Morgunblaðið - 11.05.2001, Blaðsíða 36

Morgunblaðið - 11.05.2001, Blaðsíða 36
LISTIR 36 FÖSTUDAGUR 11. MAÍ 2001 MORGUNBLAÐIÐ ÆVISÖGUR eða ævisögubrot verða öðrum þræði alltaf spegil- mynd af því þjóðfélagi, sem viðkom- andi elst upp í og mótar hann. Þjóð- félagið er að gerð oftast arfur fyrri kynslóða eða eldri þjóðfélagsgerða. Sögusvið Haffners var Þýskaland á árunum 1914-33. Sebastian Haffner fæddist í Berlín 1907, faðir hans var dómari, mótaður af prússneskri erfð, erfð réttarríkisins, mótaður af borgaralegri siðmenningu, reglu og viðhorfum sem áttu sér langa mót- unarsögu í evrópskum menningar- arfi. Faðir hans hafði mikinn áhuga á bókmenntum og var innlifaður þýskum og evrópskum bókmennt- um og átti stórt bókasafn, sem allt- af bættist við. 1907 var svo komið í þýska ríkinu að aðall og iðnrekendur ásamt kaupsýslumönnum voru þær stéttir sem mótuðu stjórnarstefnuna ásamt valdamiklum þjóðhöfðingja. Meginþorri þjóðanna hafði verið bændur, allt fram á fyrri hluta 19. aldar hafði svo verið, iðnaður og verslun eykst með vélvæðingu iðn- aðarins og verslun með vélvæddum samgöngum. Þegar líður á 19. öld fjölgar mjög í borgum landsins, verkamannastéttinni hraðfjölgar og af því leiddi breyting á gerð þýsks samfélags, en 1907 var þessi breyt- ing í gerjun. Á Prússlandi voru landeignir í eigu aðalsins eða jun- keranna og bændur erjuðu jarðir þeirra og voru húsbóndahollir. Yf- irstjórn hersins var skipuð junker- um. Sá maður sem hafði ráðið mót- uninni á síðari hluta 19. aldar var Bismarck og sú „realpólitík“ sem enn mótaði þýska pólitík var hans mótunarverk, þótt hann hefði orðið að víkja á síðasta áratug 19. aldar. Allt virtist í föstum skorðum laga og réttar. Efnahagur Þjóðverja blómgaðist með stórstígum fram- förum í iðnaði, verðlagið var stöð- ugt og öryggiskennd um óbreytt ástand var ríkjandi. Höfundurinn segir að hann hafi vaknað til sjálfsmeðvitundar þegar fréttin barst um upphaf fyrri heimsstyrjaldar. Hann var þá eins og svo margir evrópskir samtíð- armenn hans, í sumarfríi, á herra- garði í Pommern. Fyrsta fréttin barst 1. ágúst 1914. Fyrst í stað var fréttin ekki tekin alvarlega. Herra- garðurinn var fremur afskekktur, umkringdur miklum skógum, sem höf. segist þá sjö ára hafa unað sér í og elskað meira en nokkuð annað í heiminum. En stríð var hafið og seinasta daginn sem fölskyldan dvaldi við skógana, laumaðist drengurinn út í skóginn og fannst þar rétt fyrir brottförina, hágrátandi, sitjandi á trjábol, með andlitið í höndum sér. Hann kom aldrei aftur inní þessa skóga „bernsku sinnar“. Svo hefjast stríðsárin 1914-1918. Höfundurinn hóf skólagöngu í barnaskóla í Berlín, síðan í mennta- skóla, lærði að skrifa og reikna og síðan latínu og sögu ásamt öðrum skyldugreinum. Leikir og göngu- ferðir, en það sem var þýðingar- mest og gaf hverjum degi lit, voru tilkynningar herráðsins um stríðs- reksturinn. „Ég gekk á hverjum degi að lögreglustöð spottakorn frá heimili mínu og las hinar daglegu tilkynningar um gang stríðsins, sig- urvinninga, undanhald samkvæmt áætlun. „Im Westen Nichts Neues“ hryggði mann, stríðsspennan slakn- aði og lífið varð grárra og skyldu- námið varð helmingi leiðinlegra. Stríðsspennan öll þessi stríðsár var svo að segja inntak lífsins.“ Eftir því sem leið á styrjöldina magnaðist andúðin á „óvinunum“, síðar endurtók þessi stríðsspenna sig í pólitískum deilum lýðveldisins, í stað erlendra óvina komu nú póli- tískir andstæðingar, „óvinir“ sem voru réttdræpir. Leikreglur voru hundsaðar og pólitísk barátta drabbaði niður. Höf. lýsir hugarheimi ellefu ára drengs, sem lifir stríðið sem spenn- andi kappleik, sem myndi ljúka með sigri hinna þýsku herja. Vettvangur stríðsins var fjarlægur, hinn al- menni borgari lifði stríðið í fjar- lægð, vígvellirnir voru utan Þýska- lands, hryllingur stríðsins var þar, dagar hinnar algjöru styrjaldar voru ekki runnir upp. Og sigurlíkur Þjóðverja virtust þeim ellefu ára ótvíræðar. Þjóðverjar höfðu sigrað Rússa, komið af stað byltingu í Rússlandi m.a. með því að senda Lenin til Rússlands í innsigluðum lestarvagni. Þeir réðu Úkraínu, matarforðabúri Evrópu og höfðu aðgang að olíu og öðrum hráefnum til stríðsrekstursins. Og vígvellirnir í vestri voru innan landamæra Frakklands. Tilkynningar herráðsins bentu til lokasigurs jafnvel sumarið 1918 og fram í október sama ár. 9. og 10. nóvember mátti lesa til- kynningu herráðsins um „að herir vorir hafa dregið sig nokkuð til baka og tekið sér stöðu í fyrirfram ákveðnum varnarstöðvum eftir hetjulega baráttu.“ 11. nóvember er engin herráðstil- kynning birt. Svarta taflan var auð. Og síðan komu fregnirnar um „vopnahlé“. Vonir og vissan um lokasigur var hrunin. Heimur fjög- urra ára spennu var hruninn. Keisarinn hafði látið af völdum og bylting var hafin í Berlín. Dag- blaðið „Tägliche Rundschau“ skipti um nafn og hét í nokkra daga „Die Rote Fahne“. Það fóru að heyrast skothvellir í borginni, rauðliðar og svartliðar tókust á, stjórnleysi virt- ist ríkja, upplausn. Kröfugöngur, valdarán, verkföll og átök vopnaðra hópa. „Gatan“ réð. Einn daginn var ekkert rafmagn og annan dag lam- aðist almenningsvagnakerfið. Lieb- knecht og Rosa Luxemburg „voru skotin á flótta“. Um tíma komu engin blöð út. Stjórnleysið stóð í um hálft ár, átökunum milli stjórn- arinnar og þeirra rauðu lauk með sigri stjórnarinnar vorið 1919. Byltingartilraunirnar fjöruðu út í sandinn, en ókyrrðin hélst, verkföll og kröfugöngur, en hættan var liðin hjá, algjört stjórnleysi var úr sög- unni. Meðan þetta ástand varaði, komust ýmsar sögusagnir í gang. Einn daginn komu fregnir um að keisarinn væri að undirbúa end- urkomu og valdatöku. Undirtekt- irnar voru misjafnar, en ýmsir virt- ust fegnir og vonuðust til að „hin fasta hönd“ tæki aftur við stjórn- taumunum. Þegar hið forna valda- kerfi hrundi hafði skapast nýtt ástand í landinu, stjórnmálamenn höfðu vanist því að bíða úrskurðar æðstu valdhafa, og hlíttu því. Eng- inn þeirra hafði burði til þess að taka við völdunum og eiga frum- kvæði. Höf. telur að fyrsti eiginlegi stjórnmálamaðurinn sem kom fram eftir stjórnleysisárin hafi verið Walther Rathenau. Rathenau var gefinn sá „charismi“ sem vann hon- um almenna aðdáun og fylgi. Hann var af gyðingaættum, rithöfundur og heimspekingur, ræður hans voru lesnar og hann talaði þannig að fólk treysti honum. Sem utanríkisráð- herra Þýskalands vakti hann að- dáun heima fyrir og tókst að gera rödd Þýskalands mynduga á alþjóð- legum ráðstefnum. Höf. lýsir hon- um sem „aristókratískum bylting- armanni“, hann bar með sér aldagamla menningarhefð, húman- ísk viðhorf og jafnframt var hann mjög snjall fjármálamaður. Þar var kominn maður sem Þjóðverjar þurftu ekki að fyrirverða sig fyrir á alþjóðavettvangi. Í þýskri pólitík voru skoðanir hans reistar á þekkingu og alvöru. Hann talaði af alvöru og einlægni, menn trúðu því sem hann sagði. Hann var frábrugðinn öðrum stjórnmálamönnum um þetta leyti, hann var óhræddur og „sem gyð- ingur var hann þýskur föðurlands- vinur og sem þýskur föðurlands- vinur frjálslyndur heimsborgari og sem slíkur bundinn „lögmálinu““. Höf. ber þá saman Reathenau og Hitler, en hann sá ýmis merki um nasismann í þeim átökum sem hefj- ast eftir styrjöldina. Rathenau var fulltrúi siðmenningar, réttar og laga, Hitler var fulltrúi siðblindu og gjörræðis. Þessar andstæður áttu sér svörun meðal þjóðarinnar. Ratheau var myrtur af gyðinga- höturum og þegar hann var jarð- settur fylgdu hundruð þúsunda honum til grafar. Rathenau var maður laga og réttar, bundinn sið- menningarlögmálum siðaðs sam- félags. Hitler var boðberi hatursins, maður á stigi hálfsiðunar og upp- veðraðrar lágkúru, en honum var gefinn „charismi“ og gat náð tökum á fjöldanum, þar sem hann „stóð gargandi með flöktandi augnaráð“. Höf. lýsir síðan verðbólguárunum og lokum þeirra tíma með aðgerð- um dr. Schachts með Stresemann sem kanslara. Weimar-lýðveldið mótaðist fyrir hans tilverknað og ekki síst undir formerkjum stjórn- arskrárinnar sem Max Weber hafði átt svo mikinn þátt í að forma. Þrí- skipting ríkisvaldsins var grunnur þeirrar stjórnarskrár og persónu- réttindi tryggð. Þessi atriði eru grundvöllur stjórnarfars í sið- menntuðum ríkjum, það er aðeins í ríkjum á stigi hálfsiðunar þar sem stjórnmálasóðar og stjórnmálalegir fáráðlingar hundsa þrískiptingu rík- isvaldsins og þar með persónurétt hvers einstaklings í svonefndum lýðræðisríkjum, en það eru und- antekningar. Sá maður sem var nokkurskonar kjölfesta Weimar-lýðveldisins var utanríkisráðherrann Stresemann, hann var kanslari hluta úr ári en síðan utanríkisráðherra frá 1923-29. Höf. lýsir þessum tímum, lífi sínu og drepur á fjölda atriða sem skýra uppkomu nasismans. Eitt er eft- irtektarvert, hann segir að stjórn- arfarið á þessum árum hafi veitt öll- um tækifæri til að lifa eigin lífi, efnahagur var ágætur og listir, bók- menntir og vísindi stóðu í blóma. En Þjóðverjar kusu í lokin heldur að lifa hóplífi undir merkjum félagshyggju og sósíalisma, þjóð- ernissósíalisma, en sem frjálsir ein- staklingar. Hópeflið hafði löngum verið nátengt þýskri „þjóðarsál“. Þegar efnahagskreppan flæddi yfir heimsbyggðina risu hin pólitísku óþrif úr undirdjúpunum og heimt- uðu völdin og tókst með hótunum og terrorisma að hrifsa til sín völd- in. Byltingin Snemma árs 1933 náði Hitler völdum í Þýskalandi. Hann hóf stjórnarferil sinn með hótunum um hefnd, hatursáróður gegn gyðingum og var svo mikill sósíalisti að kommúnistar flykktust undir haka- krossinn. Hann prédikaði í fyrstu jöfnuð og afnám réttinda og upp- töku eigna stóriðjuhölda og junkera – stórjarðeigenda – en það reyndist ekki hentug pólitík, hann sló af þessum kröfum og drap í staðinn einkavin sinn Röhm og róttækustu fylgismenn hans hina upprunalegu „þjóðernisjafnaðarmenn“. Síðan hefjast gyðingaofsóknir, stofnun út- rýmingarbúða og jafnframt varð minna úr hótununum frá 1933, sem sætti marga við stjórnarfarið. Ríkið stóð fyrir sköpun nýrra atvinnu- tækifæra og hagur manna tók að rétta við eftir kreppuna. Á sama tíma flúðu merkustu rithöfundar Þjóðverja land, listamenn og vís- indamenn. Stöðugt var þrengt að persónulegu lífi hvers og eins með kröfunni um stöðugt „hópefli“, þátt- töku í félagsskap flokksstofnana og félaga og leitast var við að móta hinn þýska mann og konu í ein- hverskonar framleiðslutæki fyrir „foringjann“. Yfirgangur ríkisvaldsins yfir einkalíf manna og kvenna og garg- andi hópmarseringar settu svip á mannlífíð. Það var í upphafi valdaferils nas- ismans, sem höf. kynnist stefnunni í réttarfarsmálum. Hann var þá að ljúka lögfræðiprófi og hafði starfað um skamma hríð við yfirrétt í Ber- lín. Þá þustu þar inn nokkrir SA menn og gengu milli manna og spurðu „Eruð þér Aríi?“ Þetta var upphafið af afskiptum fram- kvæmdavaldsins af dómsvaldinu sem hafði allt frá dögum Friðriks mikla verið fullkomlega aðskilið á Prússlandi. Með þessum aðgerðum var ljóst að gerræðisstjórn var sest að völdum í Þýskalandi. Þýskaland var ekki lengur réttarríki, ekki frekar en Sovétríkin á sama tíma. Snuðrið gekk svo langt um per- sónulega hagi og skoðanir að faðir Haffners fékk sendan spurninga- lista um skoðanir og afstöðu til ríkjandi ríkisvalds, hann var þá kominn á eftirlaun. Hefði hann ekki svarað að vilja spyrjenda, hefði hann verið sviptur eftirlaunum. Svona læðupokaaðferðir tíðkuðust á þessum árum. Ruddaskapur, lygar og læðupokaháttur mótuðu fram- komu stjórnvalda gagnvart almenn- ingi. Höf. minnist á vinkonu sína af gyðingaættum og fleiri kunningja af þeirri óæskilegu þjóð. Þeir voru al- gjörlega varnarlausir og smátt og smátt tókst nasistum að magna upp gyðingahatur meðal þjóðarinnar, þótt ástæðan hafi oft verið „að heiðra skálkinn svo hann skaði þig ekki“. Þetta andrúmsloft sem var mótað af undirmáls- og lágmenningarliði flokkshálfvitanna var orðið óþolandi við að búa og margir vinir höfundar undirbjuggu brottför sína, þótt að litlu yrði að hverfa erlendis. Svo kom að því að höf. tók að hyggja á brottför, að kveðja vini sína þegar þeir fóru og vinkonur. Þriðji kafli ævisögunnar fjallar um persónuleg efni í samfélagi sem jaðrar við að vera glæpsamlegt. Hann lýsir einnig vinum sínum sem snerust til fylgis við flokkinn. Hann átti ekki lengur heima í Þýskalandi. En það er ekki fyrr en 1938, sem hann hverfur úr landi. Bókarlok eru 1933 og höf. hefur með þessari bók skrifað eftirminni- lega samfélagslýsingu. Þegar það gerist að pöpullinn nær völdum í menningarsamfélagi, rústar alla menningu, eyðileggur umhverfið, alla list og gjörspillir fjölmörgum einstaklingum. Hálfbrjálaðir valda- fíklar, firrtir allri menntun og smekk, ríkja og njóta stuðnings undirmálslýðs sem er á svipuðu stigi. Heift og hatur mótar stjórn- arstefnuna, lygar og mútur móta aðferðafræðina. Og svo blaðra stjórnvöld um næga atvinnu og ein- staka velsæld. Kveikjunnar er að leita í vanmáttarkennd og andlegri brenglun, eftir því sem gleggstu sálkönnuðir, Jung, Freud og Adler, halda fram, snemma í frumbernsku og bernsku. Sömu einstaklingar eru ófærir um að lifa eigin lífi, verða að lifa í hóp, ófærir um að njóta per- sónulegs einkalífs og fullkomlega firrtir allri kennd fyrir trúarlegum gildum, listum og fegurð náttúrunn- ar, umhverfi. Sebastian Haffner dvaldi í Lond- on til 1954, þar sem hann starfaði sem blaðamaður við Observer á stríðsárunum og lengur. Hann var blaðamaður við die Welt og síðar við der Stern. Hann skrifaði bækur, m.a. metsölubækur, „Churchill“, og „Anmerkungen zu Hitler“ 1978, „Preussen ohne Legende“ 1978 og fleiri. Greinar hans hafa sumar ver- ið gefnar út. Hann er mjög snjall stílisti og útlistanir hans á sögu þýsks samfélags eru skarplegar. Þessari ævisögu var tekið sem stílistísku listaverki og strax – seint á sl. ári – sem ítarlegustu og vönd- uðustu minningum frá tímum nas- ismans. Ævisagan kom fyrst út í ágúst 2000 og hefur verið efst á metsöluskrá allt til þessa. Stílistískt listaverk Ljósmynd/Associated Press Snemma árs 1933 náði Adolf Hitler völdum í Þýskalandi. ERLENDAR BÆKUR S a g n f r æ ð i SAGA ÞJÓÐVERJA – „GESCHICHTE EINES DEUTSCHEN“ eftir Sebastian Haffner. Die Er- innerungen 1914-1933. Deutsche Verlags-Anstalt. Stuttgart/ München 2000. Siglaugur Brynleifsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.