Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1976, Qupperneq 31

Frjáls verslun - 01.08.1976, Qupperneq 31
ekkert annað en uppgjöí að álykta sem svo, íyrst Alþingi hafi eyðilagt tekjuskattinn með ýmiskonai’ undanþágum, sem valda mismunun, þá sé bezt að leggja hann niður. HVATNING Þriðj a grundvallai’sjónarmið skattlagningar er, að skattlagn- ingin letji ekki vinnuvilja manna. Jaðarskatthlutfall er nú hæst hérlendis 56—57%, sem telst ekki hátt miðað við það, sem tíðkast víða erlendis. Hafa ber þó í huga, hversu fljótt menn komast í hæsta skattstig- ann miðað við það, að ríkissjóð- m- aflar meirihluta tekna sinna með óbeinum sköttum. Hjá þeim, sem stunda árs- tíðabundna atvinnu, sem gefm þeim miklar tekjur, hefur ber- lega komið í ljós, að hátt jaðar- hlufall er þungt á metumum, þegar ákveðið er, hvort vinna skuh allt árið eða ekki. Einnig hefur sýnt sig, að skattfríðindi giftra kvenna valda miklu um atvinnuþátttöku þeirra, sér- staklega þegar ákveða skal, hvort hjónanna aflar viðbótar- tekna til heimihsins. Ef tekjuskattur á ekki að draga úr vinnuvilja manna, má jaðarskattur seninilega aldrei taka meira en helming af við- bótartekjum Til þess að svo megi verða, þarf að afnema ýmis konar undanþágu og frá- dráttarliði, áður en tekjuskatt- ur er lagður á. SÖNNUN SKATTGREIÐSLU Það er almennt talið æski- legt í öllum fagritum um skattamál, að skattgreiðendum sé ávallt ljóst, hvenær þeir eru að borga skatta og hversu mik- ið. Hérlendis hefur þetta sjón- armið ekki verið haft mjög í hávegum, enda væri viðhorf almennings til óbeinna skatta sennilega annað, ef fólk gerði sér betri grein fyrir því, hversu mikið það greiðir í óbeina skatta. Út frá þessu sjónarmiði ætti t.d. öll verðmerking vöru og þjónustu að vera án sölu- skatts, en síðan væri söluskatt- urinn gerður upp og greiddur við kaupin. Hérlendis hefur slík verðlagning ekiki tíðkast, þótt hún sé algeng erlendis, enda banna lögin slíka verð- merkingu. M.a. af þessari á- stæðu hefur Alþingi átt auð- veldara með að hækka verulega óbeiinia skatta án þess að hljóta mikla gagnrýni fyrir, en hefur hins vegar átt í miklum erfið- leikum með beina skattlagn- ingu, þar sem hver skattgreið- andi hefur það svart á hvítu, hversu háa skatta hann greiðir. Niðurstaðan verðui’ því sú, að á undanförnum árum hafa skatt- greiðendur haft mjög óljósa og stöðugt óljósari upplýsingar um, hversu mikla skatta þeir greiða og því verið verr undir það búnir að greiða því at- kvæði, hversu umfangsmikla opinbera þjónustu þeir vilja. RÁÐSTÖFUN FRAMLEIÐSLUÞÁTTA Eitt mikilvægasta sjónar- miðið, þegar rætt er um ein- staka skatta, er það, hversu hlutlausir eða hlutdrægir þeir eru varðandi þá ráðstöfun framleiðsluþátta, sem markaðs- hagkerfi hefði leitt af sér, væru skattarnir ekki fyrir hendi. Skattar geta aldrei verið al- gjörlega hlutlausir og hljóta alltaf að hafa einhver áhrif á starfsemi manna. Hins vegar er hægt að ætlast til þess, að skattar séu þannig úr garði gerðir, að þeir hafi ekki veru- leg mismununaráhrif á ráðstöf- un framleiðsluþáttanna milli at- vinnugreina, á val milli fram- leiðslu- og dreifingaraðferða, á val neytenda milli neyzluvöru o.s.frv. Þetta sjónarmið út- heimtir, að skattar, t.d. tekju- skattur, leggist af sama þunga jafnt á allar tekjur, eða t.d. söluskattur af vöru og þjón- ustu leggist jafnt og með sama þunga á alla vöru og þjónustu. Strax og farið er að undan- þiggja t.d. vissar tekjur tekju- skatti, skattleggja mismunandi tekjur á mismunandi hátt, eða undanþiggja vissa vöru og þjón- ustu söluskatti verkar sú mis- munun til skekkingar. Eftir því sem hagkerfið vex og verð- ur flóknara, og verkaskipting og fjölbreytni viðskipta eykst, getur slík mismunun í skatt- lagningu skipt sköpum um skil- yrði til framhalds hagvaxtar. Umfram allt er hætta á, að í flóknu hagkerfi fari margvís- leg óæskileg og ótilætluð á- hrif skattlagningarinnar að segja til sín í ríkari mæh, þeg- ar frá liður. Hérlendis má sjá fjöhnörg dæmi slíkra skekkingaráhrifa. Söluskattur veldui’ þvi t.d., að stærri fyrirtæki ráða til sín fasta starfsmenn til þess að annast viðhald og annast sjálf ýmsa starfsemi t.d. prentun í stað þess að kaupa slikt að með 20% söluskatti. Aðstöðugjald hvetui- verzlun til umboðssölu og dregur úr verkaskiptingu milh atvinnugreina og fyrir- tækja og þannig mætti lengi telja. SKATTJÖFNUÐUR Það sem hér er átt við, er eitt mikilvægasta sjónarmið skattlagningar, þ.e. að ahir skattgreiðendur séu jafnir fyrir skattalögunum. Að þessu var nokkuð vikið áður en skatta- jöfnuður segh- t.d., að af sömu tekjum skuli greiðast sami skattur. Skattjöfnuður segir hins vegar ekkert um það, að ekki sé hægt að láta greiða hærri skatt af hærri tekjum. Sé atvinnurekstm• hins vegar skattlagður sérstaklega, verður að gæta þess, að hærri skattar af hærri tekjum séu ekki stig- hækkandi, heldui- sama hlut- fall af öllum tekjum vegna þess, að stighækkandi út- færsla tekjuskatts getm’ haft mjög óæskileg áhrif á ráðstöf- un framleiðsluþáttanna, t.d. stuðlað að smærri rekstrarein- ingum en æskilegt er. Hjá einstaklingum er tekju- skatturinn augljósasta dæmið um, hvernig þetta sjónarmið er þverbrotið. Ójöfnuðurinn ligg- ur ekki í því, að atvinnuveg- irnir hafa í vaxandi mæh greitt engan tekjuskatt á undanförn- um árum. Skýring þess er sú, að afkoma atvinnuveganna er ekki betri en svo, að lítill hagnr aður er eftir til greiðslu tekju- skatts, þegar aðstöðugjöld, launaskattur og aðrir skattar hafa verið greiddir. Ójöfnuð- urinn er sá, að fólki með sömu tekjur og fjölskyldustærð er stórlega mismunað í tekjuskatti eftir því, hvernig því nýtast, fjölmargar undanþágur og frá- FV 8 1976 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.