Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 118

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 118
116 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI að einn er yfir oss öllum sem sér allt, líka það sem vér viljum dylja og segjum ekki frá, sem kemur upp í huga vorn, allt sér hann og ... Hann er kærleikur“ (bls. 238). Með öðrum orðum: allir eru sekir fyrir Guði sem er réttlátur og vill að samfélagið sé byggt á réttlæti — en hann er miskunnsamur. Með skírskotun til samsektar og æðra réttlætis verður réttvísi þessa heims og þar með hlutverk sýslumanns ofuryfirborðslegt hvort tveggja: eru það ekki sjálf fórnarlömbin sem sýslumaður dæmir? Ætti hann ekki heldur að ákæra samfélagið? Séra Stefán spyr sjálfan sig um leið og hann segir: „Dæmið eigi svo að þér munuð eigi dæmdir verða. Hvernig á ég að dæma þá sem mér hefur verið trúað fyrir?“ (bls. 211). Sjónarmið séra Stefáns um veikleika og styrkleika svo og um réttlæti og miskunn eiga sér langa og sterka hefð. f*á hefð er meðal annars að finna sem undirstraum Dagbókar sveitaprestsins sem áður var minnst á. Hér er átt við spámannahefð Gamla testamentisins og spádóma, einkum Jesaja, um hinn líðandi þjón: messías. Guðspjallamennirnir vitna oft til orða Jesaja og geta þess, að Jesús hafi lesið upp úr riti hans í samkunduhúsunum. Einnig er greinilegt að frumkirkjan hefur skilið þjáningar Jesú í anda spádóma Jesaja um hinn líðandi þjón: hinn réttláta og þjáða. Hin spámannlega trú er pólitísk í eðli sínu, hún leggur áherslu á áhrif trúarinnar í lífi mannsins, þar með í þjóðlífinu almennt, í mótun lífsviðhorf- anna, í réttlæti og mannréttindum. Réttlæti í samfélaginu var einmitt megin- viðfangsefni spámannanna — auk miskunnsemi í mannlegum samskiptum og trúmennsku við sáttmálann við Guð. En spámennirnir voru ekki alltaf ná- tengdir helgidóminum (falsspámennirnir voru það að vísu), margir þeirra beindu einmitt harðri gagnrýni að helgihaldinu einkum ef það var sinnulaust um réttlætið. Fyrir því er þess vegna sterk biblíuleg hefð að spámaðurinn, sá sem flytur „orð drottins“, komi úr óvæntri átt, jafnvel frá þeim sem virðast ,,vantrúaðir“. í hinni spámannlegu hefð haldast tvö grundvallarhugtök náið í hendur: réttlæti og miskunnsemi. Það á einnig við um Grámosann, það réttlæti, sem séra Stefán beinir spjótum að er hið forgengilega réttlæti, hið tímabundna réttlæti sem stundum er aðeins nafnið tómt. Ahugavert er loks að spyrja um ímynd prestsins í verkinu. Hver er hún? Hvert er megineinkenni séra Stefáns og lykillinn að viðhorfum hans og persónusköpun? Séra Stefáni er ekki lýst í anda skynsemisstefnunnar, ekki er hann heldur lagður á hinn siðferðislega mælikvarða raunsæisstefnunnar né heldur er hann settur í próf í trúarheimspeki. Hann gefur ekki kirkjuna í eldivið. En hann gefur þó allt sem hann á. Grundvallarviðhorf hans er samlíðunin. Meðan á messunni stendur hugleiðir presturinn altaristöfluna, mynd af krossfestingunni: „Ennþá blæddi úr síðusárinu... Hve einn, hve aleinn...“ (bls. 229). Viðhorf hans er samlíðun með þeim sem þjást, ekki aðeins þeim sem þjást saklausir heldur einnig hinum sem þjást sekir. í þeim
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.