Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1987, Side 118

Andvari - 01.01.1987, Side 118
116 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI að einn er yfir oss öllum sem sér allt, líka það sem vér viljum dylja og segjum ekki frá, sem kemur upp í huga vorn, allt sér hann og ... Hann er kærleikur“ (bls. 238). Með öðrum orðum: allir eru sekir fyrir Guði sem er réttlátur og vill að samfélagið sé byggt á réttlæti — en hann er miskunnsamur. Með skírskotun til samsektar og æðra réttlætis verður réttvísi þessa heims og þar með hlutverk sýslumanns ofuryfirborðslegt hvort tveggja: eru það ekki sjálf fórnarlömbin sem sýslumaður dæmir? Ætti hann ekki heldur að ákæra samfélagið? Séra Stefán spyr sjálfan sig um leið og hann segir: „Dæmið eigi svo að þér munuð eigi dæmdir verða. Hvernig á ég að dæma þá sem mér hefur verið trúað fyrir?“ (bls. 211). Sjónarmið séra Stefáns um veikleika og styrkleika svo og um réttlæti og miskunn eiga sér langa og sterka hefð. f*á hefð er meðal annars að finna sem undirstraum Dagbókar sveitaprestsins sem áður var minnst á. Hér er átt við spámannahefð Gamla testamentisins og spádóma, einkum Jesaja, um hinn líðandi þjón: messías. Guðspjallamennirnir vitna oft til orða Jesaja og geta þess, að Jesús hafi lesið upp úr riti hans í samkunduhúsunum. Einnig er greinilegt að frumkirkjan hefur skilið þjáningar Jesú í anda spádóma Jesaja um hinn líðandi þjón: hinn réttláta og þjáða. Hin spámannlega trú er pólitísk í eðli sínu, hún leggur áherslu á áhrif trúarinnar í lífi mannsins, þar með í þjóðlífinu almennt, í mótun lífsviðhorf- anna, í réttlæti og mannréttindum. Réttlæti í samfélaginu var einmitt megin- viðfangsefni spámannanna — auk miskunnsemi í mannlegum samskiptum og trúmennsku við sáttmálann við Guð. En spámennirnir voru ekki alltaf ná- tengdir helgidóminum (falsspámennirnir voru það að vísu), margir þeirra beindu einmitt harðri gagnrýni að helgihaldinu einkum ef það var sinnulaust um réttlætið. Fyrir því er þess vegna sterk biblíuleg hefð að spámaðurinn, sá sem flytur „orð drottins“, komi úr óvæntri átt, jafnvel frá þeim sem virðast ,,vantrúaðir“. í hinni spámannlegu hefð haldast tvö grundvallarhugtök náið í hendur: réttlæti og miskunnsemi. Það á einnig við um Grámosann, það réttlæti, sem séra Stefán beinir spjótum að er hið forgengilega réttlæti, hið tímabundna réttlæti sem stundum er aðeins nafnið tómt. Ahugavert er loks að spyrja um ímynd prestsins í verkinu. Hver er hún? Hvert er megineinkenni séra Stefáns og lykillinn að viðhorfum hans og persónusköpun? Séra Stefáni er ekki lýst í anda skynsemisstefnunnar, ekki er hann heldur lagður á hinn siðferðislega mælikvarða raunsæisstefnunnar né heldur er hann settur í próf í trúarheimspeki. Hann gefur ekki kirkjuna í eldivið. En hann gefur þó allt sem hann á. Grundvallarviðhorf hans er samlíðunin. Meðan á messunni stendur hugleiðir presturinn altaristöfluna, mynd af krossfestingunni: „Ennþá blæddi úr síðusárinu... Hve einn, hve aleinn...“ (bls. 229). Viðhorf hans er samlíðun með þeim sem þjást, ekki aðeins þeim sem þjást saklausir heldur einnig hinum sem þjást sekir. í þeim
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.