Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.07.1960, Qupperneq 88

Andvari - 01.07.1960, Qupperneq 88
182 II. C. ÍIRANNER ANDVARI réttinn skipa og hljóta samkvæmt lilutar- ins eðli aS lifa og hrærast innan vébanda valdbeitingarinnar. Þar aS auki eru þaS náttúruvísindin, sem hafa meS sinni tæknilegu sundurgreiningu umbreytt allri veröld nútímans í þann Babelsturn, þar sem hver einstakur félagshópur hefur yfir aS ráSa sérþekkingu, sem er óskiljan- leg öllum hinum, en bægir um leiS sínum eigin meSlimum frá víStækari skilningi. Stjórnmál eru einnig orSin viSfangsefni sérfræSinga, og þaS hefur leitt til þess, aS einstaklingarnir eru ekki sjálfum sér ráS- andi í hinurn pólitísku samfylkingum. Hver á þá aS leiSa einstaklinginn til skilnings á sjálfum sér og ábyrgS sinni í nýrri aSstöSu? Hver á aS kenna honum aS hugsa og hafast aS eftir þeirri for- sendu, aS hugsanir hans og athafnir hafi ómetanlega þýSingu fyrir alla aSra? Ég held því ekki fram, aS listamenn einir séu þcss megnugir aS gera slíkt krafta- verk. En ég leyfi mér aS fullyrSa, aS list- rænt frelsi, listrænn sannleikur og heiSar- leiki hefur lífsnauSsynlega þýSingu fyrir nútíSarmenn til þess aS skilja aSstöSu sína i tilverunni. Ég verS því aS líta svo á, aS þaS sé hin mesta fásinna aS gera tilraun til aS ein- skorSa mark og miS listarinnar viS þaS aS láta hana þjóna pólitískum tilgangi. Þvert á móti hljóta þaS aS vera lista- mennirnir, sem skapa skilyrSi fyrir nýju stjórnarfari meS því aS sýna oss nauSsyn þess. En þeir geta ekki gert þaS meS því aS lítihækka listina og breyta henni i not- hæft tilsagnarform eSa meS því aS láta ákveSinn stjórnmálaskilning skera úr um þaS, hvaS sé satt og hvaS ósatt í listrænu vali, livaS raunverulegt og livaS óraun- hæft. ListamaSurinn getur aldrei vitaS fyrirfram, hvaS honum kann aS mæta, því aS þaS er sköpunarathöfnin sjálf, sem er hans skilningsform. Nú eins og alltaf áður vérSur hann aS leggja leið sína inn í veröld hinna óendanlegu möguleika, knú- inn af innri nauSsyn, leiddur af hugboSi, og lögmálum þess verSur hann aS hlýSa, þótt hann þckki þau ekki. Enn sem áSur verður hann aS reyna að nálgast manninn allan og veruleikann í heild sinni, enn sem fyrr verður hann að vilja þaS, sem ómögulegt er, skilja hið óskiljanlega, tjá þaS, sem á sér engin orS, sýna þaS, sem engin skilsmynd er á. En þcirri fullyrS- ingu, aS þetta frjálsræði listarinnar -— sem rétt á litið á ekkert skylt viS neitt frjálsræði —• komi aðeins fáum einurn við, vil ég svara með annarri fullyrðingu: Það kemur oss öllum við. Og sé því hald- ið fram, að þetta frjálsræði sé eins og sakir standa viðsjált og jafnvel hættulegt og valdi aSeins glundroða í viðleitninni til að breyta stjórnmálaástandinu, þá vil ég svara því til, að víst sé það viðsjált 1 meSförum og hættulegt, en engu að síður andleg nauðsyn, skilyrði þess, að yfii'- leitt reynist unnt að koma nokkrum breyt- ingum á í mannheimi. Ég skal játa, að ég hef ekki alltaf haft svo háar hugmyndir um þann nútíðar- skáldskap, sem ég sjálfur leitast við aS leggja stund á, ef til vill meira af vilja en mætti. Þeir tímar hafa komið, er eg fylltist lamandi efa urn nauðsyn hans fyrir liðandi stund, meira að segja um þýðingu hans í mínu eigin lífi. Ég hef lifað svo lengi og svo margt fyrir mig komið, eg hef lifað tvær heimsstyrjaldir og guð ma vita hve margar félagslegar og pólitískar umbyltingar. ÞjóSfánar heillar veraldar hafa verið bornir framhjá í endalausri hópgöngu, og hver getur kornið tölu a öll þau pólitísku loforð og fyrirhcit, sem gcfin hafa verið, allar þær vonir, sem hafa látið sér til skammar verða, öll þau óskeikulu sannindi, sem vér höfum horft á eftir niður í gröfina? Æskudrauma um meira mannlegt frelsi höfum vér séð enda í ánauð og harðstjórn, og ánauðina °8
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.