Samvinnan - 01.08.1967, Qupperneq 61

Samvinnan - 01.08.1967, Qupperneq 61
Lútherska kirkjan gerir skýran greinarmun á kristnu frelsi og borgaralegu (sbr. einnig kenninguna um hin tvö regiment). í Confessio August- ana 18. gr. segir, að vilji mannsins sé að vissu marki ó- bundinn í þeim málum, sem ekki snerta hjálpræðið. Hins- vegar hefur maðurinn ekki frelsi til þess að undirbúa sig undir hjálpræðið (se praepar- are ad gratiam). Eðli manns- ins er gjörspillt vegna erfða- syndarinnar og þess vegna leitar vilji mannsins frá Guði og þar með frá hinu eina frelsi. Hjálpræðið og þar með frelsið veitist manninum ein- ungis fyrir Guðs náð. Lútherska kirkjan hafnar þannig þeirri skoðun róm- versku kirkjunnar, að vilji mannsins skipti máli fyrir hjálpræði hans. En hún hafn- ar einnig fyrirhugunarkenn- ingu Reformeruðu kirkjunnar, þar eð hún leggur á það á- herzlu, að maðurinn sé ábyrg- ur fyrir fráfallinu. Áherzla rómversku kirkj- unnar á það, að frjáls viljaákvörðun mannsins og þar með verk hans hafi bein áhrif á hjálpræði hans, hefur orðið til þess, að rómversk-kaþólsk siðfræði hefur að verulegu leyti orðið að tilfellafræði (kasui- stik). Bein afleiðing þess er síðan verkaréttlæting, lögmáls- siðgæði, sem oftast leiðir til hræsni og yfirdrepsskapar annarsvegar, en hroka og sjálf- umgleði hinsvegar. Sú hætta er því alltaf fyrir hendi, að hin rómverska afstaða leiði menn beinlínis til syndar (sbr. um- mæli Páls um lögmál Gyð- inga). Ætla mætti, að kenning Re- formeruðu kirkjunnar um fyr- irhugun leiddi af sér aðgerða- leysi og sinnuleysi, en svo er ekki. Þessi kirkjudeild telur, að farnaður manna hér í þessum heimi sé merki þess, hvort heldur menn séu fyrir- hugaðir til frelsis eða glötun- ar. Þessi kenning hefur því orðið hvatning til umsvifa. Lútherski rétttrúnaðurinn lagði mikla áherzlu á vanmátt hins fráfallna manns. Hefur viljað brenna við, að menn reyndu að verja eigið sinnu- leysi með þessu. En Lúther lagði sjálfur áherzlu á það, að hin sanna trú hlyti að bera ávöxt í góðum verkum, þó að þau skipti ekki máli fyrir hjálpræðið. Samkvæmt lút- herskri kenningu skal maður- inn gefa Guði dýrðina af því góða, sem hann fær áorkað, en ekki reikna það sjálfum sér til réttlætis, því að hinn góði vilji — hinn frjálsi vilji — er gefinn honum af Guði. Niðurlagsorð. Eins og komið hefur fram hér að framan, verður raunverulegt ástand viljans ekki skilgreint með rökum, hvorki frá heimspekilegu né kristnu sjónarmiði. En reynsla manna virðist benda í sömu átt og hin kristna skoðun, að viljinn sé í einu frjáls og bundinn. Kemur það furðuvei heim við hina lúthersku kenn- ingu um að maðurinn sé í einu syndugur og réttlættur (simul justus et peecator). Ekki verð- ur nein fullnægjandi rökræn skýring gefin á þessu, og kann þá ýmsum að virðast allt tal um þetta algerlega fjarri öll- um sanni. En þess ber að gæta, að kristindómurinn er ekki heimspekikerfi né heimsmynd, heldur leið til hjálpræðis. Heimspekin fæst við skilgrein- ingar og útskýringar fyrir manninn, hún er anþrópó- centrisk í eðli sínu, en kristin- dómurinn er leið til hjálpræð- is Guðs, hann er þeócentriskur. Þessi tvennskonar afstaða til vandamálsins getur því staðið hlið við hlið án þess að rekast á. Virðist því sjálfsagt, að guð- fræðin notfæri sér heimspeki- legar niðurstöður eins og hægt er. Þar eð kristindómurinn er hjálpræðisleið en ekki leið til skilnings, skiptir heimspekileg og rökfræðileg gagnrýni tak- mörkuðu máli, svo framarlega sem hún dregur ekki í efa hæfni kristindómsins sem hjálpræðisleiðar. Kristindóm- urinn hefur tvímælalausa yfir- burði yfir alla heimspekilega siðfræði í því að vekja menn til ábyrgðar og opna þeim þar með leið til siðgóðrar breytni. Og þar sem tilgangur siðfræð- innar er einmitt siðgóð breytni, en ekki rökrétt, heimspekilegt siðfræðikerfi, virðist þar af leiðandi óhætt að fullyrða, að grundvöllur kristinnar siðfræði sé traustur. G1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.