Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1987, Page 117

Andvari - 01.01.1987, Page 117
ANDVARI GUÐSMENN OG GRÁMOSI 115 allt of margir afskekktir bæir á óru landi íslandi. Bæir á borð við Sjöundá. Við getum ekki látið það komast upp í vana, að því fólki, sem á einhvern hátt er til óþæginda, sé lógað heima. Það getum við ekki, það segi ég yður í fullri vinsemd, síra minn.“ Hlutverk skáldsins Ásmundar er annað en sýslumanns eins og kemur fram í orðum séra Stefáns. Hann hugsar sér skáldið sem ,,þann sem elskar lífið svo heitt að hann getur ekki dæmt. Og finnur veikleika sinn, þá er hann sterkast- ur. Því þá er hann sannastur. Hans er ekki að dæma. Hans er að reyna af öllum mætti að skilja, reyna að skaða engan“ (bls. 152). í viðskiptum sýslu- manns og prests eru tvö hugtakapör áberandi. Annars vegar er það veikleiki og styrkleiki en hins vegar réttlæti og miskunn. Sýslumaður er fulltrúi hinna hörðu gilda, hann dæmir eftir sönnunargögnum. Hlutverk hans er augljóst og lagabókstafurinn einnig. Séra Stefán nálgast vandann á annan hátt og reynir að vekja sýslumann til samúðar með hinum seku: „Þú einstaklingshyggju- maðurinn“ segir hann við sýslumann. ,,Þú sem trúir á afl þess einstaka. En hatast við veikleika hans. Hið veika og smáa, hugsarðu aldrei um það? Hugsarðu aldrei um hvernig sakamanninum líði. Hvað honum býr í brjósti. Þrá hans til lífsins. Drauma hans. Skipbrot í þrá sinni. Vonir sem berjast við vonleysið. Þú sem ert skáld“ (bls. 151). Hjá Páli eru þekkt orð um þessa spurningu um veikleika og styrkleika: „mátturinn fullkomnast í veikleika“ (2.Kor. 12:9) eða: „...Guð hefur útvalið það sem heimurinn telur veikleika til þess að gjöra hinu volduga kinnroða“ (l.Kor.l:27). Hinum viðteknu skoðunum á því hvað er veikleiki og hvað styrkleiki er ögrað samkvæmt þessari hefð og þessum lífsskilningi. Sá máttur sem fullkomnast í veikleika mannsins er máttur (gr.-.dynamis) Guðs. Hugs- unin er sú að þegar maðurinn veitir þessum mætti rúm verði hann að „tæma“ sjálfan sig, hans eigin máttur sé til þess eins fallinn að koma í veg fyrir að hinn sanni kraftur nái yfirhöndinni. í raun gildir hér svipað og áður er sagt um Georges Bernanos, að hin mýstíska hefð kirkjunnar og hin spámannlega hefð Biblíunnar eiga auðvelt með að feta sömu slóð og gera það oftar en ekki. Séra Stefán sver sig í ætt við þessa hefð eins og betur á eftir að koma í ljós. Hann líkist séra Eyjólfi í Svartfugli einnig að því leyti að spurningin um samsekt er honum ofarlega í sinni. Er góðborgarinn kannski jafnsekur og hinn dæmdi þegar allt kemur til alls? Séra Stefán hugleiðir þetta líka þótt það virðist ekki hafa slíka ofur- Þyngd og í Svartfugli. Hver átti sök á morði barnsins? Var það kannski maðurinn sem nauðgaði Sólveigu Súsönnu nokkrum árum áður? Var það samfélagið, var það presturinn fyrir það að hann hafði ekki afskipti af málinu, sýndi ekki umhyggju á réttum tíma? Og spurningin um samsekt kemur einnig ur annarri átt eins og kemur fram í prédikun séra Stefáns:,,... þá skulum vér ekki hlakka í hjarta voru yfir þeim sem hljóta þá dóma, heldur minnast þess
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.