Andvari

Volume

Andvari - 01.05.1961, Page 62

Andvari - 01.05.1961, Page 62
60 HANNES PÉTURSSON ANDVARI Ef mcnn bcra þessa rómantík, sem hér er lýst, saman við hina íslenzku eins og hún kemur fram í skáldskap vorum, finna menn talsverðan mun. í íslenzku rómantíkina vantaði alla heimspeki. Hún er fyrst af öllu þjóðernisvakning og því mcira í ætt við liina þýzku síð-rómantík, sem lét sér m. a. annt um söfnun þjóð- sagna og þjóðkvæða, og má rekja starf þeirra Magnúsar Grímssonar og Jóns Arnasonar til hennar. Sá rómantíski skáldskapur, sem Grön- dal lýsti, er ckki skáldskapur þeirra Goethes og Schillers nema að litlu leyti, cn hin þýzku áhrif á skáldskap vorn á 19. öld eru í senn hin rómantísku áhrif og hin klassisku. Steingrímur er síð- rómantískur öðrum þræði, en hefur cinnig hið mesta dálæti á hinni klassísku ró þeirra Goethcs og Schillers og yrkir bcinlínis í anda þeirra mörg kvæði, eink- unt hin heimspekikenndu ljóð sín. En ekki verður sagt, að í anda þeirra Goethes og Schillers hafi verið skapað neitt ís- lenzkt bókmcnntaverk, er að sínu leyti jafnist á við Annes og eyjar. Gröndal er oft mjög rómantískur, ójarðbundinn í kvæðum sínum, og ætlar auðsjáanlega að ljá þeim „meir eða minna mystískan hlæ“, svo notuð séu hans eigin orð úr fyrirlestrinum. Ahrif frá þessum há- stemmda kveðskap Gröndals hafa skemmt mörg kvæði Kristjáns Jónssonar. Rómantíkin á seinni hluta 19. aldar reis hæst í skáldskap Gríms Thomsen, cn ég hygg, að hann hafi ekki orðið fyrir miklum beinum áhrifum frá þýzkum skáldum, og svo er vitaskuld um fleiri skáld, því rómantíkin gat náð til þeirra annars staðar frá en Þýzkalandi, enda þótt þar sé hún upprunnin. * Raunsæisstefnan var mótvægi gegn rómantíkinni, en þegar skáld gerðust þreytt á veruleikanum, kom fram ný stefna, þýzk-austurrísk að uppruna, sem var að nokkru leyti afturhvarf til róman- tísku stefnunnar. Þessi nýja stefna hefur verið kölluð nýrómantík. Vér Islendingar eignuðumst brátt nýrómantísk skáld, cn flest munu þau hafa kynnzt nýrómantík Norðurlanda, og er því lítið, cf nokkuð um það, að einstök þýzk, nýrómantísk skáld hafi sett svip sinn á ljóðagerð ís- lenzkra skálda. Eins og Schelling hafði verið helzti heimspekingur rómantísku stefnunnar, varð Nietzsche aðal heim- spekingur hinna nýrómantísku skálda. Um hann er til kvæði eftir Sigurð Sig- urðsson frá Arnarholti, svo auðséð er, að hann hefur svifið yfir vötnum þessara skálda hér heima á íslandi. Einar Bene- diktsson hneigðist til nýrómantísku stefn- unnar. í skáldskap hans her auk þess á dýrkun einstaklingsins, hinu andlega stórmenni, sem vaxið er frá hinu smá- vægilega, og sækist eftir fegurð og mikil- leik. Sá andi, sem í þessu viðhorfi felst, var áberandi hjá vissum þýzkum höfund- um á sama tíma og Einar orti sín helztu kvæði. T. d. er margt keimlíkt með þeim Stefan George og Einari Benediktssyni í þessu efni, enda þótt George yrki einkan- lega lýrískt en Einar epískt. Ég veit ekki, hvort Einar hefur nokkurn tíma kynnzt kvæðum Georges, en svo mikið er víst, að hugmyndaheimur þeirra er í mörgu áþekkur, nema George verður ekki tíð- rætt um algyðistrú á sama hátt og Einari og bragarhættir þeirra eru ólíkir, en hinn kaldi og marmarakenndi svipur ljóðlín- anna er áþekkur. Ég hef ekki kynnt mér, hvort Einar muni hafa orðið fyrir bein- um áhrifum frá Nietzsclie, en óbeint til hans má vafalaust að einhverju leyti rekja sumt af því, sem einkennir viðhorf Einars. * Það sem af er 20. öld, hafa þýzkar bókmenntir haft til muna minni áhrif á

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.