Samvinnan - 01.12.1967, Page 18

Samvinnan - 01.12.1967, Page 18
lest í flutningskostnað og skipafélögin íslenzku segjast ekkert ofsæl af því. Kannske ætlar forstjórinn sér að nota til þessara flutninga erlend leiguskip, sem eru ódýrari í rekstri en þau íslenzku. Það er ekki ósennilegt, þó Viðskipta- málaráðuneytið væri nú alveg nýverið að leggja hömlur á það, að útflytjendur sjávaraf- urða mættu notfæra sér það. Semsagt, eftir 7 ár er fram- leiðsluverðmætið úr Mývatni orðið 80 milljónir króna, en í fyrra var framleiðsluverðmæti hraðfrystihúsa landsmanna sem hér segir:2) Fiskflök 1090 millj Heilfrystur fiskur 163 — Humar 150 — Heilfryst síld 146 — Rækjur 36 — Dýrafóður 29 — Hrogn 24 — Síldarflök 11 — eða alls um 1650 milljónir króna. Þetta er iðnaðurinn sem er álitinn óalandi og óferjandi. Er virkilega ekki hægt að gera þá kröfu til ráðamanna, að þeir geri sér grein fyrir hvað eru aðalatriði og hvað eru auka- atriði? Hér er byggð ein verksmiðja, sem eftir 7 ár á að framleiða verðmæti, sem svarar til tveggja skipsfarma af freð- fiski til Bandaríkjanna. Mér er sem ég sjái sjónvarpsvélarnar snúast í hvert skipti sem Sel- foss eða Jökulfell leggja af stað vestur um haf. Og þess verður víst langt að bíða, að ráðherrar okkar haldi hjart- næmar ræður við slík tíma- mót. En þá er komið að upphafs- spurningunni: Er fiskfram- leiðsla okkar svo einhæf, að óvarlegt sé að treysta á hana? Þetta er sú spurning, sem áróðursmenn „stóriðjunnar“ kasta gjarna fram og svara svo sjálfir jafnharðan jákvætt. Þegar svo er spurt, hlýtur að mega miða við hina óteljandi möguleika í sölu annarra vara, svo sem kísilgúrsins marg- rædda. Baldur Líndal efna- verkfræðingur telur3) megin- sölumöguleikana vera í því að selja gúrinn sem síunarefni. Aðra möguleika bendir hann á, en telur flutningskostnaðinn héðan svo háan, að þeir komi tæpast til greina. Það er sem- sagt einhver munur en trosið frá íslandi, sem bara er notað til áts. Röksemdirnar um einhæf- ingu sjávarútvegsins eru rang- ar vegna þess, að þeir sem halda þeim fram gera sér ekki grein fyrir því, hversu geysi- leg þróun hefur átt sér stað undanfarin ár. Þessar rök- semdir voru réttar um 1930, en þá var líka ein vörutegund, saltfiskurinn, um 70% af út- flutningi þjóðarinnar-i). Þar að auki voru markaðirnir fyrir saltfiskinn afar takmarkaðir, því það eru ekki nema fáar þjóðir, sem kunna að meta þessa vöru. í dag er hér miklu fjölbreyttari fiskiðnaður en þá og markaðirnir miklu betur settir hvað viðkemur notkun fiskafurða i því ástandi, sem við getum framleitt hann. Útflutningsskýrslur segja ekki nema lítið brot af þessari sögu, en fyrir árið 1966 líta þær svona út: Af ofangreindu sést, að fram- leiðsla frystihúsanna er mik- ilvægasta grein útflutnings- framleiðslunnar, og sá iðnað- ur hefur náð lengst í fram- leiðni og sölustarfi allra greina íslenzks sjávarútvegs. En menn verða að aðgæta, að það er ekki um eina vöru- tegund að ræða hjá þessum frystihúsum. Framleiðslan er svo fjölþætt, að ógerningur er að gera henni nema lítillega skil í stuttri grein sem þess- ari. í fyrsta lagi er um að ræða margar fisktegundir, og má segja, að markaðirnir fyrir þær séu þannig, að ekki er beint samhengi milli eftirspurnar eftir einni og eftirspurn eftir annarri tegund. Þannig getur þorskur verið í lágu verði, en hátt verð á ýsu, o. s. frv. í öðru lagi er vert að benda á, að frystihúsin hafa það mjög í hendi að aðlaga fram- leiðsluna eftir kröfum og eft- irspurn markaðanna. Þannig geta þau nú framleitt t. d. úr þorski: heilfrystan fisk, flök með roði og beinum, roðlaus flök í stórum umbúðum, neyt- endapakkningar, blokkir til úr- vinnslu og svo mætti lengi telja. Sama máli gegnir um aðrar fisktegundir. í þriðja lagi eru sífellt fleiri lönd að bætast í hóp þeirra þjóða, sem komið hafa upp fullkomnu dreifingarkerfi fyr- ir hraðfryst matvæli og eru þannig orðin hugsanlegir markaðir fyrir framleiðslu okkar. Nú í ár hafa t. d. verið flutt- ar út hraðfrystar afurðir til 25 landa, þ. á. m. Ástralíu, Jap- an, Kýpur og Ródesíu. í fjórða lagi má benda á það, að sölusamtök hraðfrysti- húsanna hafa komið sér upp stórum verksmiðjum í Banda- ríkjunum til fullvinnslu á fiski frá íslandi auk mjög viðamikils dreifingarkerfis. Þannig má segja, að hrað- frystar fiskafurðir frá íslandi skipti hundruðum og fari á mjög marga og mismunandi markaði. Að bera þetta ástand saman við ástandið 1930 er hreinasta firra, og ekki er gáfulegra að telja þennan fiskiðnað einhæf- an. Ég gat þess áður, að hrað- frystiiðnaðurinn væri sá fjöl- breyttasti af greinum fiskiðn- aðarins hér á landi, og því er ekki að leyna, að ástandið í markaðsmálum sumra annarra greina fiskiðnaðarins hér er ekki eins gott og skyldi. En ef vilji stjórnarvalda væri sá sami fyrir eðlilegri uppbyggingu í sjávarútvegi eins og í „stóriðjunni“, þá mætti margt færa til betri veg- ar. Læt ég mér nægja að benda á, að það væru ekki lítil fram- leiðsluverðmæti, sem íram- leiða mætti í lýsisherzluverk- smiðju, sem byggð væri fyrir 150 milljónir króna, og það vil ég fullyrða, að það þyrfti hvorki að bíða í 7 ár né greiða þriðjung verðmætisins í sölulaun til að slík verksmiðja skilaði meira búsílagi en Kísil- iðjan við Mývatn. Othar Hansson 1) Tímarit V.F.Í. 51 (3—6) 2) Fjármálatíðindi 14 (1) 3) Tímarit V.F.Í. 51 (3—6) 4) Arnór Sigurjónsson : Fiskimálanefnd (1943) Fryst (fiskur, síld & skelfiskur)..................: 25.8% Mjöl (fisk-, síldar- & karfa-) : 20.9% Saltað (saltfiskur, saltsíld) 18.6% Lýsi (þorsk-, síldar- & hval-) : 15.8% Hert ..............................................: 5.1% ísað...............................................: 2.5% Annað (hrogn, niðursuða) ..........................: 3.8% HELGI G. ÞÓRÐARSON: TOGARAÚTGERЗ HRAÐFRYSTIHÚS Á undanförnum árum hefir endurnýjun íslenzka fiskiskipa- flotans nær eingöngu beinzt að byggingu síldveiðiskipa. Þangað hefir leitað bæði fjár- magn og mannafli, þar hefir arðsvonin verið mest. Ástæð- urnar eru fyrst og fremst al- gjör tæknibylting við síldveið- ar með tilkomu kraftblakkar- innar og fullkominna leitar- tækja. Skipin hafa stækkað og sótt hefir verið á ný mið lengra úti á opnu hafi, þar sem óhugs- andi hefði verið að veiða síld á minni skipum með gamla lag- inu. Höfuðeinkenni breytingar- innar eru meira bundið fjár- magn og færri vinnandi hend- ur. Árangurinn í fyrstu lotu hefir verið stóraukið aflamagn miðað við sambærileg tímabil og þar að auki hefir starfstími skipanna við þessar veiðar á ári hverju margfaldazt. Að meðtöldum loðnuveiðum og þorskveiðum í nót hafa síld- veiðiskipin náð samfelldum starfstíma allt árið við nóta- veiðar að frátöldum tíma til nauðsynlegs viðhalds og frá- taka vegna ógæfta. Samfara þessari þróun í síldveiðunum hefir átt sér stað stórfelld fjárfesting í síldar- verksmiðjum og töluverð aukn- ing í síldarsöltun, en varla telj- andi í annarri síldarvinnslu. Aðrar fiskveiðar hafa stað- ið í stað tæknilega, meðan þessu fór fram við síldveiðarn- ar. Línuútgerð hefir næstum lagzt niður suð-vestanlands, en þraukar enn á Vestfjörðum. Netaveiðar hafa haldizt nokk- uð með þátttöku síldveiðiskipa, sem eru í eigu eða á annan hátt tengd frystihúsum og öðrum fiskverkunarstöðvum, en netanotkun hefir stóraukizt og gæði aflans farið versnandi að sama skapi. Togaraútgerðin hefir ekki borið sitt barr eftir missi veiði- svæða við útvíkkun landhelg- innar, en á sama tíma brást afli á fjarlægum miðum, sem um skeið hafði fært þeirri út- gerð björg í bú. Togurum hefir fækkað um helming og tog- araútgerðarfyrirtækin, sem enn stunda þá útgerð, hafa á undanförnum árum verið að éta upp eigur sínar og hafa ekki endurnýjunarmátt. Breytingarnar í síldveiðun- um hafa gert þær að sérgrein, 18

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.