Samvinnan - 01.06.1970, Qupperneq 14

Samvinnan - 01.06.1970, Qupperneq 14
þessu samhengi. Hvað til dæmis um mennt- un fullorðins fólks? Og hvað um hljóðvarp og sjónvarp? Þessir tveir fjölmiðlar eða dreifar eru vitaskuld ekkert af sjálfum sér, menningarlega séð. Þeir verða eitthvað í krafti þess hvernig þeim er beitt. Að tala um menningu tiltekins lands nú á tímum og vanrækja jafnframt starfsemi hljóðvarps og sjónvarps jafngildir flótta frá veruleik- anum. Látum það samt vera. Ég vildi bara mega segja, að tilvera hins víðtæka hljóðvarps- og sjónvarpskerfis á íslandi er afrek, já, næstum undravert afrek í augum hvaða út- lendings sem er, enda hefur tækifærið ekki verið látið ónotað til að frægja ísland fyrir það í erlendum blöðum, svo að það fer að verða hvimleitt. Nú er Ríkisútvarpið skipulagt með tals- vert öðrum hætti sem stofnun en til dæmis norska útvarpið. Fjarri sé mér að kveða upp dóm um, hvor tilhögunin búi yfir meiri kostum. Við getum í grófum dráttum orðað það svo, að sem stofnanir hafi norska og sænska útvarpið mest sjálfstæði á Norður- löndum gagnvart ríki og stjórnmálaflokk um, en á íslandi hafi útvarpsráð meiri völd en gerist með öðrum norrænum þjóðum. Mér hefur skilizt að þessi tilhögun komi að verulegu leyti í veg fyrir, að tekin séu til umræðu og sundurgreiningar í íslenzka út- varpinu umdeild og eldfim efni, sem stjórn- málaflokkarnir eru ekki á einu máli um. Hins vegar ætti þessi sama tilhögun að gera það tiltölulega auðveldara að taka fyr- ir efni, sem eru ekki síður mikilvæg, en eru í eðli sínu óflokkspólitísk, til dæmis það sem hér var drepið á: tómstundaiðkan- ir, íþróttir, náttúruvernd, atvinnulíf og al- menna upplýsingastarfsemi. Slíkt dagskrár- efni er yfirleitt ákaflega ódýrt. Áðurfyrr — og úr fjarlægð — sá ég „aðeins“ hinar hefðbundnu og augljóslega góðu hliðar á íslenzkri menningu: samheng- ið í bókmenntahefðinni sem engin önnur Evrópuþjóð getur státað af; næstum ofstæk- isfullan áhuga á orðinu (ég verð að játa að stundum veldur þessi orða- og málnotkunar- áhugi mér hálfgerðri hræðslu; maður fær á tilfinninguna að sjálft vandamál orðsins yfirskyggi stundum inntak þess), og þó kannski fyrst og fremst þennan víðtæka á- huga á bókmenntum, sem virðist vera samur með öllum stéttum þjóðfélagsins. Nú sé ég vitanlega margt annað — að öðrum kosti hlyti ég að vera blindur. Ég sé þjóð sem hefur til þess betri skilyrði en flestar þjóðir aðrar að víkka menningarhug- tak sitt, einmitt vegna þess hve fámenn hún er og hve auðvelt er að ná til allra lands- manna. Þá hef ég ekki í huga hið óhjá- kvæmilega „stolt“ íslendinga, sem birtist í svokallaðri „einstaklingshyggju", en hún er víst einatt miklu fremur viðurheiti á sjálf- birgingslegri, andfélagslegri afstöðu. Ég hef meðal annars í huga hinn einlæga menn- ingarvilja sem öll þjóðin virðist vera gagn- sýrð af, þó hann sé enn sem komið er bund- inn við hámenninguna eina. Ég hef líka í huga þá staðreynd, að íslenzka þjóðin er alveg ný af nálinni sem þéttbýlissamfélag, og að sú erfiða og einatt sársaukafulla þró- un virðist ganga aðdáanlega vel á íslandi. í því sambandi ber ég ísland og einkanlega Reykjavík nútímans saman við Reykjavík og ísland árið 1948, þegar ég kom hingað fyrsta sinni. Sá — að minni hyggju — já- kvæði mismunur er nálega áþreifanlegur. Þá hef ég ekki í huga, að svo margir ís lendingar, sem ég hef hitt, virðast halda að ísland sé „bezt allra veralda" til ábúðar, þó ég geti vel hugsað mér, að margir líti svo á, að það sé einnig nauðsynlegt skilyrði. Ég hef hinsvegar í huga það magn af lífs- vizku sem þessi þjóð og þá einnig „almúga- maðurinn“, sé hann til, hefur viðað að sér í harðri lífsbaráttu margra kynslóða. Og hver veit? Kannski er margt af því, sem okkur útlendingum finnst stundum af káralegt hér, kannski er einmitt margt af því tjáning krafta sem aðrar þjóðir eiga í minna mæli? Þessi „mismunur" á íslendingum og öðr- um þjóðum er líka miklu áhugaverðari fyrir marga okkar en það sem líkt er með þeim. Af mörgu mættum við víst öfunda ykkur, og gerum það kannski líka. Persónulega „öfunda“ ég ísland fyrst og fremst af áhuga- samasta almenningi í víðri veröld. Einangr- un þjóðarinnar, sem oft hefur verið talin ógæfa hennar á liðnum öldum, hefur tví- mælalaust einnig sínar jákvæðu hliðar, ef menn aðeins gera sér ljóst, að einangrunin er ekki úr sögunni nema að takmörkuðu leyti, þráttfyrir Loftleiðir og Flugfélag ís lands og hundruð íslenzkra stúdenta við nám erlendis, og þráttfyrir — eða kannski öllu heldur vegna fjölmiðlanna og flestra dagblaðanna. Á sama tíma og menn útí hinum stóra heimi eru á góðum vegi með að troða hver annan undir meðan þeir anda að sér því sem eftir er af nothæfu lofti, hefur þessi þjóð ennþá olnbogarúm til að hreyfa sig og á enn eftir að eitra sitt eigið líf í bókstaf- legri merkingu. Hjá mörgum íslendingum, sem ég hef hitt, og er innilega þakklátur fyrir þá samfundi, hef ég líka fundið það víðfeðmi hugans, sem er ekki minna en víðátta náttúrunnar, og það getur framar öðru gert íslendinga að stórþjóð án alls tillits til fámennis þjóðarinnar. Þetta margítrekaða fámenni — hvers- vegna er mönnum það svo ríkt í huga nema vegna þess að það er uppspretta ákveðins og eðlilegs stolts yfir því, sem komið hef- ur verið til leiðar? Það er allavega ekki sök íslendinga, að þeir eru ekki fjölmennari. Þeir gera fylli- lega skyldu sína — einnig á því sviði. Og eigi að síður hvarflar það stundum að mér, að ísland sé að drukkna í hámenn ingu (þó ég viti að það fari smámsaman að rísa aftur), hámenningu sem hefur að fylgi fiski lágmarksgagnrýni. Ég er stundum og vonandi að ástæðulausu áhyggjufullur yfir því, að þessi hámenningardýrkun skyggi á aðra þætti menningarlífsins, sem eru alveg jafnmikilvægir fyrir hinn almenna velfarnað. Hvaða stöðu hafa til dæmis knattspyrnu- félögin í menningarsamhenginu, þ. e. a. s. líkamsmenningin? Hvað er gert til að fá aukna breidd, ekki aðeins í málaralistina, heldur einnig í líkamsræktina? Hvernig er frábær vinna skósmiðanna okkar metin í menningarsamhenginu? Við skulum vona, að hún hafi ekki gleymzt. Eða viðleitni fisk- salans, sem lætur enga erfiðleika aftra sér frá að útvega okkur góðan fisk? Það er mikil list — einnig á íslandi. 4 14
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.