Morgunblaðið - 28.04.2005, Síða 27

Morgunblaðið - 28.04.2005, Síða 27
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 28. APRÍL 2005 27 élaganna úa á kri aðstoð m státað ttlaust ð við hlið, ti sömu stétt“ lfstæð- misskipt- ndir a verið m og ti að það eirra ama tíma gjöld eykur tu. kiptingu þótta- a. For- handsala mæla unni fram og þaðan seytlar hvort tveggja niður til flokks og þjóðar. Þetta stjórnlyndi festi sig í sessi þegar ríkisstjórnin fékk endurnýj- að umboð í kosningunum 1999 og hefur náð áður óþekktum hæðum á þessu kjörtímabili. Hæstiréttur var snupraður fyrir kvótadóma og öryrkjadóma en málum kippt í lið- inn með tilnefningu tveggja nýrra og liðtækari dómara. Þjóðhags- stofnun var lögð niður í kjölfar skoðanaágreinings, fyrirtæki dreg- in í dilka eftir pólitísku eyrna- marki eigendanna eða skorti á því, atlaga gerð að frjálsum fjöl- miðlum, forsetaembættið gert að skotspæni, embættum í stjórnkerf- inu úthlutað í trássi við fagleg og hlutlæg sjónarmið, ríkisfyrirtæki seld með sérhagsmuni að leið- arljósi, jafnréttislögin léttvæg fundin, Mannréttindaskrifstofa lögð í einelti, innrásarstríð í Írak stutt án samráðs við þing eða þjóð og eftirlaunasporslur ákveðnar til handa pólitískum ráðamönnum án þess að hirða um jafnræði eða sanngirni gagnvart almennu launafólki. Og nú bíða þingflokkar í ofvæni eftir því hvort foringjum þeirra þóknast að lagfæra verstu skavankana á sinni eigin missmíð. Brýnustu verkefni jafnaðarmanna Í samfélagi sem hefur þróast með þessum hætti hafa jafn- aðarmenn mikið verk að vinna. Mikilvægasta verkefnið er að koma ríkisstjórninni frá og inn- leiða ný gildi í landsstjórnina. Gildi jafnaðarstefnunnar byggð á grundvallarhugmyndum um jafn- rétti, lýðræði og jöfnuð. Í Sam- fylkingunni eru núna forsendur til að taka frumkvæði til framtíðar. Til þess að það takist þarf að skipuleggja starfsemi flokksins og móta skýra framtíðarsýn sem býð- ur upp á nýjar lausnir og byggist á virðingu fyrir almennum, gegn- sæjum leikreglum og almanna- hagsmunum. Í viðtali við Geir H. Haarde fjármálaráðherra í Mbl. í tilefni af langri setu hans í stóli fjár- málaráðherra var hann spurður hvað hann teldi enn ógert og svar- ið lét ekki á sér standa. Hann boð- ar hefðbundna hægri stefnu, vill sjá minni og hagkvæmari opinber- an rekstur, enn lægri skatta og áframhaldandi einkavæðingu. Andspænis þessu hlýtur Sam- fylkingin að stilla þeim verkefnum sem hún telur brýnust. Þrennt vil ég nefna sérstaklega í því sam- bandi. Í fyrsta lagi verður okkar ríka íslenska samfélag að bæta lífskjör þeirra sem lakast standa í hópi öryrkja, ellilífeyrisþega, at- vinnulausra og ungra einstæðra mæðra. Framfærsluaðstoð sveitar- félaga á ekki að verða hlutskipti fólks nema þegar í nauðir rekur. Í öðru lagi eigum við að fjárfesta í börnum og létta undir með ungu barnafólki þannig að það geti gefið uppeldishlutverkinu þann tíma og þá alúð sem það krefst. Bágur efnahagur foreldra má ekki verða börnum fjötur um fót. Í þriðja lagi eigum við að auka framlög til menntamála til að bæði ein- staklingar og íslenskt samfélag geti staðist þær kröfur sem fylgja þekkingarhagkerfinu og aukinni alþjóðlegri samkeppni. Atvinna og velferð Það er viðtekin skoðun hjá hægrimönnum að fyrst komi hag- vöxturinn, svo velferðin. Hagvöxt- urinn búi til peninga sem velferð- arþjónustan eyði. Nær lagi væri að líkja tengslum hagvaxtar og velferðar við hina sígildu spurn- ingu um hænuna og eggið. Þar sem fólk býr við gott mennta- og velferðarkerfi og þarf ekki að ótt- ast um afkomu sína þó að það verði fyrir áföllum í lífinu er auð- veldara að takast á við nauðsyn- legar umbreytingar í atvinnuhátt- um. Þar með skapast líka forsendur til að búa atvinnulífinu þá umgjörð og þann efnahagslega stöðugleika sem stuðlar að hag- vexti. Þess vegna verður stefna í atvinnu-, mennta- og velferðar- málum ekki svo auðveldlega aðskilin heldur styður hvað við annað. Þetta skilja frændþjóðir okkar á Norðurlöndunum sem búa við meiri jöfnuð og betri velferð- arþjónustu en við Íslendingar en standa okkur líka framar þegar kemur að samkeppnishæfni at- vinnulífsins í alþjóðlegu umhverfi. Það sem skilur þær frá okkur er líka áratuga hefð fyrir sam- ræðustjórnmálum þar sem stjórn- málaflokkar og foringjar hafa lært þá list að ná samningum og sátt- um þvert á flokkslínur. Stjórn- málaforingjar hér á landi virðast fremur telja sér það til tekna – telja að því manndómsbrag – að efna til átaka ef þess er nokkur kostur. Það heitir að láta verkin tala. Á Íslandi búum við í landi tæki- færanna og í mínum huga er Sam- fylkingin flokkur tækifæranna. Við getum orðið stærsti flokkur lands- ins ef við höldum rétt á málum. Sjálfstæðisflokkurinn með sína einstaklings- og markaðshyggju mótaði síðasta áratug 20. ald- arinnar. Nú gæti verið í augsýn að lýðræðishugsjónir og jafnaðar- stefna Samfylkingarinnar móti upphaf 21. aldarinnar ef flokk- urinn og forysta hans er trúverðug og nýtur trausts meðal kjósenda. k- við í a og í am- tæki- um kur ldum Höfundur er í framboði til formanns Samfylkingarinnar. t horf stafrænt af allan ögn- ggilega sé atriðum litsaðilar vr- um sín- í má gan tíma ndi nýjar ar í þágu ins, sem ög því til g efl- na ég svo ð menn brenna ið eina nna- ÚV g síðast rpið auð- t þjón- nzkan al- ytilegrar r í a fjöl- gunum. varpið naþjón- sérstöðu miðils í að tel ég varpinu annig að kilvægu pinu eru inu eru í m fjár- meign- . Er vel umvarp- stofnun m, kost- eða leigu num, otagjalda. afnota- fa lengi r málin voru skoðuð nánar þótti þó ekkert annað betra geta komið í staðinn, og afnotagjöld eru innheimt í flestum Evrópulöndum þó að víða sæti þau vaxandi gagnrýni. Ég hef varað við því að menn slægju ein- hverju föstu um að afnema afnota- gjöldin án þess að vita hvað tæki við og hverju það skilaði Rík- isútvarpinu í peningum talið. Á síðustu misserum hafa æ fleiri, og þar á meðal þingmenn rík- isstjórnar sem og stjórnarand- stöðu á Alþingi, tjáð sig um ókosti afnotagjaldsins og mælt með af- námi þess, þó að síðan ríki ekki einhugur um aðrar og nýjar leiðir til tekjuöflunar í staðinn. Því er fyllilega tímabært að horfast í augu við þann veruleika að afnota- gjöldin eru dæmd úr leik. Það er mjög útbreidd afstaða í þjóðfélag- inu. Nefskattinn þarf að skoða vel til 2008 Í frumvarpinu um Ríkisútvarpið sf. er gert ráð fyrir að nefskattur komi í stað afnotagjaldsins árið 2008. Það gefst því tími til að fara nánar yfir útfærsluna og munu at- hugasemdir Ríkisútvarpsins um frumvarpið fyrst og fremst felast í ábendingum um þýðingarmikil at- riði sem taka verði tillit til við nánari ákvörðun um upphæð nef- skattsins. Þá þarf að hafa í huga atriði er tengjast virðisaukaskatti, sem lagzt hefur á afnotagjöldin en verður að sjálfsögðu ekki lagður á nefskattinn. Mismunur á inn- og útskatti verður Ríkisútvarpinu fjárhagslega óhagstæður eftir breytingu miðað við stöðuna eins og hún er í dag. Þá hefur fjárþörf Ríkisútvarpsins vegna endurnýj- unar tækja og dreifikerfis verið gróflega vanmetin á undanförnum árum og áætla verður fyrir henni af meira raunsæi, ekki sízt þegar haft er í huga að með þessum nýju lögum á að skerpa enn frekar á öryggishlutverki Ríkisútvarpsins í almannavarnakerfi þjóðarinnar. Þetta og ýmislegt annað hlýtur að hafa áhrif á upphæð nefskattsins þegar hann kemur til endanlegrar ákvörðunar og álagningar eftir þrjú ár. Og ekki má gleyma fjár- festingum sem nema munu hundr- uðum milljóna króna vegna nýs, stafræns dreifikerfis, sem Rík- isútvarpið stendur frammi fyrir á allra næstu árum. Til að tryggja farsæla lausn þess atriðis verður væntanlega beitt ákvæði um við- bótartekjur Ríkisútvarpsins sf. samkvæmt frumvarpinu, en þar er kveðið á um „aðrar tekjur sem Al- þingi kann sérstaklega að ákveða“ til viðbótar aðaltekjustofnunum. Um önnur atriði, sem verulega horfa til bóta í frumvarpinu, vil ég nefna að nú verður endi bundinn á hina óeðlilegu sambúð Rík- isútvarpsins og Sinfóníuhljóm- sveitar Íslands, sem skuldbatt Ríkisútvarpið með lagaboði til að leggja hljómsveitinni til rekstr- arfé, um 120 milljónir króna sam- kvæmt fjárlögum þessa árs. Þá verður hlutverki útvarpsráðs lokið og það lagt niður. Bein dag- skrárafskipti slíks pólitískt kjörins ráðs verða endanlega úr sögunni. Afskiptin af dagskránni hafa reyndar verið í minnsta lagi á síð- ustu árum en hafa á öðrum tímum verið mikil og teygt sig til smæstu atriða eins og hvað einstakir dag- skrárþættir í Sjónvarpinu ættu að heita. Sú íhlutun var rökstudd með tilvísun til ákvæðis núgild- andi laga um Ríkisútvarpið, þar sem segir: „Ákvarðanir útvarps- ráðs um útvarpsefni eru end- anlegar.“. Möguleikinn til að beita þessu ákvæði óhóflega, ef ekki misbeita því, hefur alltaf verið fyr- ir hendi. Skýr valdmörk nauðsynleg Þrátt fyrir ítrekaðar ábendingar opinberra aðila, þar á meðal full- trúa menntamálaráðuneytis, fjár- málaráðuneytis og ríkisendur- skoðunar, um óljós valdmörk útvarpsstjóra og útvarpsráðs, hef- ur ekkert verið gert í því að taka af allan vafa þar að lútandi fyrr en nú í þessu frumvarpi. Lögum sam- kvæmt hefur útvarpsráð haft ákveðnu hlutverki að gegna við ráðningar dagskrárstarfsmanna Ríkisútvarpsins en það hefur síð- an verið háð túlkunum og smekk, utan stofnunar sem innan, hversu þóknanleg þau afskipti hafa verið metin í hvert eitt sinn. Sjálfstæði útvarpsstjóra í þessu efni hefur verið takmarkað. Það er staðfest í skýringum og greinargerð með frumvarpinu, þar sem tekið er fram að nú verði sjálfstæði út- varpsstjóra aukið frá því sem nú er. Hann muni ráða aðra starfs- menn Ríkisútvarpsins sf. án um- sagnar eða tillagna annarra aðila gagnstætt því sem nú er. Enn- fremur er tekið fram, að breyt- ingin í þessu efni sé einn þátt- urinn í því að treysta sjálfstæði Ríkisútvarpsins sf. Þessu aukna sjálfstæði ber að fagna sér- staklega. En einmitt vegna þess að út- varpsráð verður lagt niður og sjálfstæði útvarpsstjóra verður aukið vakna þó enn spurningar um hið ritstjórnarlega forræði og hversu samkvæmir sjálfum sér lagasmiðirnir ætla að vera. Í skýr- ingum með frumvarpinu segir nefnilega, að það sé ekki talið meðal verkefna stjórnar hins nýja félags að hafa afskipti af dagskrá. Þar segir: „Útvarpsstjóri er æðsti yfirmaður dagskrárgerðar. Trygg- ir þetta fyrirmæli ritstjórnarlegt sjálfstæði Ríkisútvarpsins sf.“ Því má spyrja, hvaða rök hnígi að því, að í 9. gr. frumvarpsins um starfs- svið stjórnar segir að stjórn fyr- irtækisins eigi að setja reglur um fréttaflutning og auglýsingar, þar á meðal auglýsingatíma, „og gæta þess að reglum sé fylgt“. Er ekki þarna komið dagskrárlegt yfirvald inn á vettvang hinnar rekstr- arlegu framkvæmdastjórnar? Þar með væri hættunni boðið heim og hinu ritstjórnarlega sjálfstæði teflt í tvísýnu. Þegar á heildina er litið markar þetta frumvarp ein markverðustu tímamót til eflingar Ríkisútvarp- inu í sögu þess. Það er ekki aðeins æskilegt heldur bráðnauðsynlegt og skiptir sköpum fyrir Ríkis- útvarpið og framtíð þess. r og úrbóta ’… fyrst og síðast eiganý lög um Ríkisútvarp- ið auðvitað að innsigla fjölbreytt þjónustu- hlutverk þess við ís- lenzkan almenning …‘ Höfundur er útvarpsstjóri Ríkisútvarpsins. HAGVÖXTUR verður nær 6% í ár og svipaður á næsta ári. Eftir það dregur úr hagvexti og meira jafnvægi kemst á og er gert ráð fyrir að á árinu 2007 verði hag- vöxtur 2,4%. Þá stefnir í methalla á viðskiptum við útlönd en gert er ráð fyrir að hann verði 12% af landsframleiðslu í ár og 11,4% á næsta ári, árið 2006, en dregst hratt saman eftir það, að því er fram kemur í endurskoðaðri þjóð- hagsspá efnahagsskrifstofu fjár- málaráðuneytisins. Fram kemur að sveigjanleiki og alþjóðavæðing hagkerfisins ásamt aðhaldi í hagstjórninni séu for- sendur þess að stöðugleiki efna- hagslífsins haldist á komandi ár- um. Hagvöxtur nú byggist á miklum þjóðarútgjöldum en muni á næstu árum í auknum mæli myndast vegna minni halla í utan- ríkisviðskiptum. Spáð er að þjóð- arútgjöld vaxi um 11,6% í ár og um 3,8% á næsta ári, en muni á árinu 2007 dragast saman um 5,1%. þar af muni einkaneysla aukast um 7,6% í ár og 6,1% á næsta ári og samneysla eykst um 2,6% í ár og 2,7% á næsta ári. Nú er gert ráð fyrir nokkru hærri verðbólgu í ár en í fyrri spá í janúar. Fjármálaráðuneytið spá- ir 3,9% hækkun vísitölu neyslu- verðs milli áranna 2004 og 2005 og er gert ráð fyrir að verð á fast- eignamarkaði haldi áfram að hækka en að það hægi á verð- hækkunum eftir því sem líða tek- ur á árið. Gert er ráð fyrir að gengi krónunnar veikist smám saman það sem eftir er ársins og að sú þróun haldi áfram á næsta ári. Það mun leiða til þess að verðbólga hér verði 3,8% á næsta ári sem er rétt undir efri þol- mörkum verðbólgumarkmiðs Seðlabanka Íslands, þar sem er- lendur gjaldeyrir muni hækka um 5% í verði og kaupgjald á vinnu- markaði um 5%. Atvinnuleysi 2,2% árið 2006 Fram kemur að þrátt fyrir þessa verðbólgu sé gert ráð fyrir að kaupmáttur ráðstöfunartekna á mann hækki um 2% í ár og 3% á árinu 2006. Jafnframt því haldi at- vinnuleysi áfram að lækka og verði 2,2% af áætluðum mannafla á vinnumarkaði að meðaltali á næsta ári. Fjármálaráðuneytið segir að mikilvægt sé í þessu sambandi að mæla hlutdeild erlends kostnaðar vegna núverandi stóriðjufram- kvæmda. Það sé nú áætlað 62% og hlutfall erlends vinnuafls við framkvæmdirnar sé áætlað 58% á framkvæmdatímanum. „Þær skipulagsbreytingar, sem gerðar hafa verið á íslensku hagkerfi með auknu frelsi í viðskiptum bæði innanlands og erlendis, gera efna- hagslífið betur í stakk búið til að mæta og bregðast við tímabundnu misvægi vegna viðskiptahalla og verðbólguþrýstings,“ segir síðan. Fjármálaráðuneytið bætir því við að í ljósi þessarar auknu fram- leiðsluspennu sé brýnt að bæði ríki og sveitarfélög haldi aftur af útgjöldum á þessu og næsta ári og styrki þar með hagstjórnina. Fjármálaráðuneytið spáir einn- ig að stýrivextir Seðlabanka Ís- lands fari í 9,5% í ár og fari síðan lækkandi á næsta ári, en vextir bankans hafa hækkað úr 5,3% fyr- ir tólf mánuðum síðan í 9% eða um 3,7 prósentustig. Hvaða árabilið 2007–2010 snert- ir spáir fjármálaráðuneytið því að árlegur hagvöxtur verði á bilinu 2,5–3,0%. Miklu um það ráði að álútflutningur muni aukast hratt eftir að stóriðjuframkvæmdum ljúki, innflutningur muni dragast saman og opinberar framkvæmdir aukast til að vega á móti sam- drætti í kjölfar stóriðjufram- kvæmda. Þannig muni útflutning- ur áls aukast um tæp 30% árið 2006 og um tæp 60% árið 2007. Þá muni einnig síðasti áfangi fyrir- hugaðra skattalækkana koma til framkvæmda árið 2007. Fyrirhug- uð viðbótarstækkun Norðuráls ár- ið 2007 og 2008 muni auka hag- vöxt um 0,2% til viðbótar þau ár og hagvöxtur muni aukast enn meira verði af byggingu fyrirhug- aðrar rafskautaverksmiðju í Kata- nesi. Fram kemur einnig að við- skiptajöfnuðurinn var neikvæður um 70 milljarða króna í fyrra sem samsvarar 8% af landsframleiðslu og að spáð er að hann verði nei- kvæður um 12% í ár eða sem svarar til 116 milljarða króna og um svipaða upphæð á árinu 2006. Á árinu 2007 dregur aftur úr hon- um og verður þá hallinn tæpir 70 milljarðar króna. Meginskýringin á viðskiptahallanum í fyrra var halli á vöruskiptum við útlönd. Þó útflutningur ykist um 20 milljarða króna milli 2003 og 2004 jókst inn- flutningur um tvöfalt meira eða 40 milljarða og hefur aldrei áður ver- ið meiri að raunvirði. Þá kemur fram að hrein staða þjóðarbúsins við útlönd var nei- kvæð um tæpa 700 milljarða króna í lok síðasta árs og jókst um 140 milljarða króna á árinu. Erlendar skuldir jukust um 44% fyrst og fremst vegna aukinnar skuldsetningar banka og spari- sjóða, en skuldir opinberra aðila drógust saman um 3%. Endurskoðuð þjóðhagsspá Tæplega 6% hagvöxtur í ár og á næsta ári Kaupmáttur ráðstöfunartekna eykst um 2% í ár og 3% árið 2006      !   " #  $ %    !"  #$  %&   ' ' '  ( (  ( (  ( ( ( ( ( ( ( ( ( )%% $*+  &#, %&   !"  $%!&%'  !  Eftir Hjálmar Jónsson hjalmar@mbl.is

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.