Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1966, Side 55

Eimreiðin - 01.05.1966, Side 55
MEÐFERÐ LlFANDl MÁI.S 143 Það eina, sem við græðum á lestrarkennslu skólanna er að læra að skilja ritað mál. En er það að vera læs? Á læs maður ekki að vera fær um að lesa upphátt fyrir aðra nreð þeim hætti, að mál Þans skil jist? Er það nokkur lestur að geta borið fram orð, sem liefur verið raðað saman í setningar, en hafa svo áherzlur meira eða ntinna brenglaðar, þannig að næstum ómögulegt er að átta sig á því, livaða hugsun setningin liefur að geyma? Er það nokkur kunn- atta í lestri að hafa ekki hugmynd um eðlilega hrynjandi tung- tinnar? Venjulegur íslendingur, sem les upphátt, þyhir orð í stað þess •*ð liytja hugsanir; það er mergurinn málsins. Fyrst og fremst verða kennarar að gera sér ijóst, hverju marki þeir hyggist ná með lestr- arkennslu sinni. Það er þraut að hlusta á lestur flestra manna. Það er einna líkast því, að skrúfað sé frá gömlum vatnskrana. Radd- Þeitingin er venjulega tilbreytingarlaust suð, svokallaður „lestrar- tonn“, án minnstu blæbrigða, áherzlur ýrnist engar eða vitlausar, aðeins óendanleg röð orða — líkt og á færibandi — en hlustandi þarf að beita ýtrustu athygli sinni til þess að finna heila brú hugs- ana í þessu rauli. Hér virðist liafa verið lögð áherzla á að kenna að bera fram einstök orð, jafnóðum og þau koma fyrir sjónir les- enda, í stað þess að kenna, að lestur er fyrst og fremst flutningur hugsunar. Eg hef svo að segja undantekningarlaust orðið að kenna leiklist- arnemendum mínum að lesa alveg að nýju, þótt oft sé þetta fólk tinr tvítugt. Þegar ég varð var við þennan gífurlega mismun á lestri fólks og mæltu máli, fór ég að athuga hvað það væri, senr í 3anninni gerðist við lesturinn og ylli því, að maður, senr í sanrtali heitir fullkonrlega skynsamlegum og eðlilegum áherzlum, verður eins og hugsunarlaus bjálfi á að lilýða, þegar lrann les upplrátt. Við þessa athugun kom nrargt fróðlegt í ljós, og skal hér aðeins 'nntnst á tvennt, sem átti t. d. drjúgan þátt í vitlausunr áherzlum. Eg tók eftir því, að nenrendur höfðu t. d. aðeins einn framburð á þ> er þeir lásu, það er lrarðan framburð. En þegar þeir töluðu höfðu þeir ýmist harðan eða mjúkan framburð á þessunr staf, eins °g við gerunr ósjálfrátt í daglegu tali. Hér virðist lestrarkennurum hafa yfirsést að benda nemendunr á það, að framburður á þ er ývennskonar, það er harður eða mjúkur en ekki einungis harður. Eg tók nú að athuga, hvenær framburður á þ væri harður og hve- llasr mjúkur, til þess að geta gefið nenrendum mínunr vísbending-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.