Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1987, Side 117

Andvari - 01.01.1987, Side 117
ANDVARI GUÐSMENN OG GRÁMOSI 115 allt of margir afskekktir bæir á óru landi íslandi. Bæir á borð við Sjöundá. Við getum ekki látið það komast upp í vana, að því fólki, sem á einhvern hátt er til óþæginda, sé lógað heima. Það getum við ekki, það segi ég yður í fullri vinsemd, síra minn.“ Hlutverk skáldsins Ásmundar er annað en sýslumanns eins og kemur fram í orðum séra Stefáns. Hann hugsar sér skáldið sem ,,þann sem elskar lífið svo heitt að hann getur ekki dæmt. Og finnur veikleika sinn, þá er hann sterkast- ur. Því þá er hann sannastur. Hans er ekki að dæma. Hans er að reyna af öllum mætti að skilja, reyna að skaða engan“ (bls. 152). í viðskiptum sýslu- manns og prests eru tvö hugtakapör áberandi. Annars vegar er það veikleiki og styrkleiki en hins vegar réttlæti og miskunn. Sýslumaður er fulltrúi hinna hörðu gilda, hann dæmir eftir sönnunargögnum. Hlutverk hans er augljóst og lagabókstafurinn einnig. Séra Stefán nálgast vandann á annan hátt og reynir að vekja sýslumann til samúðar með hinum seku: „Þú einstaklingshyggju- maðurinn“ segir hann við sýslumann. ,,Þú sem trúir á afl þess einstaka. En hatast við veikleika hans. Hið veika og smáa, hugsarðu aldrei um það? Hugsarðu aldrei um hvernig sakamanninum líði. Hvað honum býr í brjósti. Þrá hans til lífsins. Drauma hans. Skipbrot í þrá sinni. Vonir sem berjast við vonleysið. Þú sem ert skáld“ (bls. 151). Hjá Páli eru þekkt orð um þessa spurningu um veikleika og styrkleika: „mátturinn fullkomnast í veikleika“ (2.Kor. 12:9) eða: „...Guð hefur útvalið það sem heimurinn telur veikleika til þess að gjöra hinu volduga kinnroða“ (l.Kor.l:27). Hinum viðteknu skoðunum á því hvað er veikleiki og hvað styrkleiki er ögrað samkvæmt þessari hefð og þessum lífsskilningi. Sá máttur sem fullkomnast í veikleika mannsins er máttur (gr.-.dynamis) Guðs. Hugs- unin er sú að þegar maðurinn veitir þessum mætti rúm verði hann að „tæma“ sjálfan sig, hans eigin máttur sé til þess eins fallinn að koma í veg fyrir að hinn sanni kraftur nái yfirhöndinni. í raun gildir hér svipað og áður er sagt um Georges Bernanos, að hin mýstíska hefð kirkjunnar og hin spámannlega hefð Biblíunnar eiga auðvelt með að feta sömu slóð og gera það oftar en ekki. Séra Stefán sver sig í ætt við þessa hefð eins og betur á eftir að koma í ljós. Hann líkist séra Eyjólfi í Svartfugli einnig að því leyti að spurningin um samsekt er honum ofarlega í sinni. Er góðborgarinn kannski jafnsekur og hinn dæmdi þegar allt kemur til alls? Séra Stefán hugleiðir þetta líka þótt það virðist ekki hafa slíka ofur- Þyngd og í Svartfugli. Hver átti sök á morði barnsins? Var það kannski maðurinn sem nauðgaði Sólveigu Súsönnu nokkrum árum áður? Var það samfélagið, var það presturinn fyrir það að hann hafði ekki afskipti af málinu, sýndi ekki umhyggju á réttum tíma? Og spurningin um samsekt kemur einnig ur annarri átt eins og kemur fram í prédikun séra Stefáns:,,... þá skulum vér ekki hlakka í hjarta voru yfir þeim sem hljóta þá dóma, heldur minnast þess
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.