Skinfaxi

Árgangur

Skinfaxi - 01.11.1963, Síða 6

Skinfaxi - 01.11.1963, Síða 6
vakningar", er náði yfir gjörvallt landið. Þessi maður olli mestu um stofnun fyrstu dönsku lýðháskólanna: Askov Schröders, Testrup Nörregaards og Valde- kilde Ernst Triers. Þeir höfðu allir verið í Dalum, áður en þeir tóku til starfa, hver á sínum stað. Hér er að finna skýringu þess, að Schrö- der, er hann flutti til Askov, leitaði sam- bands við hina „guðlegu vakningu" hér- aðsins og að Pétur Larsen Skræppenborg ásamt með baráttumanni Suður-Jótlands- hreyfingarinnar Chr. Flor, talaði við vígslu Askovlýðháskóla 1865. Þar með voru tvær meginlínur dregnar: Til suðurs til landsins missta og vonarinnar um end- urheimt þess og út til þess hluta þjóðar- innar, sem hafði verið „vakinn“ fyrir áhrif „hinna guðlegu hreyfinga". Er fram liðu stundir varð Askov móður- og fyrirmyndarskólinn danskra lýðhá- skóla, en einnig hinna norsku og finnsku og stöku sænskra. Kjörorðið varð þannig: Vakning og fræðsla. Vakning til vitundar um köllun mannsins á grundvelli Grundtvigs (og Kierkegaards): Tilraun Guðs með efni og anda. Fræðsla um það samfélag, sem bíður æskulýðsins, þjálfun margvíslegrar hæfni og þekkingaröflun. Þannig er hinn sögulegi danski lýðhá- skóli til orðinn á hinu þýðingarmikla tíma- bili hans milli 1864 og sameiningar Suður- Jótlands árið 1920. Hið sama vakti fyrir stofnendum norsku lýðháskólanna, Anker og Arvesen („Saga- tun“) og einkum Christofer Bruun („Von- heim“). Þeir voru allir nánir vinir Ludvigs Schröders. Og nú komum við að því, sem ágrein- ingur gæti orðið um, en hefur meginþýð- ingu um réttan skilning á hinum norræna lýðháskóla: Sambandið miilli hins „mann- lega“ og hins kristilega. Á háskólinn að vera kirkjuskóli? Því neitaði Grundtvig ákveðið. Kristin boðun er hlutverk kirkju og safnaðar, en ekki lýðháskólans. Hann er skóli fyrir alla án tillits til trúar, hæfi- leika, uppiags og annarra forsenda, al- menningsskóli. Hið kristilega, ef svo má orða það, er fólgið í sérstakri skoðun á manninum og að menn öðlist hana og lifi samkvæmt henni. Þetta er hlutverk boðunarinnar. Nemandinn verður sjálfur að velja og hafna. Ef til vilil finnur nemandinn ekki þörf hjá sér fyrir þessa manneðilisskoðun, og er hann jafn góður nemandi fyrir því, mestu varðar hið frjálsa val. Frjálslyndi verður að vera lífsloft lýðháskólans, ef hann vill bera lýðháskólanafnið í sögu- legri og norrænni merkingu þess. Hér er um að ræða hina grundtvigsku undirstöðu hins sögulega lýðháskóla, er þeir stofnuðu Chr. Kold og Ludvig Schrö- der. I hinum danska grundtvigska sáílmi segir: „Til himnaríkis verður enginn þvingaður, kirkjuklukkur kalla menn þangað.“ Fagnaðarerindið er frjálst til- boð og menn verða að geta tekið því af frjálsum vilja. Það á sér stað innan kirkj- unnar. Viðfangsefnið er að sjálfsögðu erfitt og veltur mest á forstöðumanninum, að hann sé auðmjúkur, frj álslyndur, skilningsrík- ur, hvað sem hans einkajátningu líður. Hinn kunni danski grundtvigski prestur Vald. Brucker sagði, að lýðháskólinn hefði að gegna hlutverki Jóhannesar skírara. Með boðun sinni — ekki prédikun krist- 6 SKINFAXI

x

Skinfaxi

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skinfaxi
https://timarit.is/publication/334

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.