Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2006, Síða 160

Andvari - 01.01.2006, Síða 160
158 ÁRMANN JAKOBSSON ANDVARI sögu Hannesar á hófstilltan og margbrotinn hátt og færa Hannes til nútímans. Með því á hann við þátt Hannesar í þróun kvenréttinda og annarra lýðréttinda og hann minnist líka á alþjóðahyggju Hannesar. Fleira segir Guðjón eiginlega ekki um markmið sín þannig að ritdómarar hafa nógu við að bæta.1 Guðjón Friðriksson er ekki fyrsti sagnaritari Hannesar Hafstein. Raunar mætti finna það sögu hans til foráttu að hann ræðir forvera sína lítið sem ekk- ert, ekki einu sinni Kristján Albertsson sem sendi frá sér ævisögu Hannesar í þremur bindum frá 1961 til 1964. Sumar lengri ritgerðir um Hannes Hafstein eru ekki einu sinni á heimildaskrá.2 Eftir nýlegar orrahríðir um meintan ritstuld í ævisögum er vissara að geta þess strax að ekki veldur þessu óheið- arleiki og eins má gera ráð fyrir að Guðjón hafi kynnt sér vel allt það sem sett hefur verið á prent um Hannes. Þögnin um fyrri sagnarit er aftur á móti hluti af aðferð hans. Guðjón vinnur markvisst og veit við hvern hann á erindi. Hann er greinilega þeirrar skoðunar að markhópur hans þurfi ekki á viðræðu við eldri sagnaritara að halda. Eigi að síður þykir mér full ástæða til að rifja upp eldri sagnaritun um Hannes, í von um að það varpi ljósi á hana sjálfa og eins hina nýju ævisögu. Ekki er þó þar með sagt að Guðjón Friðriksson hefði þurft að hafa slíka umræðu í sinni bók heldur rek ég þessa sögu hér fyrir það brot af lesendahópi Guðjóns sem ætla mætti að hafi áhuga á því.3 II Áður en ég vík sögu að fyrri skrifum um Hannes Hafstein er rétt að fara nokkrum orðum um aðferðir og hugmyndafræði sem liggja hinni nýju sögu Hannesar til grundvallar. Þar sem ég var einn af þeim fyrstu til að nota orðið frásagnarsagnfrœði um verk Guðjóns stendur líklega upp á mig að skýra hug- takið betur.4 Frásagnarsagnfræði snýst eins og nafnið bendir til um frásögn af liðnum atburðum en ekki söguskýringar eða heimspekilega umræðu. Þær eru annað hvort fjarri eða í aukahlutverki. Það mætti kalla sagnfræðinga sem leggja stund á þessa grein arftaka epískra skáldsagnahöfunda 18. og 19. aldar sem náðu hvað best til almennings. Höfundarnir eru í nánu sambandi við lesendur sína og meginhlutverkið er að skemmta þeim og vekja til umhugs- unar með sönnum sögum, fremur en endilega að ryðja nýjar brautir í sagn- fræðilegri túlkun eða taka þátt í akademískri umræðu. Það merkir vitaskuld ekki að frásagnarfræði ryðji aldrei nýjar brautir heldur hitt að hún er alltaf einum þræði afþreying. Frásagnarsagnfræðingar líta raunar gjarnan frekar á sig sem rithöfunda en sagnfræðinga. Einn fremsti frásagnarsagnfræðingur 20. aldar var hin bandaríska Barbara W. Tuchman (1912-1989). Ekki aðeins fékk hún tvisvar sinnum Pulitzer-verð- launin fyrir óskálduð lausamálsrit heldur voru bækur hennar gjarnan met-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.