Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 08.06.1986, Síða 91

Sjómannadagsblaðið - 08.06.1986, Síða 91
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 89 Sigurðsson meðstjórnendur. Mikill hugur var í mönnum og að loknum fundi gengu sjómennirnir fylktu liði niður í bæ og sungu við raust í nætur- kyrrðinni úr íslendingabrag Jóns Olafssonar „En þeir fólar er frelsi vort svíkja“ o.s.frv. Mánuði síðar voru félagsmenn Bárunnar orðnir um áttatíu. Þá sendi stjórn féalgsins eigin „reglugerð" um kjör sjómanna til útgerðarmanna og var hún allfrábrugðin þeirri reglu- gerð sem Útgerðarmannafélagið við Faxaflóa hafði látið út ganga. Út- gerðarmenn vildu margir hverjir hunsa Bárufélagið og láta sem það væri ekki til. En sjómenn stóðu fastir fyrir og þegar í óefni var komið í ver- tíðarbyrjun 1895 hafði Tryggvi Gunnarsson, formaður Útgerðar- mannafélagsins, frumkvæði að því að forystumenn Öldunnar gerðust sátta- semjarar í deilunni. Tókst þá viðun- andi samkomulag þar sem útgerðar- menn féllu að mestu frá hinum upp- haflegu kröfum sínum. Þar með hafði félag útgerðarmanna í raun við- urkennt Báruna sem samningsaðila fyrir hönd sjómanna. En fyrsta kaup- samning sinn gerðu Bárumenn þó ekki fyrren 1902. Fjárhagur Bárunnar var alla tíð mjög þröngur, félagsgjöld voru lág og innheimtust seint og um síðir. Engu að síður réðust félagsmenn í það stór- virki að byggja sér félagsheimili á horni Vonarstrætis og Tjarnargötu í Reykjavík sem kallað var Bárubúð. Það var reisulegt hús sem setti svip á bæinn (síðar KR-húsið) og ráku Bárumenn þar samkomuhús. Arið 1909 var Bárubúð tekin af félaginu upp í skuldir sem á húsinu hvíldu — og upp úr því lognaðist starfsemi Bárunnar út af. Báran starfaði af þrótti um skeið og á árunum 1896 — 1905 voru stofn- aðar deildir úr Bárunni í helstu ver- stöðvum syðra og önnur deild í Reykjavík. Á þeim árum varallmikil vakning meðal launafólks og stofnuð mörg félög verkamanna og iðnaðar- manna. Hæst reis sú vakningaralda með stofnun Dagsbrúnar 1906 og Verkamannasambands íslands 1907. En áköf sjálfstæðisbarátta (Uppkastið 1908) lægði þá öldu og á örskömm- um tíma urðu mörg hinna ný stofn- uðu félaga ekki annað en nafnið tómt. í sama mund og Báran leið undir lok var t.d. Múr- og stein- smiðafélaginu slitið, Félag bókbind- ara hætti störfum og Verkamanna- sambandið var lagt niður 1910. Þá gerðist það og að tilkoma vél- báta og togara varð að sumu Ieyti til að sundra samtökum sjómanna með því þilskipaútvegurinn dróst snögg- lega saman, en Báran var fyrst og fremst stofnuð til „að bæta hagsmuni þilskipaháseta," eins og mun hafa staðið í upprunalegum lögum félags- ins. Nafn Bárunnar er stórt í okkar verkalýðssögu. í bókinni Upphaf ís- lenzkrar verkalýðshreyfingar segir Ólafur R. Einarsson: „Með stofnun Bárunnar hefst óslitin saga stéttarsamtaka á íslandi. Það er fyrsta fjölmenna félagið, sem verkafólk stofnar, og frá þeim tíma hélzt þráðurinn óslitinn. Þaðan í frá hafa starfað stéttarfélög hér á landi. í Bárufélögunum fengu menn reynslu í kjarabaráttu og félagsstarfsemi. Þaðan komu mennirnir, sem síðar veittu verkamannafélaginu Dags- brún, Hásetafélaginu og Alþýðusam- bandi íslands forystu á fyrstu árum þessara samtaka.“ Inokkur ár var ekkert hásetafélag starfandi í Reykjavík. Urðu þá örar breytingar í útgerðarhátt- um, svo sem fyrr segir, og kútteraút- gerðin lagðist af. Árið 1915 áttum við um þrjátíu togara og voru þeir flestir gerðir út frá Reykjavík og Hafnar- firði. Togaramenn mynduðu þá orð- ið kjarnann í sjómannastétt þessara miklu útgerðarbæja og um fjórðung- ur Reykjavíkinga hafði beinlínis framfæri sitt af togaraútgerð. Kjör sjómanna bötnuðu all mikið Á skútuöldinni bar oft mikið á frönskum duggum fyrir austan; þessar liggja á Norð- firði. Ljósm. Björn Björnsson.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.