Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 116

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 116
114 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI augljóst við nánari athugun. Mat skáldsins fer þá eftir því við hverju það býst af prestinum, hver er sú mælistika, sem honum hæfir. Raunsæisskáld áttu auðvelt með að finna höggstað á prestunum, jafnvel þótt þeir væru góðir og gegnir borgarar og ynnu sín störf með sóma. Mæli- stikan var sá háleiti boðskapur, sem þeir fluttu sjálfir, boðskapur nítjándu aldar með áherslu á siðræna breytni, vöxt hins andlega lífs og borgaralega hegðun. í slíku andrúmslofti mátti lítið út af bregða í fari prestsins ef hann átti ekki að verða skotspónn skáldanna. Til viðbótar þessu er prestum legið á hálsi fyrir að flytja úrelta kenningu, fræði, sem ekki eru tekin gild lengur. Hin róttæka heimspeki á síðari hluta nítjándu aldar og í upphafi þessarar með Nietzsche, Marx og Freud í broddi fylkingar sýndi kirkjunni og boðskap hennar litla miskunn. Allt þetta endurspeglast í skáldverkum raunsæisskálda og raunar í skáldverkum að meira eða minna leyti fram undir þennan dag hér á landi. Hins vegar er unnt að nota aðra mælistiku en þá sem raunsæisskáldin notuðu. Sú mælistika var vissulega tímanna tákn og sönn í réttu samhengi. Viðmiðun samtímans er önnur. Gott dæmi er presturinn í hinni nýju skáld- sögu Thors Vilhjálmssonar sem nefnd var í upphafi, Grámosinn glóir. Hér er að vísu um sögulega skáldsögu að ræða, þar sem atburðirnir sem lýst er áttu sér stað fyrir einni öld eða svo, þ.e.a.s. á þeim tíma þegar raunsæisskáldin eru að koma fram á sjónarsviðið. í sögunni er fjallað um sakamál í norðlenskri sveit seint á síðustu öld. Ásmundur sýslumaður er kominn til þess að rannsaka málið. Sóknarprest- urinn, séra Stefán Arinbjarnarson er skólabróðir hans og kunningi frá skóla- árum. Báðir eru þeir ungir að árum en afar ólíkir á flestan hátt. Presturinn er vitni í málinu auk þess að vera sálusorgari þeirra ungu hálfsystkina, sem fyrir réttinum eru. F>au áttu barn saman en deyddu það við fæðingu. Lesandinn fær takmarkaðar upplýsingar um séra Stefán. Útliti hans og fasi er að vísu allvel lýst. Því fer fjarri að þar sé lýst valdsmanni. Mynd hans minnir á elstu lýsingu sem til er af séra Hallgrími Péturssyni. Samskipti hans snerta einkum sýslumann og Sæmund Friðgeir, hinn ákærða. Einn meginþáttur sögunnar fjallar einmitt um átök embættismannanna tveggja, þar sem tekist er á um lífsviðhorf. Höfundur leiðir þá séra Stefán og Ásmund sýslumann saman með tvennum hætti. Það ber að hafa í huga að Ásmundur er í senn sýslumaður og skáld. Sem sýslumaður er hann ímynd valdsins, hlutverk hans og ásetningur er að varð- veita lífið í samfélaginu: ,,Að samfélagið megi þrífast. Að það eitrist ekki af ódæði. Að það sé hægt að halda uppi siðuðu samfélagi“ (bls. 151). Hér kemur Svartfugl Gunnars Gunnarssonar upp í hugann og orð sýslumannsins í sam- ræðum hans við séra Eyjólf (bls. 212). Þegar presturinn spyr hvort ekki megi hlífa hinum seku, þá svarar sýslumaður: „Nei, það er ekki hægt. Til þess eru
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.