Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.12.1974, Side 62

Kirkjuritið - 01.12.1974, Side 62
sjálfsblekking að afneita staðreynd- um. Sú sjálfsblekking gerir ríkulega vart við sig í sambúð fólks af þessu tagi við hinn óumflýjanlega dauða. Slíkir menn lifa á lífslygi œvilangt. I annan stað má œtla, að bœlingin auki dauðabeygnum styrk. Hann brýzt út í Ijósum loga ofboðs og örþrifa, áður en lýkur. Þá er ekki gott að verða að horfast í augu við hann, eftir œvi- langa sjálfsblekkingu. Önnur viðbrögð eru einnig algeng, nefnilega þau, sem fyrr var að vikið. Menn reyna að fela staðreynd dauð- ans með ímyndunum um „framhalds- líf" ellegar heimspekilegum ályktun- um um „eilífð" að baki tímanum. Ég hef þegar bent á það, að hér er um að rœða hugarburð. Þessi af- staða er því einnig ósönn. Það er engu betra að halda dauðabeygnum álengdar með feluleik en með bœl- ingu. Feluleikurinn er jafn svikull og bœlingin, lífslygin ámóta takmarka- laus. Til eru þeir menn, sem horfast í augu við dauðann, œvilangt. með karlmannlegri ró. Þeir reyna að faka dauðanum eins og hverju öðru nátt- úrufyrirbœri, búa sig undir hann með því að herða hugann, beygja sig fyrir dauðanum sem óumflýjanlegri stað- reynd. Slíkir menn eru fáir. En þeir eru fullrar aðdáunar verðir. Og þó byggja þeir tilveru sína að jafnaði á áþekkri sjálfsblekkingu og sá hópur, sem ég nefndi fyrst, nefnilega þeir, sem bœla niður dauðageiginn í lengstu lög. Báð- ir hóparnir leita að tilgangi og tak- marki með því að gera sér mat úr verkefnum og unaði œvidaganna eft- 348 ir föngum. Hvorugur flokkurinn árœð- ir að standa opineygður andspœnis þeirri staðreynd, að dauðinn, tortím- ing einstaklingsins, útþurrkun sjálfs- ins, hefur það I för með sér, að líf einstaklingsins verður gjörsamlega til- gangslaus fífladans, sem hefst með marklausu árœði og óraunsœjum framtíðarórum dauðadœmdrar œsku, en lýkur með því, að allt það, sem okkur dreymdi, allt okkar starf og strlð, verður að engu, þegar meðvit- undin slokknar að fullu, og það, sem eftir manninn kann að Iiggja um stundarsakir, „máist burtu, hverfur, fer." Síðast greinda fullyrðingu hirði ég ekki um að sanna með rökum. I fyrsta lagi liggur hún I augum uppi. í annan stað hefur hún margoft verið sönnuð með rökum af mér betri mönnum síð- ustu hundrað árin. Verður auðvelt að draga þá rökleiðslu fram, ef einhver leitar eftir henni slðar. Dauðinn er ekki aðeins uggvœnleg staðreynd. Hann er hrœðilegasta stað- reynd mannlegrar tilveru. „Tilvera til dauða" er gjörsamlega innihalds- laus. Gegnum þá grlmu, sem við ber- um, sér I „auðn og tóm" og ekkert annað. Þeim ósköpum hrindir enginn upphugsaður „tilgangur" hraðfleygra œvistunda, sem I nœstu andrá munu hverfa I Ginnungagap eyðihgar °9 gleymsku. Enn er til hópur manna, hinn fiórði. Sá hópur horfist I augu við hvorf tveggja, dauðann og tiIgangsleysið mœtir þessum staðreyndum með °r' vœntingu, allt frá þeirri stundu, er þcel’ renna upp fyrir mönnum þessum, Tl dauðadags.

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.