Morgunblaðið - 19.01.2003, Page 32

Morgunblaðið - 19.01.2003, Page 32
UMRÆÐAN 32 SUNNUDAGUR 19. JANÚAR 2003 MORGUNBLAÐIÐ ÞEIR eru líklega fáir sem geta svarað spurningunni í fyrirsögninni í fljótu bragði. Enda er það svo að velferðarkerfið er í raun margbrot- ið og flókið. Það er ekki í höndum eins aðila, heldur eru ýmsir aðilar sem veita þjónustu á mörgum ólík- um sviðum. Flestir sjá væntanlega velferðarkerfið fyrir sér sem ein- hvers konar öryggisnet. Hlutverk þess er þá að veita einstaklingum bætur sem ekki geta séð fyrir sér, vegna t.d. elli, örorku, slysa, sjúk- dóma eða atvinnuleysis. Bæturnar felast þá annars vegar í beinum (oftast) mánaðarlegum styrkjum til framfærslu, og hins vegar í styrkj- um til að greiða kostnað við þætti sem einstaklingurinn hefur ekki efni á en eru álitnir nauðsynlegir til að geta lifað mannsæmandi lífi. Dæmi um það fyrra eru bætur al- mannatrygginga en dæmi um það síðara eru styrkir sem sveitarfélög veita vegna ferminga eða gler- augnakaupa. Það að skilgreina velferðarkerfið sem öryggisnet er aftur á móti nokkuð þröng skilgreining, a.m.k. ef höfð er í huga sú þjónusta sem ríki, sveitarfélög og aðrir veita. Til dæmis veitir Tryggingastofnun rík- isins (TR) öllum þeim Íslendingum sem eru 67 ára og eldri og hafa lát- ið af störfum grunnlífeyri. Þeir sem hafa litlar sem engar tekjur eiga rétt á tekjutryggingu, auk þess sem þeir sem búa einir eiga rétt á heimilisuppbót. Hins vegar eiga þeir sem hafa verið á vinnumark- aðnum og greitt í lífeyrissjóð rétt á ellilífeyri úr sínum lífeyrissjóði og þurfa því ekki á tekjutryggingu eða heimilisuppbót að halda. Þó að líf- eyrissjóðir séu þar af leiðandi ekki beinlínis öryggisnet í strangasta skilningi þess orðs má þó líta á þá sem hluta af velferðarkerfinu, þar sem lög skylda launþega og at- vinnurekendur til að leggja fyrir hluta af launum, þannig að lífsgæði launþegans ættu að vera meiri en hann hefði ef hann þyrfti að lifa eingöngu af bótum almannatrygg- inga. Fáir hafa yfirsýn yfir allt vel- ferðarkerfið í heild sinni og gildir einu hvort átt sé við fólk sem starf- ar við velferðarkerfið, stjórnmála- menn sem taka þátt í mótun þess, eða fólk sem þarf á því að halda til að geta lifað mannsæmandi lífi. Einstakir aðilar velferðarkerfisins, t.d. TR, lífeyrissjóðir og sveitar- félög, veita góðar upplýsingar á sínum vefsvæðum um eigin þjón- ustu. Hins vegar er mikilvægt að opinberir aðilar beiti sér fyrir því að bæta upplýsingar um hvernig einstakir þættir velferðarkerfisins vinni saman. T.d. er ekki nóg að upplýsa um hversu margir fái lægstu bætur almannatrygginga í lífeyri ef það vantar upplýsingar um hversu margir þeirra njóta eða njóta ekki framfærslu eða styrkja úr öðrum þáttum velferðarkerfis- ins. Tilgangur velferðarkerfisins er ekki eingöngu að tryggja fram- færslu og greiða kostnað. Ríki og sveitarfélög styðja líka menntun og menningu með ýmsum hætti. Þekktustu dæmin eru líklega rekst- ur skóla og styrkir til menningar- starfsemi. Undanfarin ár hefur áhuga- mannahópur unnið að kortlagningu velferðarkerfisins, þ.e. að safna saman á einn stað upplýsingum um velferðarkerfið. Upplýsingar felast í því hver greiðir, tilgangi bótanna, skilyrði greiðslu, greiðslumáta og fjármögnun. Árangur þessarar vinnu má sjá á vefsvæðinu www.- baetur.is. Safnað hefur verið saman upp- lýsingum um þá aðila sem veita bætur, styrki, þjónustu, hlunnindi eða niðurgreidd lán sem má líta á sem hluta af opinbera velferðar- kerfinu. Meðal þeirra eru TR, sveitarfélög, lífeyrissjóðir, sjúkra- sjóðir, ráðuneyti, Atvinnuleysis- tryggingasjóður og LÍN. Kortlagt hefur verið hvaða bætur þessir að- ilar veita og í hvaða tilgangi. Fyrir alla þá sem vilja umbætur á vel- ferðarkerfinu er slík kortlagning nauðsynleg. Það er mikilvægt að geta séð að þó að TR sé vissulega hjarta velferðarkerfisins, þá eru sveitarfélögin með húsaleigubætur og aðra styrki, lífeyrissjóðir með elli-, örorku-, maka- og barnalífeyri og sjúkrasjóðir með sjúkradagpen- inga mikilvæg viðbót við velferð- arkerfið. Auk þess er að finna á vefsíðunni upplýsingar um stuðning ríkis og sveitarfélaga við menntun og menningu sem segja má að nýt- ist öllum borgurum þessa lands. Grundvöllur þessarar kortlagn- ingar er bótaskráin sem finna má á vefsvæðinu. Þar má sjá samantekt um þær upplýsingar sem hópurinn hefur þegar aflað. Ekki er sjálf- gefið að þessar upplýsingar séu all- ar réttar. Velferðarkerfið tekur stöðugum breytingum og því gætu upplýsingar hafa breyst síðan þær voru skrásettar. Auk þess vitum við fyrir víst að skráningu allra bóta er ekki lokið. Ég hvet því alla þá sem búa yfir þeirri sérþekkingu að þeir gætu aðstoðað okkur við öflun upplýsinga að leita í skránni að bótum á sínu sérsviði og athuga hvort eitthvað vantar, einhverju sé ofaukið eða hvort þeir eru ósam- mála þeim upplýsingum sem koma fram um einstakar bætur. Það er von okkar sem að þessu verkefni stöndum að kortlagningin leiði til skilvirkara og vonandi ein- faldara velferðarkerfis. Það er oft áberandi að fólk veit ekki hvert það á að leita. Það er nefnilega ekki sjálfgefið að ef það leitar á einn stað og fær ekki fullnægjandi bæt- ur þar sé því ráðlagt að leita annað. Ástæðan er einfaldlega sá skortur á yfirsýn sem áður hefur verið minnst á. Einnig er algengt að fólk haldi að starfsmenn kerfisins séu vísvitandi að reyna að svindla á því. Örugglega er hægt að minnka þau áhrif með einfaldara kerfi og skýr- ari lögum þar sem á hreinu er hvaða skilyrði eru fyrir einstaka bótum. Að lokum vil ég benda á spjall- þræðina sem er að finna á vefsvæð- inu. Þeir eru ætlaðir fyrir umræður um velferðarkerfið og ég hvet al- menning til að nýta þennan vett- vang til að taka þátt í mótun vel- ferðarkerfisins. Það er mikilvægt að fleiri en stjórnmálamenn ræði um og móti velferðarkerfið. Heima- síðan er því góður vettvangur fyrir almenning til að koma skoðunum sínum á framfæri um það hvernig velferðarkerfi hann vill sjá í fram- tíðinni. Hvað er velferðarkerfi? Eftir Sigurð Frey Jónatansson „Fólk veit ekki hvert það á að leita.“ Höfundur er tryggingastærðfræðingur. ÉG hygg að flestir Íslendingar séu þeirrar skoðunar að nefskattur sé óeðlilegt form skattheimtu, og að hann eigi ekki rétt á sér. En svo kemur í ljós að slíkur skattur er við lýði hér; það eru afnota- gjöldin. Megi þau fara veg allrar veraldar! Nefskattar Nefskattur einkennist af því að hver og einn borgar sömu upphæð. Þá er ekki talað um sömu pró- sentutölu heldur sömu krónutölu. Til að mynda mætti ímynda sér að einhver ákveðinn skattur, segjum útsvarið, væri ekki hlutfall af tekjum heldur ákveðin upphæð. Í þessu dæmi mundi fólk ekki greiða um 12 til 13% af launum til sveit- arfélags síns, heldur til dæmis 200 þúsund krónur á ári. Skipti þá engu hvort fólk hefði milljón í mánaðarlaun eða hundrað þúsund krónur. Þetta virðist félagshyggjufólki harla óréttlátt, þar sem við göng- um út frá þeirri hugmynd að þeir sem meira hafa handa á milli eigi að greiða meira til samfélagsins heldur en þeir efnaminni. Þeir ríku eru sjálfsagt ekki á sama máli því þeir vilja halda sem mestu í sjóðum sínum. Þeirra fólk í stjórnmálum vill helst koma á nefskatti, eða fyrirkomulagi sem líkist honum sem mest, hvar sem því verður við komið. Dæmi um þetta er nýlegt frumvarp Gunnars Birgissonar varðandi erfðaskatt, þar sem öllum er ætlað að greiða jafn háa prósentutölu, hversu mik- ið sem þeir erfa og hversu mikill sem skyldleikinn er. Félagshyggjufólk lætur sér annt um þá fátæku. Vegna þessa ætti það að rísa upp andspænis nefs- köttum og gera það sem í þess valdi stendur til að koma þeim fyr- ir kattarnef. Og hér á landi blasir einmitt einn slíkur við okkur, sem verður að greiða í mánuði hverj- um. Það eru afnotagjöldin. Afnotagjöldin Afnotagjöldin verður hver fjöl- skylda að greiða sem hefur annað tveggja sjónvarp eða útvarp. Nú eiga allar fjölskyldur hér á landi að minnsta kosti útvarp – nema ef til vill þeir allra tæknivæddustu sem geta horft á sjónvarp og hlustað á útvarp í tölvum – og því verða allar fjölskyldur að greiða þessi gjöld. Öll heimili eru látin greiða sömu upphæð. Að vísu mætti segja að hér sé ekki eiginlegur nefskattur á ferð- inni, því hann miðast við fjölskyld- ur en ekki einstaklinga. Þetta væri þó hártogun þar sem fjöldi ein- staklinga er svipaður í fjölskyldum á Íslandi, hvort sem þær eru ríkar eða fátækar. Því greiðir hver ein- staklingur í raun sömu upphæð. Nú er því stundum haldið fram að afnotagjöldin skipti litlu vegna þess að þau eru aðeins rúmlega tvö þúsund krónur á mánuði. Hér liggur hundurinn grafinn: Þau eru lítilsverð fyrir þá efnuðu, en ekki hina. Svo ekki sé minnst á þá sem skrimta! Í sannleika sagt búa margar fjölskyldur hér á landi við þær að- stæður að eftir að greitt hefur ver- ið fyrir nauðsynjar – húsaleigu, strætókort eða bílskrjóð, fátækleg- an mat – eru örfáir þúsundkallar eftir, í mánuði hverjum, fyrir ann- að. Fyrir þetta fólk eru tvö þúsund krónur á mánuði umtalsverð upp- hæð. Þeir sem þéna hundruð þús- unda taka vart eftir því hvort þeir greiða afnotagjöldin eða ekki. Þó verða allir að láta jafn mikla upp- hæð af hendi rakna. Það er óhæfa! Bölvaður nefskatturinn Eftir Jóhann M. Hauksson „Fyrir þetta fólk eru tvö þúsund krónur á mánuði um- talsverð upphæð.“ Höfundur er doktor í stjórnmálafræði. MIKIL rigning sl. laugardag hamlaði ekki þátttöku Suðurnesja- manna í athöfn til að fagna upphafi framkvæmda við tvöföldun Reykja- nesbrautar sunnan Hafnarfjarðar. Mikill mannfjöldi var viðstaddur minningar- og blessunarathöfn við krossinn neðan vegar í Kúagerði sem reistur var til minningar um þá sem farist hafa í umferðinni um Reykjanesbraut og síðan við fyrstu skóflustungu að framkvæmdinni ofan vegarins. Að þeirri athöfn lok- inni var með táknrænum hætti ekið suður brautina á báðum akreinum nokkurn spöl og síðar að félags- heimilinu Stapa þar sem boðið var upp á kaffiveitingar og stutta dag- skrá af þessu tilefni. Fjölmennið var gott vitni um þá sterku sam- stöðu sem ríkt hefur á Suðurnesj- um um bætt öryggi vegfarenda um Reykjanesbraut er varð hvati að stofnun átakshóps sem hefur unnið ötullega að úrbótum og bættu ör- yggi á brautinni. Nú sjá allir fram á góðan og ánægjulegan árangur af starfi allra þeirra sem lagt hafa hönd á plóginn. Fyrir okkur þing- menn sem höfum beitt okkur lengi fyrir þessu máli á þingi, stundum við misjafnar undirtektir en síð- ustu ár við eindreginn stuðning Suðurnesjabúa, var þessi dagur mjög ánægjulegur. Þjóðþrifamál Skiljanlegt er að einhverjir velti því fyrir sér hvað veldur því að tvöföldun Reykjanesbrautar sunn- ar Hafnarfjarðar hefst nú, því mörg brýn og nauðsynleg verkefni bíða í vegagerð. Ástæður þess eru ljósar þegar að er gáð. Um fjórir áratugir eru liðnir frá því að Reykjanesbraut sunnan Hafnarfjarðar, eða Keflavíkurveg- urinn var byggður. „Hraðbraut“ með steinsteyptu slitlagi var þá al- gjör nýjung í vegagerð á Íslandi og skipti sköpum fyrir athafnalíf á Suðurnesjum og samgöngur við aðra landshluta. Nýr Keflavíkur- vegur var grundvöllur þess að milliríkjaflugið var flutt til Kefla- víkurflugvallar, eina fullkomna al- þjóðaflugvallar landsmanna og eins af stærstu og best búnu flugvöllum í heimi. Þegar liðið var á þriðja áratug frá byggingu vegarins hófu þingmenn Reykjaneskjördæmis baráttu fyrir næstu úrbótum. Síð- ustu misseri hefur átakshópurinn fyrr nefndi tekið forystu um bar- áttu almennings á Suðurnesjum fyrir þessu framfaraskrefi. Nauðsyn úrbóta Í tímans rás hafa orðið miklar framfarir í framkvæmdum m.a. vegna aflmeiri véla og betri verk- fræðiþekkingar. Vegir byggðir á síðustu áratugum eru gjörólíkir Reykjanesbrautinni og skapa veg- farendum meira öryggi en áður. Lagfæringar hafa ekki dugað til. Umferð um Reykjanesbraut er mest af þjóðvegum utan höfuð- borgarsvæðisins. Á síðustu árum hefur umferð um Vesturlandsveg milli Reykjavíkur og Mosfellsbæjar aukist mjög. Því höfum við þing- menn Reykjaneskjördæmis beitt okkur fyrir miklum vegabótum sem þar eru í undirbúningi. Þær hafa hins vegar tafist m.a. vegna skipulagsáætlana Reykjavíkur, en á sama tíma hafa verið byggð ný mannvirki á leið vegarins gegn um Mosfellsbæ og mjög umferðarþung vegamót hafa verið brúuð í gegn- um Reykjavík. Um Suðurlandsveg hefur umferð aukist verulega og nálgast nú Reykjanesbraut. Mest þörf úrbóta er innan marka Reykjavíkur- og Reykjaneskjör- dæma og þeirra bíða Sunnlend- ingar. Fyrir nokkrum árum urðu á Reykjanesbraut sunnan Hafnar- fjarðar mörg og mjög alvarleg um- ferðarslys, þau allra verstu á land- inu. Mikill fjöldi slysa og geigvænlegar afleiðingar þeirra urðu kveikjan að stofnun átaks- hópsins fyrr nefnda. Hann hefur staðið fyrir fræðslu, og lögregla í Hafnarfirði og á Suðurnesjum fyrir sameiginlegu átaki um aukna um- ferðargæslu til að hvetja ökumenn til aukinnar varfærni. Slysum á Reykjanesbraut hefur fækkað síð- ustu misseri. Bætt umferðaröryggi Það sem ekki hefur breyst er að slys á Reykjanesbraut eru verstu umferðarslys á þjóðvegum lands- ins. Því veldur byggingargerð brautarinnar. Allar athuganir og skýrslur sýna svo ekki verður um villst, að slys á fólki eru meiri og verri vegna óhappa á Reykjanes- braut en á öðrum þjóðvegum, og á það jafnt við um beina árekstra og útafakstur. Það er meginástæða þess að brýnast er að bæta öryggi fólks í umferðinni á Reykjanes- braut. Suðurnesjamenn fagna nú fram- förum sem bæta öryggi fólks í um- ferðinni um Reykjanesbrautina, sem hefur kostað mörg mannslíf. Barátta þeirra fyrir þeim fram- förum hefur ekki verið háð á kostnað annarra. Tvöföldun Reykjanes- brautar hafin Eftir Árna Ragnar Árnason Höfundur er alþingismaður. „Suður- nesjamenn fagna nú framförum sem bæta öryggi fólks.“ mbl.isFRÉTTIR

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.