Æskan

Ukioqatigiit

Æskan - 01.11.1963, Qupperneq 5

Æskan - 01.11.1963, Qupperneq 5
„Það á að gefa börnum brauð að bita i á jólunum, kertaljós og klœði rauð, svo kornizt þau úr bólunum, vcena flis af feitum sauð, sem fjalla gekk á hólunum. Nú er hún Grýla gamla dauð, gafst hún upp á rólunum.“ Islandi er lítið um fornar jólavenjur nú orðið — og mun ef til vill aldrei hafa verið mikið um þær. siendingar eru yfirleitt rólyndir rnenn og gjörhugulir, og öll ærsl og öfgar, sem tíðkazt hafa í suðlægari löndum í ^átíðaskyni, eru þeim mjög fjarri skapi. En innilegur var tröarfögnuður þeirra í kyrrþey; gleði þeirra og þökk til Ijóssins föður, er lét sólina hækka á ný, var þeim i blóð 0,111 framan úr dimmri forneskju. Þeir lifðu frá upphafi anóshyggðar við svörtustu skammdegisskuggana og bjart- sta htngdegið og fundu því glöggar mun ljóss og myrk- tlrs en bræður þeirra sunnar í Evrópu. Sagan um Þorkel lri,ina sýnir vel, hversu göfugir íslendingar unnu heitt H * & HULDA (Unnur Bj arklind). 4 4 4 Hulda hét réttu nafni Unnur Benediktsdóttir Bjarklind. Hún var fædd 6. ágúst áriS 1881 á Auðnum í Laxárdal. Fyrsta bók hennar, Kvæði, kom út árið 1909, en eftir það sendi hún frá sér bæði kvæðasöfn og sögur. Eitt af þekktustu kvæðum Huldu er Hver á sér fegra föðurland, ort í tilefni af stofnun lýðveldisins árið 1944. Hún lézt árið 1946. Grein sú, sem hér birtist, er skrifuð árið 1942. ó'ninljósinu og hversu ljómi þess og ylur dró liuga þeirra ^æða. — Og enn í dag mæna augu fólksins um dali og trendur í hljóðlátri tilbeiðslu og þökk til hækkandi gClsla skammdegissólarinnar, án háværra tilburða eða 'Ömæigi Þó hefur allt til þessa lifað lítill siður meðal s^enzkrar alþýðu, sem sýnir í ytri athöfn ást hennar á * 1<lurkomu ljóssins. Það er svo kallað „sólarkafíi". Það ^ gefið á bæjum, þar sem sól hverfur um sinn, þegar ^ u sést í fyrsta skiptið á ný — aukakaffi með rúsínu- ,ruruum eða einhverju öðru góðu brauði. Þó að þetta ke,i ekki beinlínis talizt jólasiður, þá stendur það í sam- ].andi við hina elztu merkingu jólahátíðanna á Norður- U Uru og er þess því liér getið. Vildi ég óska, að þar ertl þessi siður er niður lagður, yrði hann upp tekinn lt\ ■ U °S sólarkaffið gefið á hverjum sveitabæ og í e,]n kaupstaðarhúsi á íslandi, er sól tekur fyrst að ha*l« í lofti. Ég ætla nú að lýsa jólunum og aðdraganda þeirra, eins og þau voru í átthögum mínum, þegar ég var barn. Munu jólasiðirnir, líkt og rnálið sem þjóðin talar, hafa verið og vera svipaðir um land allt, þó að einstök atriði hafi verið nokkuð sitt á hvað vegna ólíkra staðhátta. Jólatilhlökkunin og jólaundirbúningurinn hófst með föstuinnganginum. Þá voru soðnir sperðlar og gefnir heitir í kvöldmatinn. Voru þetta síðustu leifar hins gamla „kvöldskatts", er tíðkaðist áður um land allt. Þá voru nú „jólaföstugestirnir" næst: Unglingarnir fengu einhver pappírsblöð til þess að skrifa á jólaföstugestina. Ég man, hvernig faðir minn hló við, þegar við systurnar báðum hann um blað, en blöð fengum við og geymdum vel og vandlega. Vorum við óvenju gestrisnar á föstunni, ósk- uðum lieitt að sem flestir kæniu og flýttum okkur að ná í blöðin, ef einhver kærni, og skrá þar nafn gestsins og mánaðardaginn, sem hann bar að garði. Og grarnar vor- um við vinnumönnunum, ef gestur hafði komið til þeirrá í fjárhúsin og þeir vanrækt að bjóða honum heim til bæj- ar, — því að ekki var það tekið gilt, þó að einhver kæmi í fjárhúsin til piltanna og færi án þess að þiggja góð- gerðir. Urn jól var svo föstugestunum „jafnað niður“. Stúlkurnar fengu piltana og piltarnir stúlkurnar — og mikið gaman lient að. Um föstuinnganginn fór og húsmóðirin að luigsa fyr- ir jólaklæðum heimilismanna, því að enginn mátti „klæða jólaköttinn”. Var ofið, prjónað og saumað eitthvað handa
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Æskan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Æskan
https://timarit.is/publication/383

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.