Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 126

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 126
124 SIGURJÓN BJÖRNSSON ANDVARI dýpstu sporin og orðið honum ánægjuríkust. Sumarið 1918 kom Sigurður svo alkominn til Reykjavíkur. Þá um haustið tók hann við prófessorsembætti sínu, sem fyrr segir, en hóf jafnframt að flytja Hannesar Árnasonar fyrirlestra sína fyrir almenning. Stóð flutningur þeirra fram á vor 1919. Urðu fyrirlestr- arnir alls tuttugu talsins og nefndust einu nafni Einlyndi og marglyndi. Þóttu þeir mikill viðburður í hinu fábreytta menningarlífi Reykjavíkur þeirra tíma og vöktu mikla og almenna hrifningu. Er sagt að Sigurður hafi jafnan talað fyrir fullu húsi (um 400 manns). Samkvæmt bréfi Sigurðar Nordals til vinar síns Ágústs H. Bjarnasonar mun hann í fyrstu hafa hugsað sér að nota tímann til að undirbúa fyrirlestra um bókmenntasögulegt efni, þó ekki bókmenntasögulegt yfirlit, heldur áttu þeir að fjalla um „lífsgildi skáldskaparins. Fyrirlestra mína myndi ég þá kalla eitthvað á þessa leið: Um uppruna, eðli og lífsgildi skáldskaparins, framsett sem undirstaða undir mati skáldrita“.4 Þetta er ritað snemma árs 1912, þegar Sigurður er fyrst að hugleiða möguleika á Hannesar Árnasonar styrk. Til- vitnunin ber með sér að á yfirborðinu a.m.k. sé honum naumast meira í hug en búa í haginn fyrir sig sem verðandi bókmenntakennara og fræðimann með því að skoða hinn heimspekilega og hugmyndafræðilega grunn bók- menntanna. í loftinu virðist liggja að hann ætli sér ekki síður að fjalla um seinni tíma bókmenntir en fornar bókmenntir, sem og varð raunin á eins og allir vita. Réttum þremur árum síðar, en þá var Sigurður orðinn styrkþegi af sjóði Hannesar Árnasonar, ritar hann Ágústi vini sínum annað bréf. Þar reifar hann hugmyndir sínar og hafa þær nú breyst nokkuð: „Viðfangsefnið ... Ég vona að það skýrist fýrir mér smátt og smátt, veit að það breytist þó eitthvað, en burt frá bókmenntunum, listgildi þeirra og lífsgildi kemst það sjálfsagt ekki.... Mér finnst stundum, að spurningin um lífsgildi skáldritanna sé í raun og veru spurningin um gildi tveggja lífsskoðana, sem eru margtvinnaðar saman í lífinu og kalla mætti listræna og siðræna lífsskoðun . . . . Sú fyrri vill halda við og auka hina upprunalegu margbreytni í manneðlinu, en sú síðari stefnir að einföldun, samkvæmni og samræmi. Ég gæti hugsað mér að hafa fyrri helming fyrirlestra minna um þetta efni og rannsaka svo í seinni helm- ingnum áhrif skáldritanna frá því sjónarmiði, sem fyrri parturinn hefði gefið mér“.s Þetta er allmikil breyting. Ljóst er að stefnan er öll í sálfræðilega — heimspekilega átt. Sigurður virtist vera að færast nær sjálfum sér, átökunum milli listamannsins, skáldsins og vísindamannsins í honum sjálfum. Hann átti eftir að herða enn betur á. Því að þegar til kastanna kom fjölluðu fyrirlestr- arnir um ,,tvær andstæðar stefnur í sálarlífi hvers manns“6, aðra einlynda og hina marglynda eins og hann skírði þær. Þessum stefnum lýsti hann frá þremur hliðum: — stefnum í sálarlífi hvers einstaklings — skapgerðar-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.