Réttur


Réttur - 01.11.1965, Page 82

Réttur - 01.11.1965, Page 82
290 RÉTTUR veitir ekki fullnægingu í kapitalísku þjóðfélagi, heldur er hún mönn- um kvöð og ill nauðsyn. Hvað veldur? Þessa spurningu krauf Marx til mergjar, liklega betur en nokkur hefur gert hingað til. í allri fortíð mannkynsins sá hann sannindamerki þess að maðurinn — bæði sem einstaklingur og tegund — framleiðir sjálfan sig í starfi með því að tileinka sér náttúruna. Sagan um árþúsunda iðju hans sýair hvernig hann hefur smám saman „húmaniserað“ umhverfi sitt og náttúruna yfirleitt. Því má segja með sanni að smíði fyrsta verkfærisins hafi verið fæðingarvottorð mannsins, fyrsta skrefið í fráhvarfi hans frá dýra- ríkinu og um leið fyrsta tilraún.in til að temja hin andstæðu náttúru- öfl. Hið hagnýta starf mannsins sem tegundar er þess vegna aðall sögu hans. „Mannkynssagan er um leið náttúrusaga“, sagan um það hvernig manninum hefur tekizt að gera náttúruna sér undirgefna. Og það er í starfi sínu og viðskiptum við náttúruna og hluti þá er hann framleiðir úr henni, sem maðurinn hefur fundið sannleika sinn og fullnægingu sem skapandi veru. Aðall mannsins birtist í fram- leiðslunni, „hún er hluttekja eðlis hans.“ Skynjun mannsins hefur þroskazt í snertingu við hlutina sem hann hefur skapað í sinni mynd úr náttúrunni: skynjun hans verður mannlegrí eftir því sem nátt- úran öðlast mannlegra svipmót. Og þessir „húmaniseruðu“ hlutir eru um leið félagslegir vegna þess að þeir eru sprottnir af vinnu mannsins sem félagsveru. En kapitalisminn, vélvæðingin og þróun einkaeignarinnar firrir starfið allri sjálfsfullnægingu. í fyrsta lagi neyðir vélvæðingin manninn til sérhæfingar, þ. e. til að þroska með sér ákveðinn, sér- hæfðan hæfileika á kostnað allra hinna sem fá aldrei að njóta sin í starfinu. Vélin bindur manninn daglangt og árlangt við ákveðið handbragð sem markar aðeins örlítið stig í framleiðsluferli vör- unnar. Þar með verður vinnan brotakennd, slitin úr samhengi við þann heildarferil sem hluturinn gengur í gegnum. í verksmiðju nú- timans hefur vélin tekið völdin af manninum, drottnar yfir honum og notar hann. Vélamaður.inn er ekki lengur herra sinna eigin hreyf- inga, hann er sviptur því frelsi sem ætti að vera aðalsmark allrar mannlegrar vinnu. Vöruframleiðslan lætur ekki sitja við að afbaka allar mannlegar þarfir: hún breytir vinnu mannsins í vöru eins og fyrr segir: „Þetta þýðir einfaldlega að hluturinn sem v.inna mannsins getur af sér kemur honum fyrir sjónir sem framandi hlutur, afl sem er óháð framleiðandanum,“ „Verkamðurinn verður því fátækari sem hann
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.