Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1987, Síða 148

Andvari - 01.01.1987, Síða 148
146 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI „En jafnframt voru skrifaðar greinar um bókmenntir fyrri alda sem byggð- ust á bókmenntafræðilegum rannsóknaraðferðum á borð við hugmynda- fræðirýni og málfræðilega aðferð (Halldór Laxness, Kristinn E. Andr- ésson).“ (31) Hér er mjög erfitt að átta sig á hvað átt muni við með „mál- fræðilegri aðferð“ og einnig hvaða greinar muni átt við, að undanskilinni grein Halldórs Laxness um Passíusálmana, sem eðlilegt er að flokka undir hugmyndafræðirýni. Pegar borið er saman við doktorsritgerð Árna á sænsku virðist stundum sem fljótfærnisleg þýðing hans á eigin texta leiði til afbökunar sem geri framsetninguna einstrengingslega og jafnvel fráleita. Mér hnykkti við að lesa: „ . .. Jakob J. Smári var undir áhrifum frá þvílíkri mannkynbótastefnu þótt hann andmælti sjónarmiði mannúðar ekki eins afdráttarlaust og hinir tveir.“ (36) Það er hálferfitt að ímynda sér að annar eins ljúflingur og Jakob J. Smári virðist hafa verið, þegar kvæði hans eru lesin, hafi lagst nærri afdrátt- arlaust gegn mannúð, og þyrfti að styðja slíka kenningu með tilvitnunum. í doktorsritgerðinni stendur hins vegar: „ ... Jakob J. Smári var inspirerad av raslárorna áven om han aldrig verkarha varit antihumanist.“(39, auðk. VÓ). Þetta er óneitanlega trúverðugri framsetning. En í þessu tilviki getur þýð- andinn ekki með nokkru móti afsakað sig með að hann hafi misskilið höfund frumtextans. Stundum virðist manni Árni fullfljótur til að flokka hugmyndir andans manna um 1920 sem úrelta íhaldssemi. Þannig verður ekki betur séð en hann telji eitthvað tortryggilegt við þá hugmynd Sigurðar Nordals að það sé mönnum þroskavænlegt að þurfa að takast á við erfiðleika (bls. 44), og eru þó orð Sigurðar þar sígild viðvörun, og líklega enn brýnni í neyslusamfélagi nútímans en þau voru þegar þau komu fram. Einnig er næsta einfeldningslegt ýmislegt sem segir um þjóðernishyggju og bókmenntaskilning Sigurðar Nordals, þótt annað sé alveg rétt. Yfirleitt virðist Árni hafa takmarkaðan og blæbrigðalítinn skilning á þjóðernishyggju íslendinga. Hann segir á bls. 44: „Enda þótt Sigurður Nordal hafi viðurkennt að íslensk menning þarfnist erlendra áhrifa, leikur varla vafi á því að hann var þjóðernishyggjumaður.“ í þessum orðum felst að þjóðernishyggja sé nær óhjákvæmilega einangrun- arsinnuð, en það er vitaskuld rangt. Önnur ummæli bera vitni yfirborðslegum skilningi á fornbókmenntum, svo að ekki sé meira sagt: „Meðan þjóðernis- hyggjan stóð sem hæst á íslandi var mörgum afar óljúft að líta á hetjur íslendingasagna sem purkunarlausa morðingja, og var þá heiðinn siður dásamaður og hetjuhugsjónin sem honum tengdist.“(51) Þetta er ekki hægt að skilja öðru vísi en svo að hetjur íslendingasagna séu að jafnaði purkunar- lausir morðingjar, ef við tökum niður gleraugu þjóðernishyggjunnar. Ætli sú skoðun eigi sér ekki formælendur fáa meðal þeirra sem fengist hafa við að túlka íslendingasögur eða lesið þær sæmilega vel, jafnvel þeirra sem mesta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.