Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2006, Page 160

Andvari - 01.01.2006, Page 160
158 ÁRMANN JAKOBSSON ANDVARI sögu Hannesar á hófstilltan og margbrotinn hátt og færa Hannes til nútímans. Með því á hann við þátt Hannesar í þróun kvenréttinda og annarra lýðréttinda og hann minnist líka á alþjóðahyggju Hannesar. Fleira segir Guðjón eiginlega ekki um markmið sín þannig að ritdómarar hafa nógu við að bæta.1 Guðjón Friðriksson er ekki fyrsti sagnaritari Hannesar Hafstein. Raunar mætti finna það sögu hans til foráttu að hann ræðir forvera sína lítið sem ekk- ert, ekki einu sinni Kristján Albertsson sem sendi frá sér ævisögu Hannesar í þremur bindum frá 1961 til 1964. Sumar lengri ritgerðir um Hannes Hafstein eru ekki einu sinni á heimildaskrá.2 Eftir nýlegar orrahríðir um meintan ritstuld í ævisögum er vissara að geta þess strax að ekki veldur þessu óheið- arleiki og eins má gera ráð fyrir að Guðjón hafi kynnt sér vel allt það sem sett hefur verið á prent um Hannes. Þögnin um fyrri sagnarit er aftur á móti hluti af aðferð hans. Guðjón vinnur markvisst og veit við hvern hann á erindi. Hann er greinilega þeirrar skoðunar að markhópur hans þurfi ekki á viðræðu við eldri sagnaritara að halda. Eigi að síður þykir mér full ástæða til að rifja upp eldri sagnaritun um Hannes, í von um að það varpi ljósi á hana sjálfa og eins hina nýju ævisögu. Ekki er þó þar með sagt að Guðjón Friðriksson hefði þurft að hafa slíka umræðu í sinni bók heldur rek ég þessa sögu hér fyrir það brot af lesendahópi Guðjóns sem ætla mætti að hafi áhuga á því.3 II Áður en ég vík sögu að fyrri skrifum um Hannes Hafstein er rétt að fara nokkrum orðum um aðferðir og hugmyndafræði sem liggja hinni nýju sögu Hannesar til grundvallar. Þar sem ég var einn af þeim fyrstu til að nota orðið frásagnarsagnfrœði um verk Guðjóns stendur líklega upp á mig að skýra hug- takið betur.4 Frásagnarsagnfræði snýst eins og nafnið bendir til um frásögn af liðnum atburðum en ekki söguskýringar eða heimspekilega umræðu. Þær eru annað hvort fjarri eða í aukahlutverki. Það mætti kalla sagnfræðinga sem leggja stund á þessa grein arftaka epískra skáldsagnahöfunda 18. og 19. aldar sem náðu hvað best til almennings. Höfundarnir eru í nánu sambandi við lesendur sína og meginhlutverkið er að skemmta þeim og vekja til umhugs- unar með sönnum sögum, fremur en endilega að ryðja nýjar brautir í sagn- fræðilegri túlkun eða taka þátt í akademískri umræðu. Það merkir vitaskuld ekki að frásagnarfræði ryðji aldrei nýjar brautir heldur hitt að hún er alltaf einum þræði afþreying. Frásagnarsagnfræðingar líta raunar gjarnan frekar á sig sem rithöfunda en sagnfræðinga. Einn fremsti frásagnarsagnfræðingur 20. aldar var hin bandaríska Barbara W. Tuchman (1912-1989). Ekki aðeins fékk hún tvisvar sinnum Pulitzer-verð- launin fyrir óskálduð lausamálsrit heldur voru bækur hennar gjarnan met-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.