa m.a. verið gerðar nokkrar til- raunir með slíkt kerfi, Virðast þessar hugmyndir frjósamari til umræðu en tillögur um afnám tekjuskattsins, sem í reynd er ekkert annað en viðurkenning á því, að Alþingi hefur breytt tekjuskattinum árlega síðan 1970, án þess að takast að gera hana réttlátari en var. Þvert á móti hafa undanþágur og mis- muiniun aukizt. Það er í reynd FV 8 1976 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.