Samvinnan - 01.12.1968, Qupperneq 44

Samvinnan - 01.12.1968, Qupperneq 44
á öðrum staS í sömu bók farast honum svo orð: .. Það var táknrænt. er ég fór í gönguferð í fyrsta sinn á erlendri grund. Haustlitað lauf féll af trjánum beggja vegna götunnar. Ámóta táknrænt var það er ég hlýddi á sinfóníuhljómsveit í fyrsta sinn. Leikinn var Fást-forleikurinn eftir Lizt. Mér fannst ég geta kastað mér í gólfið og æpt upp yfir mig af undrun “ Jón starfaði í Þýzkalandi fjöldamörg ár að loknu námi. Hann vann sem hljómsveitarstjóri, stjórnaði flutningi verka sinna og annarra, einkum verka Beethovens, en hann var, að ég hygg, kærastur Jóni allra tónskálda. Einnig skrifaði Jón mikið af greinum í þýzk blöð og tónlistartímarit. Fjölluðu þær mest um íslenzk þjóðlög og túlkunarmáta flytjenda á verkum Beethovens. Áhugi Jóns á íslenzkum þjóðlögum vaknaði snemma. Hann mun hafa safnað þjóðlögum hér heima og rannsakaði þau ítar- lega. Hann útsetti þjóðlögin á sérkennilegan hátt, notaði þau stundum sem uppistöðu í verkum sínum, eða gerði sér far um að semja í anda þeirra. Á Jón mestan heiður, ásamt séra Bjarna Þorsteinssyni, af að hafa vakið athygli þjóðar sinnar á þeim dýr- mæta menningararfi sem hún á þar. Að vísu höfðu aðrir á und- an Jóni borið við að setja út þjóðlögin, en á allt annan hátt. Jón reyndi að láta lögmál laganna ráða búningi þeirra, meðan aðrir reyndu að beygja þau undir lögmál og fegurðarsmekk evrópskrar tónlistarhefðar. f tónsmíðum sínum fór Jón líka aðra leið en önnur tónskáld honum samtíma á íslandi. Allir tónlist- armenn sem héðan fóru utan til náms, bæði skapandi og túlk- andi listamenn, fylltust eðlilegri aðdáun á hinni miklu og rót- grónu tónlistarmenningu Evrópu. Flestir höfðu þeir lítið vegar- nesti héðan annað en þá þýzku rómantík, sem hingað hafði bor- izt útvötnuð í gegnum Danmörku. Ýmsir tónlistarmenn okkar báru menjar hennar alla ævi. Og allir virðast þeir hafa álitið tilgang sinn í lífinu fólginn í því að kynna íslendingum verk hinna miklu erlendu tónskálda, og ef þeir á annað borð fengust við tónsmíðar, þá álitu þeir hina æðstu fullkomnun fólgna í því að líkjast „gömlu meisturunum" sem mest. Jón einn fór aðra leið og boðaði nýja stefnu í verkum sínum. Hann var al- gjörlega laus við beykiskógarómantíkina dönsku, dáðist manna mest að hinum miklu tónskáldum meginlandsins, en skildi það jafnframt að engin þjóð lifir á innfluttri menningu hversu góð sem hún kann að vera. Þessvegna setti hann sér það takmark að skapa þjcðlegan stíl, sem skyldi vera framlag íslands til heimsmenningarinnar. Þannig varð Jón þjóðlegasta tónskáld sem við höfum átt, og jafnframt það alþjóðlegasta. Jón sótti efnivið sinn í fornbókmenntir okkar og náttúru landsins. Nokk- ur heiti verka hans skulu nefnd sem dæmi: „Sögu-sinfónía“, „Guðrúnarhvöt", „Hekla", „Landsýn" og „Minni íslands". Af ís- lenzkum skáldum síðari tíma virðast honum hafa verið hjart- fólgnastir Jónas Hallgrímsson og Einar Benediktsson, þvi hann samdi mörg lög við kvæði þeirra. Stíll Jóns er afar sérkenni- legur, og svo persónulegur að maður þarf aðeins að heyra brot úr verkum hans til þess að sannfærast um það, að Jón Leifs er höfundur verksins, og að um engan annan getur verið að ræða. Jón er samt að ýmsu leyti barn síns tíma. Tónlistarskyn hans og hugsun er mótuð af hermitónlist, hann reynir oft að lýsa at- burðum og stemningum bókmenntalegs eðlis í tónlist sinni, og margir samtímamenn hans sóttu áhrif og innblástur í albýðu- tónlist þjóðar sinnar likt og hann; má þar nefna Sibelius, Villa- Lobos, Béla Bartók og fleiri. Jón var einnig undir töluverðum áhrifum síðrómantísku Ludwig van Beethoven. Jón Leifs við hljóðfœrið. 44
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.