Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1922, Blaðsíða 26

Eimreiðin - 01.09.1922, Blaðsíða 26
218 TVÍS0NGSLISTIN Á ÍSLANDI EIMREIÐIN gömul og alkunn þjóðlög, sem voru með líkum brag og kirkjulögin. Söngmennirnir höfðu óbundnar hendur með það, hvaðan þeir tóku þessi fylgilög, eða hvernig þeir bjuggu þau til. Stundum sungu þeir þau af munni fram undirbúningslaust, eins og þegar einhver mælir vísu af munni fram. Þeir fóru með lögin hver eftir sínum smekk og skreyttu þau með alls- konar útúrdúrum. En af því að hver söng með sínu nefi, eða eins og honum þótt best fara í það eða það skiftið, en ekki eftir neinum föstum reglum, þá varð söngurinn oft harla af- kár, þó að mikið ætti við að hafa. Um samræmi var ekki hirt í þá daga, því að samræmislögmál sönglistarinnar þektu menn þá ekki, eins og nú á dögum. Fylgilagið var í fyrstu eitt, og var þá kallað discantus (dis- kant) og það nafn höfum vér enn í dag á efstu röddinni eða laginu í fleirrödduðum söng. En þegar fram liðu stundir, þá var fylgilögunum fjölgað. Þau urðu tvö, þrjú, fjögur, fimm eða fleiri. Þegar öll þessi lög voru sungin saman, þá var það á að heyra eins og fugla- kliður á vormorgni, þar sem hver tegundin syngur með sínu nefi. Þó að ekki væri samræminu til að dreifa, þá var þessi söngur þó áhrifamikill; það var mergð tónanna, samkliður þeirra, sem hreif áheyrendurna. Eins og geta má nærri, þá var engum manni unt að greina tekstann sjálfan gegnum allan þennan tónaklið eða hreim. Dálítið sýnishorn höfum vér enn af þessum gamla tónaklið. Allir kannast við hina litlu söngleiki: »Sá eg spóa suður í flóa« o. s. frv. og: »Lóan í flokkum flýgur o. s. frv. Þar eltir hver röddin aðra að upphafi, en koma svo loks allar saman og úr því verður áheyrilegur kliður, einkum ef sungið er samkynja röddum. Til sömu ættar á runhenda sú eða rekstefja rót sína að rekja, sem kölluð er fúga á erlendu máli, og nú er höfð í kirkjuhljómleikjum þeim, sem tónsnillingurinn Sebastian Bach (1685—1750) hefir samið. Munurinn á þessum söngleikjum og hinum gömlu kliðlögum, er sá, að samræmisins er gætt, eins og hvarvetna annars- staðar í söng vorra tíma. Og eitt er vert að taka fram, að þó lag sé fjórraddað, þá er hver rödd eigi sjálfstætt lag, eins
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.