Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2006, Síða 79

Andvari - 01.01.2006, Síða 79
andvari GEF BEYG OG TREGA ENGAN GRIÐASTAГ 77 arlamb hennar, hann var ekki firrt skáld. Glíma við þetta höfuðmein samtíðar sinnar var hins vegar rauður þráður í kveðskap Snorra og bjó hann yfir fjöl- breyttum úrræðum til að andæfa firringunni. Náttúran andstœða firringar Náttúran myndaði uppistöðu í hugarheimi og kveðskap Snorra Hjartarsonar. Eins og mönnum er eðlislægt að hugsa sig inn í víddirnar tíma og rúm, þann- ig var náttúran tilvistarleg vídd eða forsenda í hugarheimi hans. Náttúran er enda líkt og allt umlykjandi rammi í kveðskap Snorra. Ýmist er náttúran sjálft viðfangsefni ljóðanna ellegar hún eða einstök fyrirbæri hennar, fuglar, upp- sprettur, lindir, lækir, heiðar og gróður af öllu tagi, skipa veigamikinn sess í niyndmáli ljóðanna. Þetta er einkennandi fyrir fyrstu bók skáldsins en gildir einnig um þær síðari.49 Tvær megintúlkanir hafa verið settar fram á hlutverki náttúrunnar í kveð- skap Snorra og ástæður þess að hún er þar svo fyrirferðarmikil. Gunnar Kristjánsson hefur komist svo að orði að enginn komist ... hjá því að veita athygli hinni djúpu og innilegu tilfinningu skáldsins fyrir náttúrunni, allt að því lotningu. Landið, sem Snorri yrkir svo mjög um, verður gagnsœtt eða - svo notað sé guðfræðilegt hugtak - sakramentalt: hið forgengilega felur í sér skírskotun til hins óforgengilega, heilaga. Landið minnir skáldið á paradís, hið „þráða ástarland", það tekur á sig svip táknmyndarinnar, verður eins konar mýta.50 Þessa guðfræðilegu túlkun skýrir Gunnar frekar með vísun til þeirra áhrifa platónskrar heimspeki sem var eins og fyrr er á minnst áhrifaþáttur í hugar- heimi Snorra, en platónismi hefur einnig mótað kristna dulhyggju (mystik) wjög. Hún getur meðal annars komið fram sem náttúrudulhyggja sem felst í því að dulhyggjumaðurinn upplifir leyndardómsfulla sameiningu (unio niystica) við náttúruna eða öllu heldur þann veruleika sem býr að baki hinnar sýnilegu náttúru.51 Dæmi um slíka einingu telur Gunnar sig einmitt finna í ýmsum ljóðum Snorra. Páll Valsson telur aftur á móti að staða náttúrunnar í kveðskap Snorra skýrist af þeirri lífsheildarhyggju sem nefnd var í upphafi, og einnig því að Snorri noti náttúruna við þann tjáningarhátt sem nefndur er hlutlæg samsvörun tilfinninga. Nleð því er átt við að þættir ytri veruleika, í þessu tilviki náttúran og einstök fyrirbæri hennar, séu látin endurspegla tilfinningar og kenndir manna.52 Páll telur hins vegar eins og fram er komið að sjaldan ef nokkurn tímann sé að Enna dæmi þess að náttúran sé túlkuð eða tjáð trúarlega í ljóðum Snorra.53 Hér skal sett fram þriðja túlkunin sem vel getur samrýmst báðum fyrr- greindum túlkunum þótt þær séu andstæðar innbyrðis og ekki verði gert upp
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.