Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1987, Síða 118

Andvari - 01.01.1987, Síða 118
116 GUNNAR KRISTJÁNSSON ANDVARI að einn er yfir oss öllum sem sér allt, líka það sem vér viljum dylja og segjum ekki frá, sem kemur upp í huga vorn, allt sér hann og ... Hann er kærleikur“ (bls. 238). Með öðrum orðum: allir eru sekir fyrir Guði sem er réttlátur og vill að samfélagið sé byggt á réttlæti — en hann er miskunnsamur. Með skírskotun til samsektar og æðra réttlætis verður réttvísi þessa heims og þar með hlutverk sýslumanns ofuryfirborðslegt hvort tveggja: eru það ekki sjálf fórnarlömbin sem sýslumaður dæmir? Ætti hann ekki heldur að ákæra samfélagið? Séra Stefán spyr sjálfan sig um leið og hann segir: „Dæmið eigi svo að þér munuð eigi dæmdir verða. Hvernig á ég að dæma þá sem mér hefur verið trúað fyrir?“ (bls. 211). Sjónarmið séra Stefáns um veikleika og styrkleika svo og um réttlæti og miskunn eiga sér langa og sterka hefð. f*á hefð er meðal annars að finna sem undirstraum Dagbókar sveitaprestsins sem áður var minnst á. Hér er átt við spámannahefð Gamla testamentisins og spádóma, einkum Jesaja, um hinn líðandi þjón: messías. Guðspjallamennirnir vitna oft til orða Jesaja og geta þess, að Jesús hafi lesið upp úr riti hans í samkunduhúsunum. Einnig er greinilegt að frumkirkjan hefur skilið þjáningar Jesú í anda spádóma Jesaja um hinn líðandi þjón: hinn réttláta og þjáða. Hin spámannlega trú er pólitísk í eðli sínu, hún leggur áherslu á áhrif trúarinnar í lífi mannsins, þar með í þjóðlífinu almennt, í mótun lífsviðhorf- anna, í réttlæti og mannréttindum. Réttlæti í samfélaginu var einmitt megin- viðfangsefni spámannanna — auk miskunnsemi í mannlegum samskiptum og trúmennsku við sáttmálann við Guð. En spámennirnir voru ekki alltaf ná- tengdir helgidóminum (falsspámennirnir voru það að vísu), margir þeirra beindu einmitt harðri gagnrýni að helgihaldinu einkum ef það var sinnulaust um réttlætið. Fyrir því er þess vegna sterk biblíuleg hefð að spámaðurinn, sá sem flytur „orð drottins“, komi úr óvæntri átt, jafnvel frá þeim sem virðast ,,vantrúaðir“. í hinni spámannlegu hefð haldast tvö grundvallarhugtök náið í hendur: réttlæti og miskunnsemi. Það á einnig við um Grámosann, það réttlæti, sem séra Stefán beinir spjótum að er hið forgengilega réttlæti, hið tímabundna réttlæti sem stundum er aðeins nafnið tómt. Ahugavert er loks að spyrja um ímynd prestsins í verkinu. Hver er hún? Hvert er megineinkenni séra Stefáns og lykillinn að viðhorfum hans og persónusköpun? Séra Stefáni er ekki lýst í anda skynsemisstefnunnar, ekki er hann heldur lagður á hinn siðferðislega mælikvarða raunsæisstefnunnar né heldur er hann settur í próf í trúarheimspeki. Hann gefur ekki kirkjuna í eldivið. En hann gefur þó allt sem hann á. Grundvallarviðhorf hans er samlíðunin. Meðan á messunni stendur hugleiðir presturinn altaristöfluna, mynd af krossfestingunni: „Ennþá blæddi úr síðusárinu... Hve einn, hve aleinn...“ (bls. 229). Viðhorf hans er samlíðun með þeim sem þjást, ekki aðeins þeim sem þjást saklausir heldur einnig hinum sem þjást sekir. í þeim
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.