Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2006, Side 79

Andvari - 01.01.2006, Side 79
andvari GEF BEYG OG TREGA ENGAN GRIÐASTAГ 77 arlamb hennar, hann var ekki firrt skáld. Glíma við þetta höfuðmein samtíðar sinnar var hins vegar rauður þráður í kveðskap Snorra og bjó hann yfir fjöl- breyttum úrræðum til að andæfa firringunni. Náttúran andstœða firringar Náttúran myndaði uppistöðu í hugarheimi og kveðskap Snorra Hjartarsonar. Eins og mönnum er eðlislægt að hugsa sig inn í víddirnar tíma og rúm, þann- ig var náttúran tilvistarleg vídd eða forsenda í hugarheimi hans. Náttúran er enda líkt og allt umlykjandi rammi í kveðskap Snorra. Ýmist er náttúran sjálft viðfangsefni ljóðanna ellegar hún eða einstök fyrirbæri hennar, fuglar, upp- sprettur, lindir, lækir, heiðar og gróður af öllu tagi, skipa veigamikinn sess í niyndmáli ljóðanna. Þetta er einkennandi fyrir fyrstu bók skáldsins en gildir einnig um þær síðari.49 Tvær megintúlkanir hafa verið settar fram á hlutverki náttúrunnar í kveð- skap Snorra og ástæður þess að hún er þar svo fyrirferðarmikil. Gunnar Kristjánsson hefur komist svo að orði að enginn komist ... hjá því að veita athygli hinni djúpu og innilegu tilfinningu skáldsins fyrir náttúrunni, allt að því lotningu. Landið, sem Snorri yrkir svo mjög um, verður gagnsœtt eða - svo notað sé guðfræðilegt hugtak - sakramentalt: hið forgengilega felur í sér skírskotun til hins óforgengilega, heilaga. Landið minnir skáldið á paradís, hið „þráða ástarland", það tekur á sig svip táknmyndarinnar, verður eins konar mýta.50 Þessa guðfræðilegu túlkun skýrir Gunnar frekar með vísun til þeirra áhrifa platónskrar heimspeki sem var eins og fyrr er á minnst áhrifaþáttur í hugar- heimi Snorra, en platónismi hefur einnig mótað kristna dulhyggju (mystik) wjög. Hún getur meðal annars komið fram sem náttúrudulhyggja sem felst í því að dulhyggjumaðurinn upplifir leyndardómsfulla sameiningu (unio niystica) við náttúruna eða öllu heldur þann veruleika sem býr að baki hinnar sýnilegu náttúru.51 Dæmi um slíka einingu telur Gunnar sig einmitt finna í ýmsum ljóðum Snorra. Páll Valsson telur aftur á móti að staða náttúrunnar í kveðskap Snorra skýrist af þeirri lífsheildarhyggju sem nefnd var í upphafi, og einnig því að Snorri noti náttúruna við þann tjáningarhátt sem nefndur er hlutlæg samsvörun tilfinninga. Nleð því er átt við að þættir ytri veruleika, í þessu tilviki náttúran og einstök fyrirbæri hennar, séu látin endurspegla tilfinningar og kenndir manna.52 Páll telur hins vegar eins og fram er komið að sjaldan ef nokkurn tímann sé að Enna dæmi þess að náttúran sé túlkuð eða tjáð trúarlega í ljóðum Snorra.53 Hér skal sett fram þriðja túlkunin sem vel getur samrýmst báðum fyrr- greindum túlkunum þótt þær séu andstæðar innbyrðis og ekki verði gert upp
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.