Fréttablaðið - 16.12.2006, Page 88

Fréttablaðið - 16.12.2006, Page 88
Á undan sinni samtíð, sönn skáldsaga er titill bókar Ellerts. Bókin er ekki mikil að vöxtum en undir- aldan er engu að síður þung. Þetta er glettin saga en glettnin er kaldhæðnisleg. Þetta er líka raunaleg saga í aðra röndina. Við lesturinn flýgur í gegnum huga lesandans hvort ekki hafi komið til greina hjá Ellert að skrifa ævisögu, svo margar eru vísanir hans til eigin ævi að það hlýtur að hafa verið nærtækt að gera upp við menn og málefni eftir litríka og fjölbreytta starfsævi. Af hverju að skrifa bók; svona bók? „Þetta er ekki mín ævisaga þó margt sé sótt í mitt lífshlaup,“ segir Ellert. „Bókin er byggð á reynslu sem sett er í kaldhæðnislegan bún- ing. Ég er þeirrar skoðunar að ævi- sögur séu oft skrifaðar eins og menn vilja að sín sé minnst en gefi ekki rétta mynd af lífshlaupi við- komandi. Að því leytinu eru slíkar æviminningar oft hreinar lygasög- ur. Miðað við lýsinguna sem ég gef af annarri aðalpersónu bókarinnar, Eggert Scheving, þá væri það nú ekki góður dómur sem ég kveð upp yfir sjálfum mér, svo ég kannast ekki við að þetta sé ævisaga mín. Ég get hins vegar ekki logið af mér ýmislegt sem varðar lífsferil Egg- erts en þetta er ekki ég heldur ýkt mynd af þeirri persónu sem var til eða gæti hafa verið til.“ Hvað mikið af sjálfum þér er í Eggerti? „Því er erfitt að svara en þar leynast sjálfsagt einhver kar- aktereinkenni. En ég er ekki sá vol- æðisvingull sem Eggert er í sög- unni. Persónurnar eru settar í umhverfi sem hægt er að brosa að þegar maður lítur til baka, þó það hafi ekki verið skemmtilegt meðan á því stóð. Ég er stoltur af mínu lífs- hlaupi. Það má þó bæta því við að lífsferill Guðbjörns í bókinni er þó allur sannur að heitið getur.“ Margir eru leiksoppar örlaganna og eru verkfæri í höndum annarra. Þessu kemur Ellert fádæma vel til skila í lýsingum sínum á því tíma- bili í sögu þjóðarinnar sem ein- kenndist af flokksræði og forsjár- hyggju, en sagan gerist á æviskeiði höfundar sem fæddur er í heims- styrjöldinni síðari. „Það komst eng- inn neitt í þjóðfélaginu nema þekkja mann og annan og vera í flokki. Þú varðst að vera dyggur stuðnings- maður í gegnum þykkt og þunnt. Þetta var samfélag geðþóttaákvarð- ana sem byggðist á duttlungum þeirra sem réðu. Bókin er í aðra röndina lýsing á þessu ástandi. Er það ekki ágætt að hafa kómik til að geta séð þetta ástand með þessum augum þegar maður hefur verið innherji sjálfur.“ Í bókinni er því lýst hvernig sögu- persónan Eggert er hundsuð með öllu af fyrrum félögum úr stjórn- málum vegna þess að hann „sveik málstaðinn“. Ekki er við hann rætt, honum er ekki heilsað á götu né til hans litið. Þarna hlýtur Ellert að vera að lýsa eigin reynslu, er það ekki? „Þarna er verið að greina frá einstaklingum þar sem ekki eru notuð rétt nöfn. En fólk getur fljótt áttað sig á um hverja er rætt. Það er miklu skemmtilegra fyrir fólk að lesa bókina og velta því fyrir sér hver á í hlut hverju sinni. Orðskýr- ingar eru óþarfar. Ég dreg ályktan- ir af þessari flokkshollustu sem var mjög ríkjandi og er enn. Ég reyni að draga fram þá sér- kennilegu stöðu að þeir sem ákaf- ast telja sig vera að verja frelsið, virða ekki þau grundvallarréttindi, sem felast í frelsinu að geta skipt um skoðun. Ég hef alltaf haldið að allt talið um frelsið snúist ekki um að græða peninga heldur að þora að þroskast til annarra skoðana. Eins og Halldór Laxness sagði þá er engum hollt að ganga með stein- barn í maganum. En það verða vin- slit hjá Eggerti í bókinni og meira segi ég ekki um það.“ Þegar á Ellert er gengið með þrjóskuna að leiðarljósi segir hann: „Ef ég væri að vísa til eigin lífs- reynslu, sem að mörgu leyti endur- speglast í bókinni, þá verður að hafa hugfast að enginn flýr sjálfan sig. Auðvitað henti það mig að breyta viðhorfum mínum til stjórn- mála á Íslandi. Maður fann fyrir því að það andaði köldu. Annars ítreka ég að það er ekki aðalatriðið í þessari bók, hver sé hver, heldur umhverfið og upplifunin, sem verið er að fjalla um. Söguhetja Ellerts, hann Eggert, deilir þeirri reynslu með skapara sínum að setjast á þing. Þar situr hann um árabil. Tilfinning lesand- ans er sú að kraftar söguhetju Ell- erts hefðu kannski nýst betur á öðrum vettvangi og þannig sé farið um marga aðra samferðamenn hans á löggjafarsamkundunni. „Þarna voru áhrifin og völdin sem og tækifærin til að láta gott af sér leiða. Það kom til af miðstýr- ingu og sterkri stöðu flokkanna. Þetta var vettvangur fólks með metnað sem ólst upp á þessum tíma. Það hefur margur efnilegur maðurinn þó rekið sig á það að þegar inn fyrir dyrnar er komið, að framinn getur verið háður því að þú sért flokkshollur og þægur og látir stjórnast af hagsmunum flokksins frekar en þinni eigin sannfæringu. Þetta hefur verið banabiti margra. Ekki að þeir hafi hætt í stjórnmálum heldur komist til áhrifa undir þessum formerkj- um. Ég held að það sé ekki eftir- sóknarvert. Hvað mig varðar var það helst ástæðan fyrir því að ég gafst upp á stjórnmálum á sínum tíma.“ Ellert lítur ekki á sig sem rithöfund og segist ekki vera að reyna að hasla sér völl sem slíkur. Hann hefur engu að síður skrifað mikið um ævina. Bókin er skrifuð í sama anda og Ellert hefur skrifað marga sína pistla. Þar er komið beint að efninu og engum tíma eytt í óþarfa orðagjálfur. Hann ritstýrði DV í fimmtán ár og hefur skrifað fasta dálka í Morgunblaðið og Frétta- blaðið um langt skeið. Þjálfun hans er því ekki síst blaðamennskan sem krefst þess að höfð séu hröð hand- tök og hann sver það ekki af sér. „Ég eyddi kannski of stuttum tíma í að skrifa bókina. En ég er fljótur að skrifa ef því er að skipta. Þessi saga hefur á vissan hátt verið að gerjast lengi í mér og einstaka kaflar runnu því létt úr pennanum. En eftir að ég hætti sem forseti Íþróttasambands Íslands síðastlið- ið vor hef ég haft tíma til að ein- beita mér að skriftum.“ Ellert segir að hann hafi ekki hugsað um útgáfu meðan á ritun bókarinnar stóð heldur hafi útgef- andinn „komist í handritið“, og sýnt verkinu áhuga. Hann hafi því látið til leiðast. „Þetta er nýr kafli í mínu lífi á vissan hátt, en hvernig bókin fellur lesendum er annað mál.“ „Ég hvet fólk til þess í lok bókar- innar að ef það kannast við sig þá brosi það af þessu sem skemmti- legri hlið á sínu lífi og taki sig ekki of alvarlega. Það hefur enginn firrst við og þeir sem hugsanlega koma þarna við sögu hafa vonandi eins gaman af sögunni og ég hafði af því að skrifa hana,“ segir Ellert aðspurður um fjölda nafna í bók- inni sem reyna á minni og hug- myndaflug lesandans. Svo eru aðrar söguhetjur sem ekki eru skírðar upp. Var höfundur að skrifa sig frá óuppgerðum hlutum sem gerst hafa í hans lífi eða er um stíl- bragð að ræða? „Ég sit ekki uppi með neina þykkju né illindi og er mjög sáttur við allt mitt lífshlaup og er í sátt við alla. Ég á ekkert óuppgert. Hitt er annað að ég þekkti til þessarar kostulegu ævi manns sem Guð- björn er byggður á, og lífshlaupi Eggerts varð því að gera skil einn- ig. Þeir eru samferðamenn og vinir sem hafa komið víða við og samspil þessarar reynslu hentaði til að segja þessa sögu. Hvatinn var ekki síst húmorinn í sjálfum mér, og eins og alþekkt er þá deyja menn oft frá góðum sögum. Ég vildi ekki láta það henda mig.“ Ellert er með margar sögur í mag- anum og bókin sem nú er komin út gæti verið upphafið að einhverju meiru. „Ég hef fleiri yrkisefni. Ég hef alltaf haft gaman af því að skrifa og hef fengið góð viðbrögð frá þeim sem hafa gefið sér tíma til að kíkja í bókina. En það er með bækur og pistla- skrif, að þegar manni finnst vel til takast, þá er það ekki endilega stíll- inn eða textinn, heldur hugsunin og efnið sem verið er að fjalla um. Til- finningin, kímnin, hugurinn, sem stýrir pennanum. Það er þetta sem þarf að komast til skila. Manneskj- an í okkur sjálfum. Maðurinn á bak við textann. Þetta lærði ég í blaða- mennskunni forðum. Hún hefur alla tíð blundað í mér og ef einhver spyr, hvers vegna þessi skrif, þá er svarið: ég er kominn heim, aftur á minn gamla heimavöll.“ Að deyja ekki frá góðri sögu Myrkrið grúfir yfir vesturbæ Reykjavíkur og í huga blaðamanns myndar það viðeigandi andstæður við hvítt snjóteppið sem ligg- ur yfir öllu. Það er ekki bara borgarhlutinn sem gerir andstæðurnar viðeigandi heldur ekki síður viðmælandinn. Svavar Hávarðs- son tók hús á Ellert B. Schram alþingismanni, ritstjóra, íþróttafrömuði og nú síðast rithöfundi. Ég reyni að draga fram þá sérkennilegu stöðu að þeir sem ákafast telja sig vera að verja frelsið, virða ekki þau grund- vallarréttindi, sem felast í frelsinu að geta skipt um skoðun.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.