Andvari

Årgang

Andvari - 01.05.1961, Side 64

Andvari - 01.05.1961, Side 64
SIGURÐUR PÉTURSSON: Rímur og raunvísindi Það vakti talsverða eftirtekt, þegar frá því var sagt hér í einu dagblaðanna eitt vorið, að um það bil 33.600 íslendingar væru þá að ganga undir próf í skólum landsins. Skólanemendur á Islandi eru þó enn fleiri en þetta. Samkvæmt upplýsing- um Fræðslumálaskrifstofunnar voru í ís- lenzkum barnaskólum 22.488 nemendur í október s.l., en í frambaldsskólum 17.455. Islenzkir námsmenn erlendis munu vera um 800. Þetta eru til samans 40.743 nemendur, en það eru 23% af allri þjóðinni. Sé reiknað með 8 mánaða skóla- setu þessara nemenda ár hvert, sem mun nærri lagi, samsvarar þetta því, að um 15 af hundraði þjóðarinnar sitji í skóla allt árið, eða að öll þjóðin sitji á skólabekk í 8 vikur ár hvert. Ég ætla ekki að leggja dóm á það, hvort þetta er mikil eða lítil skólaseta. Ég vil aðeins vekja athygli á því, hversu mikl- um hluta ævinnar við verjum til skóla- göngu, og hversu mjög skólarnir hljóta að geta mótað hugsunarhátt fólksins og menntað þjóðina. Það hlýtur að hafa geysimikla þýðingu fyrir þjóðfélagið, hvernig öllum þessum námstíma er varið, hvað það er, sem kennt er í skólunum, og hvernig það er kennt. Ég ætla í þessari grein að leitast við að svara þremur spurningum: í fyrsta lagi: Til Iivcrs er þessi skóla- ganga ætluð? í öðru lagi: Hvað er lært hér í skólun- um? Og í þriðja lagi: Nær skólagangan til- gangi sínum, eins og til hagar í dag? Við athugum þá fyrst, hver muni vera tilgangurinn með skólanáminu, með öðr- um orðum, hvers vegna gengur fólk í skóla? Gengur fólk í skóla vegna þess að þjóðfélagið krefst þess, eða gerist það vegna þess að nemendurnir óska þess, eða er það eftir kröfu foreldranna að börnin sitja í skóla? Allar þessar orsakir munu vera fyrir hendi, en sjónarmið þessara þriggja aðila, þjóðfélagsins, nemandans og foreldranna eru dálítið mismunandi. Við skulum fyrst athuga sjónarmið þjóðfélagsins. Segja má, að viss lágmarksmenntun sé skilyrði þess að vera umgengnishæfur í nútímaþjóðfélagi. Þessu lágmarki er yfir- leitt náð í barnaskólunum, enda hvert barn skyldað til þess að sækja þá í til- tekinn árafjölda, þ. e. frá 7 ára aldri til 12 ára aldurs. Með fræðslulögunum frá 1946 var skyldunámið fært yfir á hluta gagnfræðastigsins, svo að allir unglingar eru nú skyldaðir til að sitja í fyrstu tveim- ur bekkjum gagnfræðaskóla. Það er óhætt að fullyrða, að nútíma- þjóðfélagi verður alls ekki haldið uppi, nema í því séu mjög rnargir vel mennt- aðir menn og alls konar sérfræðingar og kunnáttumenn á ýmsum sviðum. Þjóð- félagið hlýtur því að krefjast þess, að ár hvert leggi hópur ungmenna út á mennta- brautina. Bæði þá löngu braut, sem endar með háskólaprófi, og einnig þær styttri brautir, sem enda með burtfararprófi sér- skólanna. Með tilliti til þessa gefur ís- lenzka ríkið kost á ókeypis kennslu í flestum skólum landsins, en veitir öðrum

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.