Fréttablaðið - 12.09.2009, Síða 18

Fréttablaðið - 12.09.2009, Síða 18
á amerískum dögum greinar@frettabladid.is FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is og Höskuldur Daði Magnússon (dægurmál) hdm@frettabladid.is MENNING: Páll Baldvin Baldvinsson fulltrúi ritstjóra pbb@frettabladid.is VIÐSKIPTARITSTJÓRI: Óli Kr. Ármannsson olikr@markadurinn.is HELGAREFNI: Anna Margrét Björnsson amb@frettabladid.is og Sigríður Björg Tómasdóttir sigridur@frettabladid.is ALLT OG SÉRBLÖÐ: Roald Eyvindsson roald@frettabladid.is og Sólveig Gísladóttir solveig@frettabladid.is ÍÞRÓTTIR: Henry Birgir Gunnarsson henry@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Jón Kaldal jk@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 SPOTTIÐ AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR H elgi Magnús Gunnarsson, saksóknari efnahags- brota, kallar ný saksóknaraembætti til að rannsaka og ákæra menn grunaða um lögbrot „ambögu“ og „skipulagslega órökrétt“ og lýsir vantrú sinni á það fyrirkomulag að stofna og styrkja myndarlega ný saksóknaraembætti: það valdi skörun á viðfangsefnum og rugli í rannsóknum á sakamálum. Gagnrýni Helga er málefnaleg: það er ekki trúverðugt að á sama tíma og skorið sé „myndarlega“ niður í rannsóknardeildum efnahagsbrota sé hlaupið til og fjármunum ausið í sérstaka saksóknara. Á sama tíma og rannsóknarefni í efnahagsbrotum hjá emb- ætti Helga hafi á þremur mánuðum aukist um 40 prósent, ræði embættismenn í alvöru að skera enn frekar niður fjárveitingar til embættis hans. Helgi er að vinna vinnuna sína. Hann kemur gagnrýni sinni fram á opinberum vettvangi, en hætt er við að stjórnkerfið kunni því framtaki miður vel. Og í vikunni, þegar afkastamikil erlend glæpagengi komast undir manna hendur, heyrast örvæntingaróp úr fangelsunum; þau eru gamaldags, þau bjóða upp á sáralitla von til betrunar, þau eru yfirfull og langir biðlistar dæmdra manna liggja fyrir. Meðferðarúrræði eru í boði og nýtast dæmdum mönnum sem leita eftir þeim, en verstir eru biðlistarnir; dæmdir menn verða að bíða og bíða eftir fullnustu dómsins, sumir snúa til betri vegar en eiga dóminn eftir, aðrir bæta bara við brotaskrána meðan þeir eru úti. Á sama tíma eru lögreglumenn að gefast upp á viðamiklum skyldum sínum. Þar hefur stjórnvaldið komið málum svo fyrir að lögreglan er ekki lengur fær um að sinna verkefnum sínum, jafnvel þótt allir þeir lögreglumenn sem sinni skrifstofuvinnu séu munstraðir á vaktir. Svo er komið í dóms- og löggæslumálum lýðveldisins að við höfum ekki lengur efni á lögum og rétti. Þetta ástand er merkilegur áfangi þroska fyrir hinn stóra kristilega borgaraflokk á Íslandi sem hefur lengst allra starfandi stjórnmálaflokka haft lög og rétt í hávegum. Sjá, hér eru afrek okkar. Og ekki síður fyrir alla þá kjósendur sem hafa fylkt sér um Sjálfstæðisflokkinn, sumir hverjir alla sína kjörréttartíð; þetta gátum við – því á endanum bera kjósendur ábyrgð á fulltrúum sínum og þeirra verkum eða verkleysi. Bananalýðveldið Ísland, hrávöruframleiðandinn, er komið að fótum fram réttarfarslega – seinagangur dóms- og réttarkerfisins minnir mest á ríki, liðin og starfandi, sem okkur þykir fjarstæða að líkjast. Er nema von að dauf sé sú von almennings að skipulagt rán fyrir opnum tjöldum á eigum annarra sem hefur fest þjóðina alla í skuldafestar fái nokkurn tíma þá rannsókn og meðferð sem þarf, þannig að brotamenn taki út hegningu sína með lögformlegum hætti? Þeir munu sitja uppi, sekir eða saklausir, alla ævi sína með sök að allra dómi eftir hrakfarir þessara sögulegu tíma. Lög og réttur eru bara lúxus. Grunur, rannsókn, dómur og typt PÁLL BALDVIN BALDVINSSON SKRIFAR Umræður um kostnaðar-greiðslur Landsvirkjun-ar til sveitarfélaga sem liggja að Þjórsá hafa verið sérkennilegar í meira lagi. Þær sýna vel hvernig ómálefna- legar umræður geta leitt menn í blindgötu. Óumdeilt er að sveitarfélög hafa mikinn kostnað af skipulagsvinnu þegar stórfyrirtæki á borð við Landsvirkjun hafa hug á fram- kvæmdum. Spurningin er: Hver á að bera þann kostnað. Vel má vera að gildandi laga- ákvæði séu að einhverju leyti óskýr um þetta efni. Ekki verður þó séð að þau girði fyrir að þeir sem áhuga hafa á stórframkvæmd- um greiði fyrir kostnað sem fellur utan við almenna skipulagsvinnu í viðkomandi sveitarfélögum. Pólitískir and- stæðingar virkj- ana í neðri hluta Þjórsár hafa hins vegar snúið umræðunni á þann veg að látið er í veðri vaka að slíkar kostnaðar- greiðslur jafnist á við mútur. Til- gangurinn er trúlega tvíþættur; annars vegar að grafa undan trausti og hins vegar að búa til tafaleiki í stjórnkerfinu. Hin hliðin á þessum óábyrga málflutningi er sú að almenn- ir útsvarsgreiðendur verða þá að standa undir þeim aukakostnaði sem af slíkum framkvæmdum hljótast. Það er bæði ósanngjarnt og óskynsamlegt. Engin sanngirni er í öðru en að orkufyrirtækin greiði allan kostn- að sveitarfélaga af þessu tagi. Þó að þessar greiðslur séu ekki hátt hlut- fall af virkjanakostnaði væri óskyn- samlegt að leysa fyrirtækin undan þeirri byrði. Það er í þágu náttúruverndar að allur kostnaður við virkjanir komi fram hjá orkufyrirtækjunum sjálfum. Það er forsenda fyrir því að unnt sé að meta kostnað á móti ávinningi. Í alla staði er eðlilegra að þessi kostnaður lendi á kaupendum raforkunnar en skattgreiðendum. Verndun og nýting náttúru- auðlindanna er mikil jafnvægis- list. Sú umræða þarf að fara fram með gildum rökum á báða bóga. Í þessu tilviki hefur verið þyrlað upp moldryki til að villa mönnum sýn. Það skaðar heilbrigða umræðu. Hver á að borga brúsann? Við myndun núverandi ríkis-stjórnar í febrúar voru skipaðir tveir ráðherrar utan við þingflokka rík- isstjórnarinnar. Þó að utanþings- ráðherrar hafi áður setið í ríkis- stjórnum var þetta nýmæli að því leyti að hvorugur þessara ráðherra virtist hafa virk pólitísk tengsl eða sérstakt bakland í samfélaginu. Hefur þetta gefist vel eða illa? Segja má að reynslan sé ekki slæm. Hitt verður heldur ekki sagt að þessi skipan mála hafi orðið til bóta. Um allar pólitískar ákvarðanir sem einhverju skipta eru þessir ráðherrar háðir ákvörð- unum stjórnarflokkanna. Í reynd sýnast þeir því vera eins konar millistig milli stjórnmálamanna og embættismanna. Skipun utanþingsráðherranna hefur um leið dregið athygli að þeim veruleika að með fjölgun ráð- herra við ríkisstjórnarborðið hefur þeim fækkað sem hafa þar raun- veruleg pólitísk áhrif. Þetta hefur verið að gerast á tveimur áratug- um og einu gildir hvaða flokkar eiga í hlut. Í sumum ríkisstjórnum síð- ustu ára hafa einungis flokksfor- mennirnir verið með raunverulegt áhrifavald ráðherra. Í núverandi stjórn sýnast bæði heilbrigðisráð- herrann og utanríkisráðherrann fylla þennan flokk. Það þýðir að átta ráðherrar standa utan við hann. Af þessari þróun má draga þá ályktun að tími sé kominn á rót- tæka uppstokkun á skipulagi stjórnarráðsins. Vel gæti farið á því að ákveða í stjórnarskrá að ráðherr- ar gætu ekki verið fleiri en átta og ekki færri en fjórir. ÁHRIFAVALD OG ÁHRIFALEYSI Dómsmálaráðherra kall-aði í vikunni eftir þver-pólitísku samstarfi um fjármál ráðuneytisins. Þetta ákall varpar ljósi á þá stað- reynd að ríkisstjórnin hefur enn ekki komið neinu af stærri málum sínum fram án meiri eða minni aðstoðar utan frá. Ástæðan er ekki tæpur meiri- hluti. Miklu fremur innbyrðis veikleikar af ýmsum toga. Við slíkar aðstæður eiga stjórnar- andstöðuflokkar yfirleitt tveggja kosta völ: Annar er sá að láta stjórnarflokkana engjast í klíp- unni. Hinn er sá að nota tækifær- ið til að ná áhrifum og knýja fram breytingar á stjórnarstefnunni. Báðir þessir kostir geta verið fyllilega málefnalegir. Sjálfstæð- isflokkurinn notaði fyrri kostinn í stjórnarskrármálinu með árangri. Hann notaði síðari kostinn í Icesa- ve-málinu og styrkti stöðu sína til muna. Í því máli tapaði Framsókn- arflokkurinn hins vegar frum- kvæðisstöðu fyrir þá sök að hann var ekki tilbúinn að semja þegar árangur lá á borðinu. Hvorn kostinn velja stjórnar- andstöðuflokkarnir þegar þeir svara kalli dómsmálaráðherr- ans? Hér verður engum getum að því leitt. Svari þeir jákvætt hljóta þeir að gera kröfur um aðild að ríkisfjármálastefnunni í heild. Með því gætu þeir komið sér í þá stöðu að gera hvort tveggja í senn að sýna ábyrgð og hafa áhrif. Komi sú staða upp eru aftur á móti allar líkur á að formenn stjórnarflokkanna taki fram fyrir hendurnar á dómsmála- ráðherranum og segi: Hingað og ekki lengra. Niðurstaðan er sú að útspil dómsmálaráðherrans hefur í raun ekkert pólitískt gildi. Það er í besta falli veikburða tilraun til að fá frest á að horfast í augu við raunveruleikann. Það sýnir líka hversu mikilvægt er að ráð- herrar hafi marktækt pólitískt umboð. Hvenær á að semja? ÞORSTEINN PÁLSSON
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.