Samvinnan - 01.06.1970, Qupperneq 13

Samvinnan - 01.06.1970, Qupperneq 13
Elísabet Gunnarsdóttir Bragi Ásgeirsson Þorgeir Þorgeirsson Atli Heimir Sveinsson Sigurður A. Magnússon í mínum augum tekur góð menning með- al annars líka til þjóðfélagsvitundar. Góð menning er að minni hyggju allt það sem stuðlar að ríkari lífsreynslu, hvort sem sú reynsla er fengin með sköpun eða neyzlu. Vinna, sem er án eiginlegs „listræns" inn- taks, getur einnig verið tillag, stundum mik- ilsverðasta tillag, til ríkara lífs, svo fremi takist að gæða hana jákvæðum tilgangi. Svo tekið sé áþreifanlegt dæmi: fslenzkur fiski- maður — ég er svo lánsamur að þekkja nokkur ágæt dæmi — er í mínum augum ótvíræð menningarpersóna, og þá dæmi ég hann ekki útfrá svörum við spurningum sem þessum: á hann tilskilda metralengd af íslendingasögum og öðrum góðum bók- menntum heima sjá sér; les hann þessar bækur oft; fer hann á málverkasýningar og segir: „dásamlegt", „yndislegt" og „indælt"? Mér finnst miklu nær að fá svör við eftir- töldum spurningum. Veit hann hvað fiskur er? Meðhöndlar hann fiskinn einsog gler- perlur eða grjótmulning? Blóðgar hann fisk- inn þegar í stað og leggur hann í kassa, eða er hann haldinn tröllæðinu og þjónar undir hið mikla magn og hin lélegu gæði? Getur fiskurinn hans í einni mynd eða annarri orðið beinn eggjahvítugjafi eða gómsæt máltíð, sem er í sjálfri sér þáttur í menn- ingunni, eða hafa gæði hans rýrnað til þeirra muna, að hann verði að fara gegnum grísamaga til að gera þá sem feitir eru enn feitari? Svörin við þessum spurningum mundu ráða úrslitum um menningarlegt mat mitt. ísland hefur byrjað umfangsmestu ham- skipti sín til þessa með iðnvæðingunni, sem kemur samkvæmt örlagadómi tækninnar hvort sem menn kæra sig um hana eða ekki. Þá mun koma á daginn, eftir því sem þjóðfélagið verður iðnvæddara og fram- leiðsluhættirnir sjálfgengari, að sjálf vinn- an á það til að vekja með mönnum tómleika- kennd, jafnvel stundum tilfinningu algers tilgangsleysis. Þessvegna verður það æ algengara og al- mennara, að frístundaiðkanir, andlegar eða líkamlegar, verði þeir þættir sem ljá mann- legu lífi inntak og tilgang. Skortur á jákvæðu frístundalífi; einkan- lega líkamsrækt (hugtakið er víðfeðmt og felur m. a. í sér gönguferðir útí náttúrunni, útreiðar og allrahanda íþróttaiðkanir) er kannski það sem fyrst vekur eftirtekt út- lendings hér. Þó undanskil ég vissulega sundið, sem er mikið stundað, en ég undan- skil ekki útreiðar, því þær eru stundaðar af tiltölulega fáum. Þetta er ekki gagnrýni, heldur einungis ábending staðreyndar sem þegar í stað vekur athygli gestsins, og þetta á fyrst og fremst við um bæi og þéttbýl svæði. Ég skal strax taka fram, að ég er sannfærður um, að umræddar frístundaiðk- anir verða teknar upp hérlendis, einnig af unglingum, sem hljóta fyrr en seinna að gera sér grein fyrir því, að ísland er annað og miklu meira en land til að aka um í bílum, að það er einnig land til að ganga um — og hlaupa um. Og nú er bezt ég snúi mér að Noregi um stund — til vonar og vara. Flestar þær frístundaiðkanir, sem ég hef í huga, verða eðli sínu samkvæmt fyrst og fremst stundaðar af einstaklingum eða fé- lögum. Það sem nú er mest þörf á í Noregi er opinber samhæfingar- og hjálparmiðstöð, sem telji allar jákvæðar frístundaiðkanir jafnmikilvægar, til dæmis íþróttir, skáta- starfsemi, ungmennafélög, leikhússtarfsemi, tónlist og söng, leshringa og allskyns tóm- stundadútl, ekki síður en þau „menningar- legu“ viðfangsefni sem Norski menningar- sjóðurinn hefur á sínum snærum. Opinberir fjölmiðlar okkar (hljóðvarp og sjónvarp) verða líka í miklu ríkara mæli að skoðast í samhengi við frístundaiðkanir og almennt menningarástand í Noregi. í flestum iðnaðarlöndum verður nú vart sama fyrirbæris: menningarútgjöldin á fjár- lögum aukast tiltölulega mest; jafnvel framlög til landvarna aukast hlutfallslega minna. Lögð er æ ríkari áherzla á fríst.unda- iðkanir, menntamál, listir og líkamsrækt. Bæði ríki og sveitarfélög beina athygli sinni í síauknum mæli að skipulagningu og hugmyndasöfnun með það fyrir augum að fullnægja andlegum og líkamlegum þörfum þegnanna, og þessi viðleitni verður æ snar- ari þáttur í meðvitund fólksins. Þetta hefur einnig að nokkru leyti átt sér stað í Noregi. Við höfum eignazt nokkrar nýjar stofnanir á seinni árum, Norska menn- ingarsjóðinn, Ríkisleikhúsið, Ríkislistasafn- ið, Ríkistónleikana, sem allar starfa um landið þvert og endilangt. Við höfum fengið allumfangsmiklar og bráðnauðsynlegar við- bætur við háskóla okkar og lýðskóla. Unnið hefur verið mikið og víðtækt skipulagning- arstarf að því er varðar skóla- og mennta- kerfið, hvað svo sem stúdentarnir okkar kunna að hrópa um þau efni. (Við skulum bara leyfa þeim að öskra; það er heilbrigt; það fyllir að minnstakosti lungun af lofti, þó það sé að vísu stundum mengað). Þegar svo ber undir verða menn að grípa til þess að skjóta spörfugla með fallbyssum, ef til þeirra á að heyrast. Miklu verra er hitt, að börn og unglingar í Noregi hafa ekki enn fengið þá valkosti, sem eru skilyrði þess að við getum mætt ögruninni sem felst í forheimskunar- og deyfingarstarfsemi fjölmiðla og skemmtana- iðnaðar. Ástandið hjá okkur nú er í grófum dráttum þannig, að dreifingarkerfi „há- menningarinnar" er vel á veg komið, en það vantar bæði mikið af grunninum og alla fyrstu hæð. Á því leikur enginn vafi, að börn og ungl- ingar eiga yfirleitt alltof fárra og slæmra kosta völ að því er varðar menningar- og frístundaiðkanir, og á það jafnt við um þá sem vilja njóta og hina sem vilja leggja eitthvað fram sjálfir. í Noregi eru einfald- lega ekki til staðir víða um landið, þar sem unglingar geti lagt fram hugsanlegan menn- ingarskerf -—- eða notið menningarverð- mæta. Á sama tíma standa skólabyggingar svo hundruðum skiptir tómar og ónotaðar mikinn hluta dagsins, byggingar sem oft hafa kostað tugi milljóna króna! Heildarmat og heildarskipulag hefur ver- ið ófullnægjandi og á enn langt í land. Svo er náttúru landsins og íþróttahefðum fyrir að þakka, að í Noregi eru sennilega hlut- fallslega færri áhugasnauðir og aðgerða- lausir unglingar en í flestum öðrum iðn- aðarlöndum. Það er ekki neitt sem við get- um stært okkur af. Við höfum fengið svo mikið ókeypis, og það eina sem við mættum hrósa okkur af er að við höfum fært okkur í nyt hluta af því sem okkur var gefið. í Noregi hafa íþróttir verið ein allra helzta menningarstarfsemi landsmanna, en það er að breytast með ógnvænlegum hraða. Vax- andi hópur áhugalausra ungmenna er ískyggilegt tímanna tákn, því slíkir ungling- ar eru hneigðastir fyrir slark og glæpi. Ég hef ekki haft tíma til að lesa það sem stendur í stefnuyfirlýsingum íslenzkra stjórnmálaflokka um þau efni, sem ég hef vikið að hér að framan. Ég hef ekki lesið eina einustu stefnuyfirlýsingu íslenzks stjórnmálaflokks, og ég játa að það er gróf vanræksla. En með hliðsjón af ríkum menningaráhuga og máttugum hefðum landsmanna, einkum á sviði bókmennta, geri ég ráð fyrir að það sem þar stendur um menningu í víðasta skilningi sé gott. Kosturinn við menningarvandamálin, og þá ekki sízt í sambandi við dreifingu menn- ingarverðmæta, er sá, að þau snerta alla menn og rjúfa öll pólitísk flokksbönd. Þau eru í eðli sínu óflokkspólitísk og verða ekki flokkuð undir sérmál neins stjórnmála- flokks. Þau eru óháð hinum algengu hug- tökum, róttækni og íhaldi. Hugtaksmörk menningarinnar eru breyti- leg. Þau eru breytileg frá manni til manns, og þau eru oft breytileg í einni og sömu blaðagrein. Ég hef í þessu tilviki valið mörk, sem eru eftilvill ekki algeng hér á landi. Og hægt er að varpa fram óteljandi spurningum í 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.