Kirkjuritið - 01.07.1937, Side 43

Kirkjuritið - 01.07.1937, Side 43
Kirkjuritið. Prestastefnan. 281 1880 mátti svo heita sem um önnur stéttarfundarhöld væri ekki að ræða hér á landi, en prestastefnuhaldið einu sinni á ári — hin pólitísku fundarhöld nefni ég ekki, því að þau verða ekki til stéttarfundarhalda talin — en prestastefnuhaldið var þá líka lang elzt og reglulegast allra fundarhalda (annara en Alþingis) og átti að því leyti mikið undir sér, þar sem þar voru lengst af dómar uppkveðnir í tnálum varðandi presta. Á miðri 13. öld er fyrst talað um andlegt dómþing hér á landi, en það er ekki fyr en 1639, að Brynjólfur biskup fær því komið á, með allmiklu harðfylgi, að prestastefna skyldi haldin ár hvert fyrir Skálholts- biskupsdæmi í sambandi við Alþingi. Og skyldu prófastarnir fimm úr Rangár- Árness- Kjalarness- Þverár og Þórsness-þingum sækja hana, til þess „með hinum skynsömustu prestum, er þeir skyldu stefna þangað með sér, leggja til mála, eftir þvi sem kirkjuskipunin mælti fyrir“. Þelta er fæðingarsaga prestastefn- unnar í þeirri mynd, sem hún var haldin alt til sumars 1904, er stiftsyfirvöldin sem slík hurfu úr sögunni. Um c. 260 ár hafði sú venja haldist, að veraldlega valdstjórnin hefði sinn fulltrúa á prestastefnunni (fyrst höfuðsmanninn eða „fullmegt- ugan“ lians, síðan amtmennina, — síðastur þeirra var Jul. Havstein). Prestastefnan í þessu formi var ekki „presta- fundur“ i vorra tíma skilmngi, heldur „synodal-réttur“. Og enda þótt synodalrétturinn sem dæmandi „institution" væri fyrir löngu skilinn frá hinni árlegu prestastefnu (og væri skotið á sem „aukarétti" er þess gerðist ])örf), þá hélzt réttar- nafnið fram eftir öllu og fram til 1889 stóð afdráttarlaust í gjörðabók prestastefnunnar: ,,Rétturinn var settur undir præ- sidio amtmanns (N. N.) og biskups (N. N.). Sem assessores voru mættir prófastarnir“ o. s. frv. Arið 1891 er „fundurinn" kominn i staðinn fyrir „rétturinn“, en prófastarnir eru ennþá titlaðir „assessores“, rétt eins og hér væri enn um dómþing að ræða. En þótt hér væri að ræða um „dómþing, sem ekkert hafði að dæma“, þá má segja, að prestastefnan hvíldi áfram í dómþingsreifum fyrri alda, alt þangað til amtmaður hvarf úr réttinum eftir 1904 og stiftsyfirvöldin hurfu úr sögunni. En þá voru liðin 24 ár frá því er fyrst var tekið að þinga um það á prestastefnunni sjálfri, hvernig losa mætti prestastefnuna úr l)essum broslegu gömlu dómþingsreifum og „auka vald og verkssvið synodusar“, sem það var kallað. Þetta hefir að vísu enn ekki fengist. Sjálfstjórnarhugsunin að því er snertir kirkju- málin kemst að nokkuru leyti í framkvæmd með lögunum um sóknarnefndir og héraðsnefndir, en í stað þess að auka vald og verksvið synodusar fékst loks 1931 lögtekið „kirkjuráð fyrir

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.