Iðunn : nýr flokkur - 01.01.1929, Síða 63

Iðunn : nýr flokkur - 01.01.1929, Síða 63
IÐUNN Menning, sem deyr? 57 lag, í ótal krókum og bugðum, en er þó ávalt og alls- staðar sama fljótið, er leitar að ósi, hversu óralöng sem leiðin kann að vera. Spengler brýtur algerlega í bág við þessa heimsskoð- un. í orðinu »mannkyn« liggur engin söguleg hugsjón falin, ekkert áform; maðurinn á sér ekkert markmið, frekar en fiðrildið eða blómið. »Mannkyn« er ekkert annað en innantómt orð. Því er ekki heldur til nein ó- slitin þróun í menningu; ein menning er ekki til, heldur margar. Menning hefst hjá einhverri þjóð eða þjóðum einhversstaðar á hnettinum, þar sem skilyrði eru fyrir hendi; hún vex upp, eins og jurt úr gróðurmold. Menn- ingin grær, þroskast, nær hámarki sínu, hnignar, visnar og deyr. Hin ýmsu menningartímabil í sögunni eru hvert um sig öðrum óháð, eins og ein jurt er annari. Ein menning tekur ekki arf eftir aðra. Það kann að líta svo út, en er ekki annað en blekking. Menning, sem sjálf er orðin þur og skrælnuð og ófrjó, getur tekið upp á því að apa eftir annari, skreyta sig lánuðum fjöðrum. En hún fær engan nýjan lífskraft við það. Menning er Hfandi vöxtur, sjálfstæður, sérkennilegur, út af fyrir sig. Mörg menningartímabil hafa gengið yfir þessa jörð, ým- ist hvert á eftir öðru eða hvert við hliðina á öðru. Hvert þeirra á sína sögu, sína þróun; ekkert þeirra hefir haft áhrif á örlög allra þjóða, ekkert þeirra á frjókraft fyrir alla tíma. Þegar menningin hefir tæmt þá möguleika, sem með henni búa, visnar hún og deyr og er úr sögunni. Heimsmenning, er svo að segja umlyki alt »mannkyn«, hefir aldrei verið til. Spengler nefnir átta aðskildar menningaröldur, sem risið hafa á ýmsum stöðum á hnettinum og sögur fara af. Assyriska menningin og sú egypzka hefjast báðar um 3000 f. Kr. við fljótin Eufrat og Níl. Um 1500 f. Kr.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Iðunn : nýr flokkur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Iðunn : nýr flokkur
https://timarit.is/publication/442

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.