Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1987, Síða 116

Andvari - 01.01.1987, Síða 116
114 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI augljóst við nánari athugun. Mat skáldsins fer þá eftir því við hverju það býst af prestinum, hver er sú mælistika, sem honum hæfir. Raunsæisskáld áttu auðvelt með að finna höggstað á prestunum, jafnvel þótt þeir væru góðir og gegnir borgarar og ynnu sín störf með sóma. Mæli- stikan var sá háleiti boðskapur, sem þeir fluttu sjálfir, boðskapur nítjándu aldar með áherslu á siðræna breytni, vöxt hins andlega lífs og borgaralega hegðun. í slíku andrúmslofti mátti lítið út af bregða í fari prestsins ef hann átti ekki að verða skotspónn skáldanna. Til viðbótar þessu er prestum legið á hálsi fyrir að flytja úrelta kenningu, fræði, sem ekki eru tekin gild lengur. Hin róttæka heimspeki á síðari hluta nítjándu aldar og í upphafi þessarar með Nietzsche, Marx og Freud í broddi fylkingar sýndi kirkjunni og boðskap hennar litla miskunn. Allt þetta endurspeglast í skáldverkum raunsæisskálda og raunar í skáldverkum að meira eða minna leyti fram undir þennan dag hér á landi. Hins vegar er unnt að nota aðra mælistiku en þá sem raunsæisskáldin notuðu. Sú mælistika var vissulega tímanna tákn og sönn í réttu samhengi. Viðmiðun samtímans er önnur. Gott dæmi er presturinn í hinni nýju skáld- sögu Thors Vilhjálmssonar sem nefnd var í upphafi, Grámosinn glóir. Hér er að vísu um sögulega skáldsögu að ræða, þar sem atburðirnir sem lýst er áttu sér stað fyrir einni öld eða svo, þ.e.a.s. á þeim tíma þegar raunsæisskáldin eru að koma fram á sjónarsviðið. í sögunni er fjallað um sakamál í norðlenskri sveit seint á síðustu öld. Ásmundur sýslumaður er kominn til þess að rannsaka málið. Sóknarprest- urinn, séra Stefán Arinbjarnarson er skólabróðir hans og kunningi frá skóla- árum. Báðir eru þeir ungir að árum en afar ólíkir á flestan hátt. Presturinn er vitni í málinu auk þess að vera sálusorgari þeirra ungu hálfsystkina, sem fyrir réttinum eru. F>au áttu barn saman en deyddu það við fæðingu. Lesandinn fær takmarkaðar upplýsingar um séra Stefán. Útliti hans og fasi er að vísu allvel lýst. Því fer fjarri að þar sé lýst valdsmanni. Mynd hans minnir á elstu lýsingu sem til er af séra Hallgrími Péturssyni. Samskipti hans snerta einkum sýslumann og Sæmund Friðgeir, hinn ákærða. Einn meginþáttur sögunnar fjallar einmitt um átök embættismannanna tveggja, þar sem tekist er á um lífsviðhorf. Höfundur leiðir þá séra Stefán og Ásmund sýslumann saman með tvennum hætti. Það ber að hafa í huga að Ásmundur er í senn sýslumaður og skáld. Sem sýslumaður er hann ímynd valdsins, hlutverk hans og ásetningur er að varð- veita lífið í samfélaginu: ,,Að samfélagið megi þrífast. Að það eitrist ekki af ódæði. Að það sé hægt að halda uppi siðuðu samfélagi“ (bls. 151). Hér kemur Svartfugl Gunnars Gunnarssonar upp í hugann og orð sýslumannsins í sam- ræðum hans við séra Eyjólf (bls. 212). Þegar presturinn spyr hvort ekki megi hlífa hinum seku, þá svarar sýslumaður: „Nei, það er ekki hægt. Til þess eru
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.