Morgunblaðið - 24.03.2001, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 24.03.2001, Blaðsíða 10
ÚR SKÝRSLU RANNSÓKNARNEFNDAR FLUGSLYSA 10 LAUGARDAGUR 24. MARS 2001 MORGUNBLAÐIÐ 1. MÁLAVEXTIR: 1.1. Flugið: Þann 7. ágúst 2000 hófst flug TF-GTI í Reykjavík en flugtak þar var kl. 07:53 og flogið til Vestmannaeyja. Sami flugmaður flaug TF- GTI allan daginn, hann fór 10 ferðir með far- þega frá Vestmannaeyjum til Selfossflugvallar og síðustu ferðinni lauk með lendingu á Vest- mannaeyjaflugvelli kl. 19:48. Loks var fyrir- hugað að fljúga flugvélinni til Reykjavíkur og flugmaðurinn gerði flugáætlun í Vestmanna- eyjum í samræmi við það. Hún hljóðaði upp á 0:30 klst. sjónflug frá Vestmannaeyjum til Reykjavíkur, flugþol var gefið 2:30 klst. og að um borð væru flugmaður og fimm farþegar. Samkvæmt gögnum flugturnsins í Vestmanna- eyjum var flugtak kl. 20:03 og flogið sjónflug áleiðis til Reykjavíkur. Kl. 20:19:15, þegar flugvélin TF-GTI var stödd um 24 sjómílur frá Reykjavík og að klifra í 4000 feta hæð að nálgast Hellisheiði, hafði flugmaðurinn samband við aðflugsstjórn Reykjavíkurflugvallar og bað um blindflug- heimild beint á radíóvitann ,,GF“ (Gróf) í Reykjavík. TF-GTI fékk blindflugheimild til flugs í 4000 feta hæð, beint á radíóvitann ,,EL“ (Elliðavatn). Kl. 20:20:15 var ratsjársamband staðfest og að flugvélin væri fjórar sjómílur vestur af Selfossi. Kl. 20:20:55 lét aðflugsstjórn Reykjavíkurflugvallar flugturninn vita að TF- GTI væri á blindflugheimild, áætlaði komu- tíma kl. 20:33 og að flugvélin yrði númer þrjú til aðflugs á eftir ICB-753 (sem var Dornier- flugvél frá Íslandsflugi hf.). Kl. 20:23:50 til- kynnti flugmaður TF-GTI að blindflugi væri lokið. Aðflugsstjórn Reykjavíkurflugvallar til- kynnti flugturninum það og jafnframt að TF- GTI væri við Sandskeið. Kl. 20:24:15 kallaði TF-GTI flugturninn á Reykjavíkurflugvelli og tilkynnti sig 12 sjómíl- ur austur af flugvellinum á leið til lendingar. TF-GTI fékk um hæl fyrirmæli frá flugturn- inum: ,,Kalla nálgast Laugarnes fyrir braut 20“. Nokkrum sekúndum síðar kallaði TF-FTS, sem er Cessna 152 kennsluflugvél og var í sjónflugi til Reykjavíkur, að hún væri yfir ,,Tanga“ sem er á Kjalarnesi og var henni sagt að kalla yfir Viðey. Flugmaðurinn hefur borið að mjög þungt hafi verið að sjá yfir Reykjavík og að hann hafi orðið að fljúga í 900 feta hæð vegna skýja. Um mínútu síðar hafði turninn samband við TF-GTI og tjáði flugmanninum að skyggnið væri ,,frekar dapurt“ að sjá og að önnur flugvél væri að koma úr norðri. Flugturninn bað svo TF-GTI að stefna á Vífilsstaði og koma vestan við völlinn undan vindi og flugmaðurinn sam- þykkti það, spurði um vindinn og var sagt að hann væri 120°/5-10 hnútar. Kl. 20:26:17 kallaði Faxi-153 (sem var Fokk- er F-50 frá Flugfélagi Íslands hf.) framhjá radíóvitanum ,,Skagi“ og var 9,5 sjómílur frá flugvellinum í blindaðflugi og flugturninn sagði honum að hann væri númer eitt til lendingar á flugbraut 20. Kl 20:27:42 tilkynnti flugmaður TF-GTI að hann væri við Vífilsstaði og fékk þá að vita að flugvélin væri númer tvö til lendingar á eftir Fokker (Faxi-153) sem væri á lokastefnu og að hann ætti að kalla ,,undan vindi vestan við völl- inn“. Um tíu sekúndum síðar kallaði TF-FTS og sagðist vera yfir Viðey og fékk fyrirmæli um að kalla við Laugarnes. Faxi-153 fékk heimild til lendingar kl. 20:28:00 og vindinn 130°/10 hn og flugmaðurinn staðfesti móttöku á því. Á sama tíma tilkynnti TF-FTS sig yfir Laugarnesi og flugturninn fyrirskipaði TF-FTS þá að biðfljúga við Laug- arnes og flugmaðurinn sagðist mundi taka einn hring. Kl. 20:29:00 tilkynnti ICB-753 sig á miðl- ínugeisla og í blindaðflugi að flugbraut 20 á Reykjavíkurflugvelli. Þá um leið var flugmaður TF-FTS spurður, hvort hann sæi Fokkerinn á lokastefnu. Flug- maður TF-FTS sá Fokkerinn ekki og síðan var ICB-753 beðinn um að kalla fimm mílur úti og hægja á sér ef hann gæti og ICB-753 staðfesti það. TF-FTS var síðan sagt að koma inn á þver- legg fyrir flugbraut 20 og samtímis tilkynnti TF-GTI sig yfir Álftanesi. Kl. 20:29:38 til- kynnti TF-FTS að hann sæi Fokker á loka- stefnu og Faxi-153 fékk í sömu andrá ítrekaða heimild til að lenda. TF-FTS var kl. 20:29:53 tilkynnt að hann væri númer tvö á eftir Fokker og ætti að koma stystu leið inn. Kl. 20:30:00 var TF-GTI tilkynnt að hann væri númer þrjú á eftir Cessnu (TF-FTS) á vinstri þverlegg fyrir flugbraut 20. Flugmaður TF-GTI staðfesti fyrirmælin, spurði jafnframt um TF-FTS og staðfesti svo kl. 20:30:12 að hann sæi til hennar. Faxi-153 lenti svo og fékk kl. 20:30:44 fyrirmæli um að hraða akstri að skýli. Kl. 20:31:02 tilkynnti ICB-753 sig fimm mílur úti og fékk það svar að hann yrði númer þrjú á eftir Cessnu 210 (TF-GTI) á hægri þver- legg. Kl. 20:31:10 fékk TF-FTS heimild til lend- ingar og kl. 20:31:27 var flugmaður TF-GTI spurður um staðsetningu og hann svaraði að hann væri þá að koma yfir tankana (í Örfir- isey). Flugturninn staðfesti að hann sæi TF-GTI og kl. 20:31:39 sagði flugturninn: ,,Sjö fimm þrír, traffíkin er við tankana núna, lágt á loka- stefnu“. ICB-753 staðfesti kl. 20:31:41 að hann hefði náð því. Flugturninn spurði ICB-753 þá kl. 20:31:42 hvort hann væri í sjónflugi og fékk það svar kl. 20:31:49 að hann væri ,,IFR“ (í blindflugi). Kl. 20:31:52, fyrirskipaði flugturn- inn TF-GTI: ,,Teitur Ingi. Brjóttu af aðflugi til austurs“. GTI svaraði kl. 20:31:54 ,,Brýtur af til austurs. Teitur Ingi“. Kl. 20:32:07 var ICB-753 tilkynnt að hann væri númer eitt til lendingar. Samkvæmt skýrslu flugstjóra ICB-753 sá hann tankana í Örfirisey í um það bil 600 feta hæð og var þá örlítið norður af þeim. – Samkvæmt ratsjármynd var ICB-753 í um 600 feta flughæð þegar TF-GTI beygði til aust- urs. ICB-753 lækkaði flugið og var í um 400 feta flughæð er flugvélin kom á móts við Eng- ey og í um 300 feta flughæð á móts við Örfir- isey, en þá var TF-GTI að beygja til norðurs á móts við Engey í hringflugi sínu. Flughæð TF- GTI kom ekki fram á ratsjármyndinni. Kl. 20:32:14 var flugmanni TF-GTI sagt að hann mætti halda áfram og koma í vinstri beygju á eftir Dornier sem væri að komast yfir tankana. Kl. 20:32:20 staðfesti TF-GTI að hann tæki vinstri beygju og kæmi aftur fyrir Dorn- ierinn (,,Tek vinstri og kem aftur fyrir hann. Teitur Ingi“) og TF-FTS fékk fyrirmæli um að aka að flugskýli nr. 1 (sem er austan brautar 20 við gamla flugturninn). Kl. 20:32:30 fékk ICB-753 heimild til lend- ingar. Flugvélin var þá á stuttri lokastefnu og vindur var 130°/08 hnútar. Kl. 20:33:49 tilkynnti TF-GTI: ,,Teitur Ingi, yfir Tjörninni núna“ og fékk kl. 20:33:52 svarið: ,,Teitur Ingi númer eitt“ og í beinu framhaldi var ICB-753 sagt að ,,rýma til vinstri inn á hlað“ og ICB-753 staðfesti það (,,Roger, 753“). Flugstjóri ICB-753 segist hafa lent á eðlileg- um stað á flugbrautinni og verið búinn að hægja á flugvélinni á móts við flugskýli nr. 1. Hann beygði 90° til vinstri (austurs) til þess að aka út af flugbrautinni. Þá leit hann út um vinstri hliðargluggann og segist hafa séð TF- GTI á ,,örstuttri lokastefnu“ og í sömu andrá hafi flugmaður TF-GTI fengið fyrirmæli um að hætta við lendingu og fljúga umferðarhring. Kl. 20:34:10 gaf flugturninn TF-GTI fyrir- mæli: ,,Teitur Ingi, hætta við og fljúga umferð- arhring“. Fjöldi vitna sá TF-GTI hætta við lendingu í eða undir 100 feta hæð nálægt þröskuldi flug- brautar 20 og hefja fráhvarfsflug. Flugvélin sást taka upp hjólin á móts við skýli nr. 4 (sem er milli flugbrautar 02/20 og afgreiðslu Flug- félags Íslands hf.) og beygja til hægri nálægt mótum flugbrauta 02/20 og 07/25 og klifra til suðvesturs nálægt stefnu flugbrautar 25. Flugvélin var í beinu flugi og hægu klifri og í um 500 feta flughæð að mati sjónarvotta, þegar flugmaðurinn kallaði kl. 20:34:54: ,,Og Teitur Ingi, óska eftir að koma inn á! – ég er búinn að missa mótorinn!“ Flugturninn svaraði um hæl: ,,Ertu búinn að missa mótor? . . . stysta leið og heimil lending!“ Kl. 20:35:04 hrópaði flugmað- urinn: ,,Það er stoll!! það er stoll !!“ Sjónarvottar nálægt ströndinni sem horfðu á flugvélina tóku fyrst eftir henni þegar þeir heyrðu óeðlilegan gang hreyfilsins. Flugvélin flaug nánast beint yfir einn þeirra sem lýsti hljóðinu sem ,,hökti“ og fleiri sjónarvottar lýstu hljóðinu sem „höktandi eins og hún væri að drepa á sér“. Einnig var hljóðinu lýst sem ,,prumphljóði“. Fjöldi sjónarvotta telur að flugvélin hafi náð um 500 feta flughæð og að hún hafi verið nán- ast í láréttu flugi eða hægu klifri þegar hún beygði til vinstri. Beygjuhallinn jókst og jafn- framt féll flugvélin inn í bratt gormflug og hafnaði í sjónum um 350 metra frá landi. Flug- vélin brotnaði sundur og sökk á um sex metra dýpi með alla innanborðs. 1.12 Flakið – árekstur við jörð. Rannsakendur RNF komu á vettvang um 25 mínútum eftir að slysið varð. Þá stóðu björg- unaraðgerðir enn yfir og verið var að koma að landi með þá síðustu sem bjargað var úr flaki TF-GTI þar sem það lá á sjávarbotni. Rannsakandi RNF fór í báti út á köfunar- pramma sem var þá kominn á slysstað og var yfir flakinu. Þar fylgdist hann með björgunar- aðgerðum og stjórnaði síðan björgun flaksins úr sjónum og flutningi þess í flugskýli á Reykjavíkurfluvelli. Þegar flugvélin féll í sjóinn var að byrja að falla að, en flakið var á um sex metra dýpi. Vinstri vængur flugvélarinnar hafði brotnað og rifnað að mestu leyti af og hékk við flakið á stjórnvírum hallastýrisins. Framendi flaksins vísaði út Skerjafjörðinn og lá á vinstri hlið, þannig að hægri vængurinn stóð upp. Væng- endinn stóð upp úr sjónum fyrst í stað og sást auðveldlega, þannig að slökkviliðsmenn sem komu fljótt á vettvang, þurftu ekki að leita að flakinu. Björgunaraðgerðir hófust því umsvifa- laust. Kafarar náðu fjórum farþeganna og flug- manninum úr flakinu þar sem það var á sjáv- arbotni, en farþegi í hægra framsæti var fastur í sæti sínu og ekki tókst að losa hann fyrr en flakið var komið á land. Vængirnir höfðu rifnað sundur þannig að báðir aðal eldsneytistankar flugvélarinnar sem eru sambyggðir þeim (integral) opnuðust í slysinu og sjór hafði flætt inn í þá. Lítil elds- neytisbrák var á sjónum við flakið og kafararn- ir sem unnu við að bjarga mönnunum urðu lítið varir við eldsneytismengun í sjónum. Böndum var komið á flakið og myndir tekn- ar af því áður en það var híft úr sjó. Flakið var síðan flutt á prammanum að landi, þar sem bráðabirgðarannsókn fór fram, en síðan var það tekið í vörslu RNF. Verksummerki báru með sér að flugvélin hafði komið í sjóinn í bröttum snúningi (gorm- flugi) til vinstri og höggið við hafflötinn hafi verið mjög mikið. Báðar vinstri hreyfilfesting- ar höfðu brotnað, báðar aðalhurðirnar og hreyfilhlífar höfðu rifnað af. Flugvélin hafði brotnað í sundur rétt fyrir framan stélið sem hékk við flakið á stjórnvírum hæðarstýris og hliðarstýris. Vængbörð höfðu verið uppi og hjólabúnaður einnig. Loftskrúfan, sem er jafn- hraðaskrúfa, bar það með sér að ekkert afl hafi verið á henni er hún kom í sjóinn, skurður blað- anna var í fínum skurði og tvö þeirra, nr. 1 og 2, voru mjög bogin aftur á við. Að öðru leyti voru meginhlutar flugvélarinnar og stýrisfletir á sínum stað. Ekkert benti til annars en að flug- vélin hafi verið í heilu lagi þegar hún skall í sjó- inn. 1.15 Möguleikar á að komast af. Fjórir slökkviliðsmenn af Reykjavíkurflug- velli voru mjög fljótir niður á ströndina næst Féll í bratt gormflug og hafnaði í sjónum Hér fara á eftir nokkrir kaflar úr skýrslu Rannsókn- arnefndar flugslysa um TF-GTI sem fórst 7. ágúst 2000 í Skerjafirði. Skýrsluna alla má skoða í gegnum teng- ingu á mbl.is. Niðurstöður og tillögur í öryggisátt eru á miðopnu blaðsins. Flugvélin var í eigu Leiguflugs Ís- leifs Ottesen og var af gerðinni Cessna T210L Cent- urion. Hún var eins hreyfils og sex manna. Fimm hafa látist af völdum slyssins en einn er á sjúkrahúsi. SJÁ SÍÐU 12               
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.