Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1987, Page 148

Andvari - 01.01.1987, Page 148
146 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI „En jafnframt voru skrifaðar greinar um bókmenntir fyrri alda sem byggð- ust á bókmenntafræðilegum rannsóknaraðferðum á borð við hugmynda- fræðirýni og málfræðilega aðferð (Halldór Laxness, Kristinn E. Andr- ésson).“ (31) Hér er mjög erfitt að átta sig á hvað átt muni við með „mál- fræðilegri aðferð“ og einnig hvaða greinar muni átt við, að undanskilinni grein Halldórs Laxness um Passíusálmana, sem eðlilegt er að flokka undir hugmyndafræðirýni. Pegar borið er saman við doktorsritgerð Árna á sænsku virðist stundum sem fljótfærnisleg þýðing hans á eigin texta leiði til afbökunar sem geri framsetninguna einstrengingslega og jafnvel fráleita. Mér hnykkti við að lesa: „ . .. Jakob J. Smári var undir áhrifum frá þvílíkri mannkynbótastefnu þótt hann andmælti sjónarmiði mannúðar ekki eins afdráttarlaust og hinir tveir.“ (36) Það er hálferfitt að ímynda sér að annar eins ljúflingur og Jakob J. Smári virðist hafa verið, þegar kvæði hans eru lesin, hafi lagst nærri afdrátt- arlaust gegn mannúð, og þyrfti að styðja slíka kenningu með tilvitnunum. í doktorsritgerðinni stendur hins vegar: „ ... Jakob J. Smári var inspirerad av raslárorna áven om han aldrig verkarha varit antihumanist.“(39, auðk. VÓ). Þetta er óneitanlega trúverðugri framsetning. En í þessu tilviki getur þýð- andinn ekki með nokkru móti afsakað sig með að hann hafi misskilið höfund frumtextans. Stundum virðist manni Árni fullfljótur til að flokka hugmyndir andans manna um 1920 sem úrelta íhaldssemi. Þannig verður ekki betur séð en hann telji eitthvað tortryggilegt við þá hugmynd Sigurðar Nordals að það sé mönnum þroskavænlegt að þurfa að takast á við erfiðleika (bls. 44), og eru þó orð Sigurðar þar sígild viðvörun, og líklega enn brýnni í neyslusamfélagi nútímans en þau voru þegar þau komu fram. Einnig er næsta einfeldningslegt ýmislegt sem segir um þjóðernishyggju og bókmenntaskilning Sigurðar Nordals, þótt annað sé alveg rétt. Yfirleitt virðist Árni hafa takmarkaðan og blæbrigðalítinn skilning á þjóðernishyggju íslendinga. Hann segir á bls. 44: „Enda þótt Sigurður Nordal hafi viðurkennt að íslensk menning þarfnist erlendra áhrifa, leikur varla vafi á því að hann var þjóðernishyggjumaður.“ í þessum orðum felst að þjóðernishyggja sé nær óhjákvæmilega einangrun- arsinnuð, en það er vitaskuld rangt. Önnur ummæli bera vitni yfirborðslegum skilningi á fornbókmenntum, svo að ekki sé meira sagt: „Meðan þjóðernis- hyggjan stóð sem hæst á íslandi var mörgum afar óljúft að líta á hetjur íslendingasagna sem purkunarlausa morðingja, og var þá heiðinn siður dásamaður og hetjuhugsjónin sem honum tengdist.“(51) Þetta er ekki hægt að skilja öðru vísi en svo að hetjur íslendingasagna séu að jafnaði purkunar- lausir morðingjar, ef við tökum niður gleraugu þjóðernishyggjunnar. Ætli sú skoðun eigi sér ekki formælendur fáa meðal þeirra sem fengist hafa við að túlka íslendingasögur eða lesið þær sæmilega vel, jafnvel þeirra sem mesta
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.