Morgunblaðið - 27.01.2001, Qupperneq 25

Morgunblaðið - 27.01.2001, Qupperneq 25
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 27. JANÚAR 2001 25 INN á borð mitt rataði seint á síð- astliðnu ári nýútkomin bók um fær- eyska myndlist, er tekið hefur sam- an Bárður Jákupsson forstöðumaður Listasafns Færeyja í Þórshöfn (f. 1943). Hef ekki haft tækifæri til að sinna ritinu fyrr, einnig vafasamt að erlendum listaverkabókum sé greiði gerður að fjalla um þær í jólavertíð- inni, allir fjölmiðlar uppteknir af um- ræðu og rýni á innlendar bækur. Þá eru listaverkabækur ætlaðar til eignar og uppflettingar til langs tíma, sem heimild um list einstak- linga, listhópa, landa og landsvæða, en ekki skemmtilesturs í skamm- deginu. Var að nokkru með ráðum gert að geyma sér bókina ásamt fleiri skyldum fram í afturkippinn og lognið í janúar, trúlega sýnu væn- legra að vekja þá athygli á þeim. Höfundur bókarinnar, Bárður Jákupsson, er starfandi málari, sem hefur verið sjálfskrifaður forstöðu- maður listasafnsins frá upphafi. Hann mun hafa verið ráðinn að því 1989, en það komst í gagnið í sér- hannaðri byggingu 1993. Jákupson nam við Akademíuna í Kaupmanna- höfn og hafði Mogens Andersen sem prófessor, var kennari við lýðháskól- ann í Færeyjum í sautján ár, frá árinu 1975 ritstýrði hann jafnframt tímaritinu Möndli, sem Þjóðminja- safnið gaf út fram til 1991 og skrifaði margar greinar í það. Hefur alla tíð verið óþreytandi við að kynna fær- eyska myndlist í ræðu og riti, og í fyrirsvari margra framkvæmda heima sem erlendis. Auk fjölda greina í blöð og tímarit hefur Jákubsson samið stóra bók um þjóð- armálarann Sámal Joensen Mikines (1906-1979), sem út kom 1990, hönn- uð af höfundi og Sigurþóri Jakobs- syni. Setning, umbrot, litgreining. Prentun og bókband var þá verk prentsmiðjunnar Odda hér í borg og allt framúrskarandi vel af hendi leyst. Óhætt að mæla með þessari bók í hendur allra sem kynna vilja sér feril þessa mikla listamanns, vildi helst sjá hana í íslenzkri útgáfu þótt hin merkilega þjóðtunga, fær- eyska, ætti ekki að vefjast tiltakan- lega fyrir þeim sem inni eru í nor- rænum málum og þá einkum ís- lenzku. Bárður Jákupsson hefur þannig verið brimbrjótur og eldsál um framgang færeyskrar myndlistar, og mikil sú landsins gæfa að maður með jafn mikla og jarðtengda yfir- sýn skuli hafa valist í embætti for- stöðumanns listasafnsins, en ekkert bendiprik með menntun í útlenzkum fræðum, stílum og stefnum. Listamaðurinn er þó í erfiðri að- stöðu þegar hann skrifar yfirlit um færeyska myndlist, þar sem hann er sjálfur starfandi málari í litlu sam- félagi, en slíkir geta ekki með öllu farið að hætti atvinnuskrifara og listsögufræðinga, eru á miðjum or- ustuvellinum en horfa ekki yfir hann úr fjarlægð. Í kynningarriti um Færeyjar, sem Jákupssen skrifar í um myndlist svo og bækur um fær- eyska myndlist, þarf því utanaðkom- andi til að fjalla um hann sjálfan, þannig skrifar danski gagnrýnand- inn Helle Lassen um hann í eitt landkynningarritið sem ég hef á milli handanna, og Preben Michael Hornung í bókina Myndlist í Fær- eyum, sem hér skal vakin athygli á. Bókin er í stóru broti en þó aðeins minni umfangs en sú um Mykines, að auk 164 síður á móti 255, hins veg- ar prýdd mun fleiri litmyndum. Er þannig öðru fremur kynningarrit, þar sem á skilvirkan og hlutlægan hátt er farið í saumana á þróun fær- eyskrar myndlistar frá upphafi til síðustu ára, en minna um fræðilega úttekt. Við Íslendingar erum svo lánsamir að þekkja allvel til fær- eyskrar myndlistar, en þó helst eldri kynslóða, eða frá Mikines til spor- göngumanna hans, millikynslóðar- innar, hins vegar þekkjum við minna til hinna elstu og yngstu, kíminu að yfirvegaðri og samfelldari vinnu- brögðum og seinni tíma núlistaáhrif- um að utan. Má segja að færeysk myndlist nýrri tíma sé aðeins yngri en sú íslenzka, eða svo nemi einni kynslóð, og hafi til skamms tíma þróast á þjóðlegri nótunum. Enn- fremur að þeir hafi verið til muna sjálfhverfari en við, jafnvel þótt hálfu styttra hafi verið til Kaup- mannahafnar, heimslistarinnar um leið. Þannig má greina rauðan þráð sem gengur frá fyrstu tilraunum tómstundamálara til seinni tíma at- vinnumálara, þar sem einn tekur við af öðrum um nærtæk viðfangsefni, mannfólkið, fuglana, byggðirnar, húsin, landslagið, veðrabrigðin og samanlögð hrikaleg náttúrusköpin með hafið á allar hliðar, í lúkunum sem fjarlægum sjónhring. Eins og Íslendingar sóttu þeir lengstum og enn meira menntun sína til Kaup- mannahafnar, en í stað þess að leita útávið til fulltingis alþjóðlegri vitund hafa þeir leitað innávið til þjóðlegra minna og almennra athafna. Það má vera að einhverjir finni upp á að tengja þetta nesjamennsku, en allt eins mætti nefna það staðfestu og ást á land- inu og þjóðlegum verð- mætum, grannt skoðað gerðu heimslistamenn síðustu aldar þetta einn- ig en færðu í nýjan bún- ing. Færeyingum hefur og á sinn hátt lánast að móta sérstæða þjóð- tungu, sem rit- og sjón- menntir byggðar á þjóð- legum arfi hafa slípað og eflt, þótt áhrifin séu í báðum tilvikum sótt til evrópskra hefða. Hvað sem heimslist- inni líður, hefur þetta gert landið eitt hið áhugaverðasta á Norð- urlöndum og jafnframt heimsbyggðinni allri. Þórshöfn þannig að mestu haldið svip sínum alla síðustu öld. Engin ný gildi hafa valtað yfir höfuðborgina, ei heldur núviðhorf módernism- ans yfir hina fornu kirkjulist, þannig að Þórshöfn í smæð sinni telst heildstæðasta og sérkennilegasta höfuð- borg á Norðulöndum, mannleg ásýnd hennar einstök. Hér er síður sérsmíð- aður, miðstýrður og tilbúinn fullkomleiki múg- og gervimennsk- unar á ferð, öllu heldur frumstæður og safaríkur ófullkomleiki fámennis- ins, sem mannkynið þarf einmitt mest á að halda nú um stundir, kveikir metnað og gerir lífið að stóru ævintýri. Þetta telst bakgrunn- ur færeyskrar rit- og myndlistar, sem lands- menn hafa um sumt kunnað að fara betur með en Íslendingar, og munu þó nær fimm sinnum færri. Í bókinni kemur fram að styrkur færeyskrar listar felst í nálguninni við náttúrusköpin og að hversu óhlutlæg sem myndverkin eru, kennir skoðandinn jarðbundin og upprunaleg hughrif, aðallega í fjöl- þættum útgáfum úthverfa innsæis- ins. Það er svo í leirlist og textílum að vart verður við nýjan tón, fjar- lægri og alþjóðlegri. Erfiðara en fyrrum að halda höfði í holskelfu al- þjóðlegra nýstrauma sem allt upp- runalegt vill kæfa og helst hefur ver- ið haldið að ungum í listaskólum á síðustu áratugum. Hið mikilvægasta í dag er stofnun listakademíu í Þórshöfn, sem legði rækt við það sem áunnist hefur og opnaði um leið glugga til allra átta, útskrifaði sína eigin listsögufræð- inga og húsameistara, það er stysta leiðin til frelsis og þjóðreisnar um leið, farsælast að haldist í hendur. Í bókinni er málaralist, högg- myndalist, svartlist, textíl og ljós- myndum gerð meir og minna skil. Vert að geta þess að komið hefur verið upp vel búnu grafísku verk- stæði í listasafni Færeyja með áherslu á litógrafíu, og þar hafa áhugasamir úr 350 steinum frá Solnhofen að velja. Stendur starf- andi færeyskum listamönnum til boða ásamt faglegri aðstoð fastráð- ins starfsmanns og stefnt að því að fá útlenda gesti. Dregið saman í hnotskurn er þetta fræðandi og nytsamt uppslátt- arrit, sem vel er staðið að, gefur góða innsýn á færeyska myndlist, þótt sem alltaf megi deila um val myndverka. Upplýsandi bók um færeyska myndlist LIST OG HÖNNUN B á r ð u r J á k u p s s o n MYNDLIST Í FØROYUM Forlagið Atlanta. Erik Frey, Hjørr- ing. Forlagið Sprotinn 2000. Gefin út með stuðningi dansk-færeyska menningarsjóðsins, Margritun, Mentunargrunni landsins og Lista- safni Færeyja. Prentun: Jelling Bogtrykkeri A.S. 164. bls. Hans Pauli Olsen (1957), Hjördís og skugg- inn, 1993, 200x140x48, leir/brons. Hús Iðn- aðarins, Kaupmannahöfn. Sámal Joensen Mikines (1906–79), Mikines- kona, 1934, 54x42 cm, olía á léreft. Í eigu Listasafns Þórshafnar. Bragi Ásgeirsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.