Skinfaxi

Årgang

Skinfaxi - 01.11.1963, Side 30

Skinfaxi - 01.11.1963, Side 30
ekki einasta í orðum og athöfnum, heldur líka í öllu dagfari. Þessu höfum við vanizt jafnt í kvikmyndum og leikritum. Aldrei heyrði ég Engel koma með neinar skýr- ingar á því hvers hann leitaði, og aldrei varð Hiesgen skapfátt þó sumum meðleik- urum hans ofbyði hvernig hann var látinn hamra á setningunum. En dag einn, þegar líða tók á æfingatímann, hafði Hiesgen tekið merkilegum breytingum. Rödd hans, áður hrjúf og loðin, var orðin fínleg og var- færnisleg. Á andlitinu lék ísmeygilegt und- irhyggjubros, höfuðið reist og limaburður- inn nærri því svífandi léttur. Engel vakti athygli á því, að hér væri á döfinni frumleg túlkun á SS-foringja. Og varla hefði það getað leynzt fyrir neinum að mýkt Hies- gens og ísmeygileiki raddar hans gerðu hrottaskap orðanna og athafnanna meira áberandi. Þetta er eitt dæmi af mörgum um það, hvernig díalektískri efnishyggju er beitt í þessu leikhúsi. 1 „Kleinem Organon", sem inniheldur leiklistarkenningar Brechts, skilgreinir hann díalektíska efnishyggju á eftirfarandi hátt: „Sú aðferð fjallar um ástand þjóðfélaga sem ferli (þ. e. röð af breytingum) til að komast eftir hreyfing- unni í þjóðfélaginu, og rekur þau í öllum þeirra mótsagnafullu myndum. Samkvæmt henni er allt til fyrir það eitt að það breyt- ist, er sem sagt sjálfu sér sundurþykkt. Þetta gildir líka um tilfinningar, skoðanir og viðhorf mannanna, en í þeim birtist eðli samlífs þeirra á hverjum tíma.“ Mutter Courage (aðalpersónan í sam- nefndu leikriti Brechts) er kraftmikil, ó- bugandi og samúðarfull, en hún er líka fé- gírug, slóttug og óprúttin. Hún þjarkar um verðið sem henni er gert að greiða fyrir líf sonar hennar, Schweizerkas; lífið lætur hann vegna heiðarleika sínis, og hafði hún ekki einmitt brýnt fyrir honum að sýna heiðarleika? Þannig myndi hann geta lifað af styrjöldina. Þegar hún borgar bænda- hjónunum fyrir greftrun dóttur sinnar, Kattrinar, stingur hún aftur oní pyngjuna einum peningnum, sem hún var komin með í lófann. Díalektíkin í verkum Brechts og svið- setningum Berliner Ensembles er jafn vandmeðfarin og hún er heillandi, og fram hjá henni verður ekki gengið þegar um þau er rætt frekar en t. d. forlagahyggjunni í íslendingasögum. Brecht talar um glettni mótsagnanna ekki ósvipað því sem við höfum talað um glettni örlaganna. Fyrir Brecht var sem sagt ástand þjóð- félaga keðja af breytingum, og hann vildi rekja þessar breytingar í öllum þeirra mót- sagnafullu myndum. En þessar breytingar þurfa að vera þannig settar fram á leik- sviðinu að áhorfendur geti höndlað þær, þær þurfa áð vera áþreifanlegar, konkret. Þetta orð, konkret, var einmitt eitt af eftir- lætisorðum Brechts. Yfir dyrunum í húsi því í Danmörku, þar sem hann dvaldist fyrsta útlegðarárið, var skrifað: „Die Wahrheit ist konkret“: Sannleikurinn er áþreifanlegur. I bók sinni „Leiklist í sköpun“ kemst lærisveinn hans, Manfred Wekwerth, þannig að orði: „Mikið fram- boð leikaranna á flugi, ástríðum, tempera- menti, tilþrifum verður yfirleitt fært undir tilhneigingu þeirra til að villa á sér heim- ildir: hækjur til að styðjast við vegna skorts á Konkretheit (skýrleika).“ Að gera eitthvað konkret á leiksviði (tilfinningar, skoðanir, viðhorf; eða þjóðfélagaðstæður) 30 SKINFAXI

x

Skinfaxi

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skinfaxi
https://timarit.is/publication/334

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.