Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 111

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 111
ANDVARI GUÐSMENN OG GRÁMOSI 109 son, séra Jón bersynduga Ormsson og séra Hjört Jónsson, sem allir bera sama svipmót: samlíðun með hinum seku. í prestinum sá Bjarni á Sjöundá vonar- neista („Leyndist þar vonarneisti?“ bls. 56). Það væri einnig vert að bera saman samspil sýslumannsins Guðmundar Scheving og séra Eyjólfs annars vegar og sýslumannsins og prestsins í Grámosanum, mynstrið er furðulíkt. Gunnar skrifar um íslenskt þjóðlíf til sjávar og sveita og slíkt verður trauðla gert án þess að taka prestinn með. Hins vegar er Gunnar oft á tíðum að fjalla um trúarleg og heimspekileg viðfangsefni eins og fyrr segir og af þeim ástæðum virðist presturinn falla vel að efninu; ekki síst vegna þess að í þeirri umfjöllun fer yfirleitt fram uppgjör við viðtekna trú og lífsviðhorf. Síðara atriðið er þyngra á metunum þegar spurt er um stöðu prestsins í verkum Gunnars. Báðar ástæðurnar eiga þó við um séra Sturlu í Ströndinni og séra Ljót í Vargi í véum. Á því tímabili þegar Gunnar skrifaði þessar sögur (1915-1920) var viðfangsefnið „Guð er dauður — þ.e. sá Guð sem kristin- dómurinn hafði kennt kynslóðunum að trúa á“ eins og Matthías Viðar Sæmundsson hefur réttilega bent á15. Hann segir enn fremur: „Gunnar lýsir í hverju verkinu á fætur öðru þessari sársaukafullu vitneskju og afleið- ingunum sem hún hefur fyrir mannlífið: rótgróinn lífsstofn kynslóðanna úr öldum fram er orðinn að rótlausu rekaldi. Hvað er til ráða? Skáldskapur Gunnars er þrotlaus leit að einhverju sem geti komið í stað hinnar glötuðu heimsmyndar.“ í Ströndinni er lýst viðskiptum kaupfélags og danskra kaupmanna en sagan fjallar þó einkum um séra Sturlu Steinsson sem er leiðtogi bæjarbúa í and- legum og veraldlegum skilningi. Hann er alþingismaður auk þess að vera sóknarprestur og þar að auki er hann fremstur í flokki þeirra, sem berjast gegn hinni dönsku verslun. Með orðum Gunnars Gunnarssonar er megin- viðfangsefni sögunnar „en Præsts Kæmpen mod Anfægtelser og Tvivl og andre Sorger“16. í þessu sálarstríði hans endurspeglast átök samtímans um trú og lífsviðhorf. Séra Sturla tapar baráttunni og missir vitið að lokum en hafði í upphafi sögunnar verið ímynd þess manns, sem á óhagganlegt trúar- traust. Spurning hans snýst um tilgang lífsins. í skáldsögunni Vargur í véum Segir frá Úlfi Ljótssyni, sem er sonur dómkirkjuprestsins í Reykjavík. Úlfi svipar mjög til hins hefðbundna Jesúgervings í bókmenntum og á því jafn- framt margt skylt við aðrar persónur í verkum Gunnars Gunnarssonar svo sem Gest eineygða í Sögu Borgarættarinnar og Grím Elliðagrím í Sælir eru einfaldir (1920) og raunar einnig séra Sturlu. Bent hefur verið á, að Vargur í véum fjalli í raun fyrst og fremst um séra Ljót og þá þolraun, sem trú hans á Guð verður fyrir17. Staðföst trú hans hjargar honum óneitanlega frá því að sogast með í ölduróti tímans og hljóta örlög eins og séra Sturla18.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.