Andvari

Árgangur

Andvari - 01.05.1961, Síða 90

Andvari - 01.05.1961, Síða 90
88 BJÖRN SIGFÚSSON ANDVARI Til suðausturs, yfir Sandnes að líta, opnast fjörðurinn Vefsnir inn að bæn- um Mósjó, sem lengi var nyrzti járn- brautarendi Noregs. Þaðan er járnbraut- arleiðin 90 km til Naumudalsbotna í Þrændalögum og fylgir stöðugt ánni Vefsni, sem myndað befur dal sinn og fjörð á ísöld. f skógarfylgsnum þveránna í dalnum er hægt að rekast á svo furðu- lega hluti sem birkikrossviðarverksmiðj- una í Hattfjallsdal, meira en 70 km frá næstu höfn. Þar koma af fjallinu ofan akvegir úr Svíariki, enda kom Þórólfur þá leiðina í Vefsni, er hann átti félag við Faravið Lappmerkurkonung og bafði sótt Finnskattinn. Mósjór er uppgangsbær, smávaxinn enn, og 1958 tók þar alúmínbræðsla til starfa, hefur 250 manna starfslið og sem stendur 20 þúsund tonna ársafköst alúm- ins. Mest eru hráefnin innflutt, fram- leiðsla seld úr landi, en í framtíð segjast Norðmenn vinna betur úr henni vörur heima. Trjákvoðuvinnsla Norður-Noregs er barla lítil enn, miðað við víðlendi skóga. Þegar barrviðir spretta í stað birk- isins, fær 21. öldin hráefni til ótal gervi- efna úr þeim viði. Gervisilkiverksmiðja í Mósjó breytir nú trjákvoðunni í skart- vefnað þann, sem Þórólfur lét Þorgils gjallanda áður sækja til Bretlands í óheillaför. Flnigna tekur sjósókn béðan, aðrir sitja Lófótsmiðum nær. Sjóvanir Sand- nesingar stunda því mest flutninga með landi fram, en í heimakaupstaðnum smáiðnað og þess utan daglaunavinnu, bvar sem stórvirki skal gera, einkum inni í Rana. Þessi atvinnulýsing Sandness gildir um flest bin gömlu kauptún Há- leygja. Af Dynjarnesi sjá íslenzk augu inn Ranafjörð í þann botn bans, sem nú er frægastur, en í sömu andrá suður eyja- röð, þar sem fortíðina billir við bafsbrún: öldruðu útgerðarstórbýlin í Alöst, Þjóttu, Hesjutúnum, Veigu, Torgum, Leku, Hrafnistu. Aldaskipti, sem urðu í útgerð á íslandi, gerast og þarna. Þjóð hnappast inn í Rana, kyndir fornan smiðjueld Flrafnistumanna þar. Þunghlaðin flutningaskipin stefna norðan af djúpleið Vesturáls og Rastar inn um sund norðan Dynjarness og í Ranabotn. Þar láta Háleygir gjalla dimm- ustu nætur og jafnt helgar sem verkdaga þyngri sleggjur en hrímþursar þeirra fengju áður lyft, en að vísu knúnar þursafli fossanna nú. I háum ofnum bráðnar í raflogum þungfermi aðkomu- skipanna. Málmgrýti sótt til Kirkjuness og Narvíkur eða, ef þyrfti, til Jómalans í Bjarmalandi og Svalbarðakol flutt norðan um Dumbshaf skortir aldrei hér, en nrenn þeir, sem járnið lýja að Mó í Rana, eru svo árrisulir sem járnsmiðnum forna á Borg þótti hæfa þeim, er krefja vildi smiðjubelg sinn aura og auðlegðar, gera sér tangir og tól eins og æsir á Iða- velli. Þorpið Mór bcfði ekki færzt svo mikið í fang af eigin rammleik. Ríkisframtak hratt af stað fyrir skemmstu binu geysi- dýra bræðslufyrirtæki og sá fyrir raf- virkjunum. Styðja þurfti einnig íbúða- byggingar fyrir verkamenn og fjölskyldur og fylgja óbilgjarnri áætlun um flestallt það, sem 6—10 þúsund nýir íbúar þurfa til að festa þarna rætur. Eftir það munu vöxtur og menning rétta af sjálfsdáðum úr áreynslubognu baki sínu. Meira en 2000 verkamenn starfa á vegum verk- smiðjanna. Framleiðsla stangajárns mun aukast brátt úr 210 þúsund tonnum á ári í 300 þúsund tonn og framleiðsla á járnplötum úr 180 þús. í 270 þús. tonn, og verður víst eigi skortur járns til skipa- smíði Norðmanna hér eftir. Stórfengleik verksmiðjanna mun torvelt að sýna ókunnugum í skjótri mynd. Ranaherað og fjörður þess minna um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.