Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 148

Andvari - 01.01.1987, Qupperneq 148
146 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI „En jafnframt voru skrifaðar greinar um bókmenntir fyrri alda sem byggð- ust á bókmenntafræðilegum rannsóknaraðferðum á borð við hugmynda- fræðirýni og málfræðilega aðferð (Halldór Laxness, Kristinn E. Andr- ésson).“ (31) Hér er mjög erfitt að átta sig á hvað átt muni við með „mál- fræðilegri aðferð“ og einnig hvaða greinar muni átt við, að undanskilinni grein Halldórs Laxness um Passíusálmana, sem eðlilegt er að flokka undir hugmyndafræðirýni. Pegar borið er saman við doktorsritgerð Árna á sænsku virðist stundum sem fljótfærnisleg þýðing hans á eigin texta leiði til afbökunar sem geri framsetninguna einstrengingslega og jafnvel fráleita. Mér hnykkti við að lesa: „ . .. Jakob J. Smári var undir áhrifum frá þvílíkri mannkynbótastefnu þótt hann andmælti sjónarmiði mannúðar ekki eins afdráttarlaust og hinir tveir.“ (36) Það er hálferfitt að ímynda sér að annar eins ljúflingur og Jakob J. Smári virðist hafa verið, þegar kvæði hans eru lesin, hafi lagst nærri afdrátt- arlaust gegn mannúð, og þyrfti að styðja slíka kenningu með tilvitnunum. í doktorsritgerðinni stendur hins vegar: „ ... Jakob J. Smári var inspirerad av raslárorna áven om han aldrig verkarha varit antihumanist.“(39, auðk. VÓ). Þetta er óneitanlega trúverðugri framsetning. En í þessu tilviki getur þýð- andinn ekki með nokkru móti afsakað sig með að hann hafi misskilið höfund frumtextans. Stundum virðist manni Árni fullfljótur til að flokka hugmyndir andans manna um 1920 sem úrelta íhaldssemi. Þannig verður ekki betur séð en hann telji eitthvað tortryggilegt við þá hugmynd Sigurðar Nordals að það sé mönnum þroskavænlegt að þurfa að takast á við erfiðleika (bls. 44), og eru þó orð Sigurðar þar sígild viðvörun, og líklega enn brýnni í neyslusamfélagi nútímans en þau voru þegar þau komu fram. Einnig er næsta einfeldningslegt ýmislegt sem segir um þjóðernishyggju og bókmenntaskilning Sigurðar Nordals, þótt annað sé alveg rétt. Yfirleitt virðist Árni hafa takmarkaðan og blæbrigðalítinn skilning á þjóðernishyggju íslendinga. Hann segir á bls. 44: „Enda þótt Sigurður Nordal hafi viðurkennt að íslensk menning þarfnist erlendra áhrifa, leikur varla vafi á því að hann var þjóðernishyggjumaður.“ í þessum orðum felst að þjóðernishyggja sé nær óhjákvæmilega einangrun- arsinnuð, en það er vitaskuld rangt. Önnur ummæli bera vitni yfirborðslegum skilningi á fornbókmenntum, svo að ekki sé meira sagt: „Meðan þjóðernis- hyggjan stóð sem hæst á íslandi var mörgum afar óljúft að líta á hetjur íslendingasagna sem purkunarlausa morðingja, og var þá heiðinn siður dásamaður og hetjuhugsjónin sem honum tengdist.“(51) Þetta er ekki hægt að skilja öðru vísi en svo að hetjur íslendingasagna séu að jafnaði purkunar- lausir morðingjar, ef við tökum niður gleraugu þjóðernishyggjunnar. Ætli sú skoðun eigi sér ekki formælendur fáa meðal þeirra sem fengist hafa við að túlka íslendingasögur eða lesið þær sæmilega vel, jafnvel þeirra sem mesta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.