Réttur


Réttur - 01.11.1965, Side 81

Réttur - 01.11.1965, Side 81
RÉTTUR 289 hann getur keypt í einu lagi stærðar bókasafn þó að hann líti aldrei í bók. Sýndarmennskan blómgast í krafti peninganna. í þessu eru fólgin fremdaráhrif þeirra sem Marx hefur lýst svo eftirminnilega: „Þeir (peningarnir) breyta ófullkomleika og ímyndun, völdum sem búa aðeins i ímyndun einstaklingsins, í raunveruleg völd . . . Þeir breyta hollustunni í löst, lestinum í dyggð, þrælnum i húsbónda, húsbóndanum í þræl, fáfræðinni í vísdóm og vísdómnum í fáfræði . . . Ef samband þitt við umheiminn væri mannlegt mundir þú aðeins gjalda úst við ást, trúnað við trúnaði o. s. frv. . . . 011 samskipti þín við menn og náttúru yrðu þá raunveruleg, einstaklingsbundin lífs- tjáning sem samsvaraði því er hugur þinn girntist. Ef þú elskar án þess að kalla fram ást, ef ást þín sem lífstjáning leiðir ekki til þess að þú sért elskaður á móti, þá er ást þin vanmáttug og ógæfusöm.“ Þannig geta peningarnir umhverft öllum raunverulegum gildum og hindrað að mannleg samskipti grundvallist á gagnkvæmum, eðlislæg- um þörfum og löngunum. Vinnon — kvö3 eðo lífstjóning? En það er ekki aðeins í hlutverki kaupandans og seljandans sem nútímamenn eru framandi hver öðrum. Enn djúpstæðari er firring þeirra í starfi, í sjálfum framleiðsluferlinum. Marx tók til gagnrýni þá staðhæfingu að kapitalisminn hefði jrelsað liinn vinnandi mann með því að losa liann úr fjötrum mið- aldagildanna og ánauðarinnar. Avinningur þessa frelsis væri mjög afstæður fyrir verkamanninn, hann birtist einkanlega í því að verka- maðurinn væri frjáls að selja atvinnurekandanum vinnuafl sitt og gera það að vöru sem lyti öllum lögmálum vöruframléiðslunnar. Marx sýndi fram á að sambandið milli kapítalistans og verkamanns- ins væri í reynd snautt að mannlegu innihaldi. í augum hins fyrr- nefnda væri vinnuaflið, þessi eina vara sem verkamaðurinn hefur ú boðstólum, allt, en maðurinn lítið sem ekkert. Eina aflið er knýði þá til samskipta væri sérdrægnin og gróðahvötin, eins og sjá mætti af því að „maðurinn forðast vinnuna eins og plágu jafnskjótt og hann er ekki beinlínis knúinn til hennar af efnalegr.i nauðsyn.“ Nútímamaðurinn gengur yfirleitt til vinnu sinnar af nauðung, hann finnur ekki sjálfan sig í starfinu, á vinnustaðnum. Það er fyrst von til þess að hann komist í essið sitt þegar hann er kominn heim, í frítímanum. Vinnutími og frítími mannsins eru tveir algjörlega að- skildir heimar, Sú staðreynd sýnir betur en flest annað að vinnan
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.