Réttur


Réttur - 01.01.1975, Side 19

Réttur - 01.01.1975, Side 19
við þjóðfélagsgagnrýni og í svarinu tengir hann skemmtilega saman söguna og samtím- ann. Þar segir: ,,Menn eru einfaldlega hræddir við að blakað verði við þe'rra eigin stöðu, Allt það sem er fé- lagsleg gagnrýni, er kæft niður með alls konar þrasi, það er kallað tíska frá Svíþjóð og sagt um stúdenta að þeir þekki ekki til vinnandi fólks. Stúdentar hafa haldið uppi félagslegri gagn- rýni og I rauninni haldið uppi merki Jóns Sig- urðssonar og Skúla Thoroddsen, með því að líta á þjóðfélagsgerðina taka hana til umræðu og gagn- rýna það sem aflaga fer."1' Það er vissulega þarft verk, þegar reynt er að kæfa alla þjóðfélagsgagnrýni og út- hýsa henni í ríkisfjölmiðlum, að draga fram þann ríka þátt sem þjóðfélagsgagnrýnin var í lífi og starfi leiðtoga okkar í sjálfstæðisbar- áttunni. I ævisögu Skúla hefur höfundi ein- mitt tekist að ná vel fram þessum þætti í stjórnmálábaráttu hans og hann bregður upp mörgum dæmum um hina skeleggu gagn- rýni Skúla einkum á embættismannavaldið. HVER VAR ÞESSI SKÚLI THORODDSEN? Meira en helmingur landsmanna í dag hefur á sínum æviferli ekki hlotið þann vafa- sama heiður að teljast þegnar Danakonungs (þ.e. jæir sem fæddir eru eftir 17. júní 1944) og í augum þeirra renna kempurnar frá tím- um sjálfstæðisbaráttunnar gegn Dönum sam- an. Eldri kynslóðin hefur hins vegar mótaðri mynd af þessu. I lokakafla ævisögunnar skýr- ir höfundur mjög vel viðhorf Skúla og bar- áttuaðferðir. Þar segir: „Nútímamönnum getur virst sem þversagnar gæti í þe'rri afstöðu Skúla Thoroddsen að halda fram frekustu jafnréttiskröfum en vilja jafnframt efla borgaralegt skipulag, þar sem slík félagsskipan með framleiðsluháttum sínum og eignarhaldi býður óhjákvæmilega heim nýjum félagslegum afstæð- um, stéttum auðmanna og öreiga, og misskiptingu Jón Guðnason sagnfræðingur auðæfanna. Hvað þetta snert'r, er nauðsynlegt að hafa þróunarstig íslensks þjóðfélags i huga. And- stæður þær, sem kapítalisminn getur af sér, komu fyrst upp að ráði, er Skúli var tekinn að ganga síðasta skeiðið, en skoðun hans á mætti og áhrifum auðs og auðræðis er ber, því að hún birtist I mörgum ummælum hans, og hafa ým s þeirra verið tilfærð hér að framan. Þjóðfélagsleg skoðunaraðferð Skúla Thoroddsens var I marxískum anda, mótuð af sögulegri efnis- hyggju og díalektískum viðhorfum. Hin sögulega framvinda ákvarðaðist af þjóðfélagsháttum og framleiðsluháttum, en maðurinn og stéttirnar voru afkvæmi umhverfis og samfélags. Hann skoðaði því þjóðfélagið og fyrirbrigði þess I Ijósi stétta- baráttunnar, þeirrar streitu og mótsagna, sem ólíkur efnahagur, félagsleg staða og menntun vekja upp. Sósíalískur skoðunarháttur var fátiður á þessum árum á Islandi, en hann kemur einkum fram hjá skáldunum Einari Benediktssyni, Gesti Pálssyni, Stephani G. Stephanssyni og Þorsteini Erlingssyni 19

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.