Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2006, Síða 70

Andvari - 01.01.2006, Síða 70
68 HJALTI HUGASON ANDVARI mótað skáld strax í fyrstu bókinni.4 Snorri var enda eitt af virtustu skáldum þjóðarinnar á sinni tíð og hlaut meðal annars Silfurhestinn, viðurkenningu bókmenntagagnrýnenda, 1967 fyrir Lauf og stjörnur og Bókmenntaverðlaun Norðurlandaráðs 1981 fyrir síðustu bók sína.5 Nokkuð hefur verið ritað um ljóðagerð Snorra og ber þar hæst ritgerð Páls Valssonar Þögnin er eins og þaninn strengur. Þróun og samfella í skáldskap Snorra Hjartarsonar (1990). Annars snúast skrif þessi einkum um einstakar bækur, ljóð eða afmörkuð einkenni á höfundarverki skáldsins. Telur Páll það lífsviðhorf sem fram kemur í ljóðum Snorra einkennast af lífsheildarhyggju sem felur í sér að maðurinn sé „barn náttúrunnar" og svipuð lögmál gildi um mann og náttúru og að hún hafi áhrif á manninn.6 Auk þess bendir hann á áhrif frá tilvistarstefnunni (exístensíalismanum) sem þó fái á sig sérstæðan blæ hjá Snorra þar sem hann telji tilgang tilverunnar fólginn í samhljómi manns og náttúru en á þau tengsl lögðu exístensíalistar almennt ekki áherslu.7 Loks telur Páll Snorra undir áhrifum frá platónisma sem þó greini sig frá hinum upprunalegu kenningum Platóns í því að Snorri telji mögulegt að fullnægja þrá sinni eftir fullkomnun og þá í faðmi náttúrunnar og samhljómi við hana.8 Á hinn bóginn telur Páll hvergi neitt að finna í ljóðum Snorra sem bendi beint til kristindóms og bendir á að guð sé þar hvergi nefndur.9 Páll telur einnig að sú hugmynd að náttúran sé á einhvern hátt opinberun eða „kraftbirting guð- dómsins“ komi jafnvel hvergi fram í ljóðum Snorra svo fyrirferðarmikil og margræð sem náttúran þó sé í kveðskap hans.10 Raunar telur Páll að ljóðið Bjargrista (Á Gnitaheiði) sé „eitt örfárra ljóða Snorra sem ber einhvern keim af trúarbrögðum11.11 Væri þar þá um sólardýrkun að ræða þar sem ljóðmæland- inn ákallar sólina og biður hana gefa líf, frjósemd, ást og frið.12 í tilefni af áttatíu ára afmæli skáldsins fjallaði Gunnar Kristjánsson um það sem hann nefnir trúarleg minni í ljóðum Snorra.13 Leit hann svipað á hin platónsku áhrif og Páll Valsson síðar. Hins vegar dró hann áhrif tilvistarstefn- unnar á skáldið í efa.14 Þá gerði hann meira úr trúarlegum áhrifum og jafnvel áhrifum hins kristna trúararfs á Snorra en Páll.151 grein sinni notar Gunnar þó bæði hugtökin minni og trú í víðtækri merkingu. Með minni virðist hann að minnsta kosti í sumum tilvikum eiga við hvata þess að höfundur setur verk sitt saman en ekki einstaka efnisþætti sem lýsa almennum aðstæðum og eru sameiginleg mörgum bókmenntaverkum. Þá hafnar hann hefðbundnum mun á veraldlegum og trúarlegum bókmenntum (literatura og scriptura í klassískri guðfræði) og lítur svo á að glíma skálda og annarra listamanna við mannlega tilvist og túlkun hennar, sem og spurningar um líf og dauða, séu trúarlegar í sjálfum sér. Lætur hann jafnvel að því liggja að allur skáldskapur og öll list séu trúarleg í eðli sínu.16 Hér skal því haldið fram að rétt sé að greina á milli þess sem kallað er trúarlegt og hins sem nefna má tilvistarlegt. Hvort tveggja felur vissulega í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.