Morgunblaðið - 11.05.2001, Blaðsíða 13

Morgunblaðið - 11.05.2001, Blaðsíða 13
FRÉTTIR MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 11. MAÍ 2001 13 ATVINNUÞÁTTTAKA Íslendinga á aldrinum 65 til 74 ára er óvenju- lega mikil og meiri en meðal íbúa annarra Evrópuþjóða sem eru á aldrinum 55-64 ára. Vakin er at- hygli á að mikil atvinnuþáttaka eldra fólks á Íslandi eigi sér ekki hliðstæður meðal annarra iðn- væddra þjóða, í skýrslu vinnuhóps forsætisráðherra sem vann að end- urskoðun almannatrygginga. Skýrslan var m.a. unnin í sam- vinnu við sérfræðinga Þjóðhags- stofnunar sem lögðu til efni um kjör og hagi aldraðra og öryrkja. 76% töldu fram fjármagnstekjur Fram kemur að þriðjungur ellilíf- eyrisþega njóti atvinnutekna og 61% þeirra ellilífeyrisþega sem eru undir sjötugu. Árið 1999 töldu 76% ellilífeyrisþega fram fjármagns- tekjur sem námu að meðaltali um 19 þús. kr. á mánuði en breytileiki þeirra var þó mjög mikill. Þannig var sá fimmtungur allra einhleypra ellilífeyrisþega sem var með lægst- ar heildartekjur á árinu 1999 með 39 þús. kr. fjármagnstekur á öllu árinu og og næst tekjulægsti hóp- urinn var með 42 þús. kr. fjár- magnstekjur á árinu. Tekjuhæsti hópur einhleypra ellilífeyrisþega (20% alls hópsins) var hins vegar með 748 þús. kr. fjármagnstekjur á árinu 1999. Hlutfall fjármagnstekna af heild- artekjum ellilífeyrisþega var frá 13,1% í 17,4% árið 1999 en hlutfall fjármagnstekna af tekjum örorku- lífeyrisþega var 3,1–5,3% sama ár. Fjármagnstekjur hjóna sem bæði nutu ellilífeyris voru að meðaltali 479 þúsund kr. á árinu 1999 en þeg- ar hjónunum var skipt í fimm hópa eftir tekjum voru fjármagnstekjur hjónanna í tekjuhæsta hópnum að jafnaði 1,7 milljónir króna þetta ár, samanborið við 64 þús. kr. fjár- magnstekjur í tekjulægsta hópnum. Voru fjármagnstekjur hjóna þar sem annað var ellilífeyrisþegi að jafnaði 457 þúsund krónur árið 1999 en í tekjuhæsta hópnum voru fjár- magnstekjur slíkra hjóna að með- altali 1.654.000 krónur. Fjórfaldur tekjumunur milli einstakra hópa aldraðra Fram kemur í töflum sem fylgja skýrslunni að mikill munur er á tekjum lífeyrisþega. 65% einhleypra ellilífeyrisþega voru með árstekjur á bilinu 900–1.400 þús. árið 1999 og árstekjur um 60% hjóna, sem bæði eru ellilífeyrisþegar voru á bilinu 1,5 til 2,5 millj. kr. Athugun leiðir í ljós að meðal- tekjur tekjuhæsta hóps einhleypra ellilífeyrisþega voru nær 3,5 falt hærri en tekjulægsta hópsins. Þegar litið er á tekjur hjóna, sem bæði eru lífeyrisþegar, kemur í ljós að tekjuhæsti hópur þeirra (20% alls hópsins) er með mun hærri tekjur en aðrir. Þannig voru með- altekjur 20% tekjuhæstu hjónanna ríflega tvöfaldar á við næsta hóp þar fyrir neðan og fjórfalt hærri en meðaltekjur tekjulægsta hóps aldr- aðra. Heildartekjur 20% tekju- hæstu hjónanna námu um 5,7 millj. kr. en heildartekjur tekjulægsta hópsins voru um 1,4 millj. kr. árið 1999. Atvinnuþátttaka aldr- aðra án hliðstæðna                                               !                                                                     ! "# $               %                                            ! "#$     ! "#$    %  &  '  (       #)"     *   #)"    EINGÖNGU þeir sem höfðu iðn- meistararéttindi eða áttu rétt á þeim fyrir 1. janúar 1989, geta sótt nám- skeið til löggildingar iðnmeistara skv.skipulags- og byggingarlögum og starfað sem byggingastjórar, skv. upplýsingum umhverfisráðuneytis- ins, en Meistarafélag húsasmiða hef- ur gagnrýnt að hægt sé að fá löggild- ingu eftir 45 stunda námskeið þegar til slíkrar löggildingar þurfi 1.768 stunda nám í meistaraskólanum. Ingimar Sigurðsson, skrifstofu- stjóri í umhverfisráðuneytinu, sagði að menntunarkröfum hefði verið breytt 1. janúar 1989 í þessum efn- um, samkvæmt ákvörðun mennta- málaráðuneytisins. Eftir það hefði ekki verið nóg að vera meistari til þess að fá meistarabréf heldur þurfti einnig meistaraskóla til. Síðan þegar ný lög um skipulags- og byggingar- mál hefðu tekið gildi 1. janúar árið 1998, sem m.a. hefðu falið í sér kröf- ur um byggingarstjóra, hefðu Sam- tök iðnaðarins gert kröfu um að ein- staklingar sem væru innan þeirra vébanda og hefðu meistararéttindi eða ættu rétt á þeim 1. janúar 1989, fengju þessi réttindi án frekari skil- mála, en þá hefðu fyrst verið gerðar kröfur um byggingastjóra í löggjöf. Umhverfisráðuneytið hefði ekki fall- ist á það, en hefði hins vegar stutt lagabreytingu sem hefði falið það í sér að hægt yrði að veita þessum að- ilum slík réttindi með því að fara á námskeið. Ingimar sagði að með þessu hefðu þeir verið að virða þær reglur sem almennt hefðu gilt í þjóðfélaginu um að taka ekki réttindi af mönnum sem þeir í raun og veru hefðu haft áður. Það væru fjölmörg dæmi, til dæmis meðal heilbrigðisstétta, um það að fólk hefði haldið réttindum sem það hefði haft þó menntunarkröfur hefðu aukist mjög mikið til starfsins og væru komnar á háskólastig í mörg- um tilvikum. Þannig væri t.a.m. hátt- að um ljósmæður, hjúkrunarfræð- inga og þroskaþjálfa. Ingimar sagði að fyrst og fremst hefði verið hugsað um iðnmeistara af landsbyggðinni í þessum efnum og reiknað með 150-200 manns á nám- skeiðin. Hins vegar reyndust ýmsir fleiri hafa haft þessi réttindi og viljað nýta sér námskeiðin til að geta hugs- anlega starfað sem byggingastjórar. Í frétt frá Samtökum iðnaðarins vegna námskeiðs til löggildingar iðn- meistara kemur fram að með skipu- lags- og byggingarlögum sem tóku gildi 1. janúar 1998, voru sett skilyrði fyrir því hvaða iðnmeistarar gætu borið ábyrgð á einstökum verkþátt- um við byggingarframkvæmdir. Hafi þeir þurft leyfi ráðherra og það var veitt þeim aðilum einum sem höfðu fullgilt meistarabréf og höfðu lokið prófi frá meistaraskóla enda væru þeir starfandi sem meistarar í iðn sinni. „Þegar þetta ákvæði var skoðað nánar kom í ljós að ekki var settur á meistaraskóli á landsvísu fyrr en 1. janúar 1989. Þannig að fyrir þann tíma höfðu fjölmargir iðnaðarmenn fengið meistarabréf án meistara- skóla, enda var það í samræmi við menntunarkröfur þess tíma. Hins vegar var lagaákvæðið sett fram með þeim hætti að þessir einstak- lingar glötuðu í raun starfsréttind- um sínum. Oftast er það svo að þeir sem hafa starfsréttindi við setningu nýrra laga sem hafa í för með sér strangari ákvæði halda þeim réttind- um án nokkurra takmarkana. Þrátt fyrir það ákvað umhverfisráðuneytið í þessu tilviki að gera að skilyrði að þessir aðilar yrðu að sækja námskeið til þess að halda starfsréttindum sín- um,“ segir síðan. Fram kemur að það skjóti skökku við að Meistarafélag húsasmiða lýsi yfir áhyggjum sínum vegna þessara námskeiða þegar ljóst sé að það hafi haft mest áhrif á reglugerðina um námskeiðin og eigi jafnframt aðila í verkefnastjórn þeirra. Þá sé ljóst að fátt hafi orðið til þess að auglýsa námskeiðið eins mikið og framganga Meistarafélags húsasmiða í málinu. „Að lokum er vert að nefna að 66% þátttakenda á námskeiðum þessum hafa verið eldri en 41 árs miðað við könnun sem gerð var á námskeiðum á Akureyri, í Borgarnesi, á Reykja- nesi, í Reykjavík og á Selfossi. Þessir einstaklingar hafa væntanlega mikla reynslu í sínum störfum og varla dettur nokkrum í hug að kasta rýrð á þeirra störf sem iðnaðarmenn frá því að þeir luku formlegu námi í sam- ræmi við þær kröfur sem gerðar voru er þeir voru í iðnnámi.“ Námskeið til löggildingar iðnmeistara samkvæmt skipulags- og byggingarlögum Eingöngu iðnmeistar- ar geta sótt námskeið NÚ liggja fyrir tölur um afkomu rík- issjóðs eftir fyrsta ársfjórðung, sem sýna að handbært fé frá rekstri var neikvætt um 1,5 milljarða kr.fyrstu þrjá mánuði ársins en 4,5 milljarða jákvæð staða var í fyrra. Þessi nið- urstaða er 800 milljónum kr. hag- stæðari en gert hafði verið ráð fyrir. Bæði tekjur og gjöld eru umfram áætlanir, tekjurnar og 1,7 milljarða kr. og gjöldin um 900 milljónir. Heildartekjur ríkissjóðs námu 54 milljörðum króna á fyrstu þremur mánuðum ársins og hækkuðu um 4,3 milljarða frá fyrra ári sem er tæpum 1,7 milljörðum umfram áætlun eins og áður sagði. Aukningin samsvarar um 8,7% aukningu milli ára sem er þriðjungur þess sem var á sama tíma árið 1999 og þriðjungi lægri en í fyrra. Sömu þróunar gætir í skatt- tekjum sem er til marks um minnk- andi eftirspurn í hagkerfinu. Skattar á tekjur og hagnað aukast þó enn töluvert milli ára, um tæp- lega 20%. Það stafar einkum af mik- illi aukningu í innheimtu á tekju- skatti lögaðila og fjármagnstekju- skatti. Innheimta á tekjuskatti einstaklinga eykst mun minna, eða um 13,5%. Heildargreiðslur ríkissjóðs námu um 55,5 milljörðum króna á fyrsta fjórðungi ársins og hækka um 10,3 milljarða. Greiðslurnar eru 900 milljónum króna umfram ramma áætlunar fjárlaga, eins og áður sagði. Sá þáttur sem hafði hvað mest áhrif á hækkun gjalda var vaxta- greiðslur en þær hækkuðu um 2,6 milljarða. Einnig má nefna að sér- stakar greiðslur til öryrkja námu 1,3 milljörðum; 1,1 milljarður skýrist af bættri greiðslustöðu Trygginga- stofnunar ríkisins vegna sjúkra- trygginga, uppkaup á fullvirðisrétti bænda námu 800 milljónum og sér- stök hækkun framlaga til Jöfnunar- sjóðs sveitarfélaga 700 milljónum. Greiðslur fjármunahreyfinga voru 2,3 milljarðar en á sama tíma í fyrra námu innborganir 2,3 milljörðum. Skýring á þessum mun kemur eink- um fram í því að í janúar í fyrra voru innborganir vegna sölu á hlutabréf- um í ríkisbönkunum 5,5 milljarðar. Afborganir lána ríkissjóðs námu 6,4 milljörðum króna og eru nær eingöngu vegna spariskírteina. Lán- tökur ríkisins námu um 13,1 millj- arði króna. Um helmings þess fjár- magns var aflað með sölu ríkisvíxla og stækkaði með því stofn víxla um 6,8 milljarða króna. Athuga ber að uppgjörið, sem fjallað er um að ofan, sýnir sjóðs- hreyfingar og er sambærilegt við al- menn sjóðsstreymisyfirlit. Tölurnar eru því ekki sambærilegar við rík- isreikning eða fjárlög ársins sem eru sett fram á rekstrargrunni. Greiðsluafkoma ríkissjóðs Handbært fé nei- kvætt um 1,5 milljarða króna ÞVOTTUR er sjálfsagt og eðlilegt viðhald á bílnum enda auðveldara um vik nú þegar tjörusull er hætt á götum og tími nagladekkja liðinn. Spurning er því bara hvort ekki liggur næst fyrir að bóna. Morgunblaðið/Kristinn Þvottur og bón
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.